FANDOM

 SuckSeed ห่วยขั้นเทพ (2554)
SuckSeed 1
Trailer SuckSeed ห่วยขั้นเทพ

Trailer SuckSeed ห่วยขั้นเทพ

ประเภท :  Comedy / Music / Teen
ผู้กำกับ :  ชยนพ บุญประกอบ
บทภาพยนตร์ :  ชยนพ บุญประกอบ, ทศพล ทิพย์ทินกร
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, จอกว้างฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  17 มีนาคม 2554
 SuckSeed ห่วยขั้นเทพ (อังกฤษ: SuckSeed) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2554 สร้างโดย จอกว้างฟิล์ม และจัดจำหน่ายโดย จีเอ็มเอ็ม ไท หับ เป็นภาพยนตร์มุมวัยรุ่นที่สดใหม่ นำแสดงโดยนักแสดงหน้าใหม่อีก 4-5 คน ที่จีทีเอชเตรียมปั้นให้แจ้งเกิดในวงการ ภาพยนตร์ทำรายได้ประจำสัปดาห์และทำเงินในสี่วันแรกไปถึง 21 ล้านบาท และทำรายได้ทั้งหมด 78.32 ล้านบาท

เรื่องย่อ

เป็ด (จิรายุ ละอองมณี) เด็กประถมสุดเห่ย ที่ไม่เคยฟังเพลง นอกจากจะไม่ชอบฟังเพลงและยังเข้าใจเอาเองผิดๆว่า เพลงเร็วเรียกเพลงร็อค เพลงช้าเรียกเพลงรัก ส่วนเพลงไทยนั้นก็มีแค่สองประเภทคือ เพลง แกรมมี่ และ อาร์เอส

เป็ดหัดเล่นดนตรีเพียงเพราะแอบหลงรัก เอิญ (ณัฐชา นวลแจ่ม) เพื่อนร่วมห้องได้ทำให้เขารู้จักกับเพลง และความรัก เอิญสอนเป็ดว่าเวลาเราฟังเพลงก็จะเหมือนมีเพื่อนมาอยู่ข้างๆ เป็ดเลยอยากเป็นคนข้างๆเอิญบ้าง ยิ่งรู้ว่าเอิญเป็นสาวหูเหล็ก เป็นสาวกเพลงร็อคที่คลั่งไคล้กีตาร์ฮีโร่เป็นชีวิตจิตใจ เป็ดจึงเกิดแรงฮึดที่จะผันตัวเองจากไอ้แหยขี้อายให้กลายเป็น ร็อคเกอร์

แต่รักครั้งแรกก็ต้องแตกสลาย เมื่อเธอต้องย้ายไปไกลแสนไกล…เวลาผ่านไปไวถึง ม.6 เอิญก็กลับมาพร้อมกับความน่ารักและฝีมือกีตาร์ขั้นเทพ เป็ดที่ยังเห่ยเหมือนเดิมจึงจับมือกับ คุ้ง (พชร จิราธิวัฒน์) มือกีตาร์ของวงนั้นมีบ้านเป็นโรงรับจำนำซึ่งเปรียบเสมือนดีสนีย์แลนด์ของเพื่อนๆ ของเก่าของคนอื่นจะกลายมาเป็นของเล่นชิ้นใหม่ของคุ้งเสมอ ตั้งแต่ประถมยันมัธยมคุ้งคือผู้นำเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็นเกมส์แฟมิคอม โรลเลอร์เบลด ตู้สติ๊กเกอร์ เกมเต้น โฟโต้ฮันท์ คุ้งเป็นต้องได้ประเดิมเป็นคนแรก เป็นเพื่อนสนิทสุดเกรียนที่วันๆ คิดแต่จะหม้อหญิง พ่วงด้วย เอ็กซ์ (ธวัช พรรัตนประเสิรฐ) มือกลองบ้าพลังที่อยากสอยดาวโรงเรียนที่แอบชอบอยู่ รวมกันเป็นสามตัวห่วย ตั้งวงเพื่อจีบสาวสวย

คุ้งอาจจะมีชะตากรรมเป็นถึงไอดอลของโรงเรียน ถ้าจะไม่มีกรรมมาบังให้คุ้งดันมีฝาแฝดชื่อ เค น้องชายที่ทั้งเรียนเก่งกว่า ที่สำคัญเคยังเป็นมือกีตาร์ของวงโรงเรียนที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนเข้าประกวด Hot Wave Music Award ไม่ต้องสงสัยเลยว่าความฮ็อตของเค จะทำให้คุ้งกลายเป็นแค่ ฝาแฝดเค ในสายตาของทุกคน ในปีสุดท้ายของชีวิตมัธยมปลาย เมื่อวงของเค ลงสมัคร Hot Wave โดยมีเอิญเข้าร่วมในฐานะนักร้องนำ เป็ดและคุ้งจึงจับมือกันปฏิวัติตัวเองฟอร์มวง SuckSeed ขึ้นมา หาญกล้าท้าแข่งเพื่อพิสูจน์ให้คนที่พวกเขาทั้งรักทั้งอยากเอาชนะได้เห็นว่า พวกเขาไม่ใช่แค่ “ตัวห่วย” อย่างที่ใครๆ คิด

นักแสดง

จิรายุ ละอองมณี
เป็ด
พชร จิราธิวัฒน์
คุ้ง
ณัฐชา นวลแจ่ม
เอิญ
ธวัช พรรัตนประเสริฐ
เอ็กซ์
พชร จิราธิวัฒน์
เค
ณภัทร โชคจินดาชัย
ตวง
กันต์ ชุณหวัตร
เต็ม อิมแพ็ค
ธัชวิทย์ กุลกระจ่าง โดม ธันเดอร์
ทศพร เชิดเกียรติก้อง ราช ฉมัง
อังค์วรา มงคลสมัย ส้ม
ต้นหน ตันติเวชกุล เป็ด (ตอนเด็ก)
ธนัช ปาละกูล คุ้ง / เค (ตอนเด็ก)
วรินทร มกรสิริศรี เอิญ (ตอนเด็ก)
ปารย์พิรัชย์ ผดุงเจริญ ตวง (ตอนเด็ก)
เบญจ โคสกฤษณ์ ชูเกียรติ (ครูสอนดนตรี)
อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม เจ้าของร้านเครื่องดนตรี
จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร พ่อของเอิญ (เสียง)
ธนชัย อุชชิน ป๊อด โมเดิร์นด็อก
อานนท์ สายแสงจันทร์ ปู แบล็คเฮด
อิทธิพงศ์ กฤดากร ณ อยุธยา ต้า พาราด็อกซ์
เอกรัตน์ วงศ์ฉลาด แด็กซ์ บิ๊กแอส
กรภพ จันทร์เจริญ โจ๊ก โซคูล
ณัฐฏ์ณัฐ หิรัญสมบูรณ์ เท็ดดี้ โลโซ
อารักษ์ อมรศุภศิริ เป้ สเลอ
ชยนพ บุญประกอบ ทีมงานในฉากวงบอดี้สแลม
วงบอดี้สแลม (อาทิวราห์ คงมาลัย, ธนดล ช้างเสวก, สุชัฒติ จั่นอี๊ด และธนชัย ตันตระกูล)

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของชยนพ บุญประกอบ รุ่นน้องนิเทศจุฬาฯ ของกลุ่ม 6 ผู้กำกับ แฟนฉัน (2546) และเคยเป็นสจ๊วตการบินไทย
  • SuckSeed เคยเป็นหนังสั้น ในโปรเจ็ค Thesis ของคุณหมูผู้กำกับสมัยเรียนจุฬา และก็มีรุ่นน้องทำภาคต่อมาอีก 2 ภาค ก่อนที่จิระ มะลิกุลซึ่งมาชมทุกปีจะเห็นแวว และเรียกผู้กำกับทุกภาคมาร่วมพัฒนาเป็นหนังใหญ่ ใช้เวลาพัฒนาเกือบ 2 ปี
  • แนท ณัฐชา นวลแจ่ม ที่รับบทเอิญ เป็นลูกสาวของมือกีตาร์ชื่อดัง แหลม มอริสัน (พิชัย นวลแจ่ม) หรือที่รู้จักกันในชื่อกีตาร์คิง
  • แนทให้เวลาแคสกว่า 4 รอบกว่าจะได้บทเอิญ โดยที่ทีมงานไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเธอเป็นลูกสาวของแหลม มอริสัน แต่เห็นรูปจากในอินเทอร์เน็ตแล้วถูกใจ เลยขับรถไปแคสแนทถึงบ้านที่พัทยา ขณะนั้นอายุ 18 ปี
  • แนท ณัฐชา นวลแจ่ม เรียนอยู่ที่ปวช. 3 สาขาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนอักษรเทคโนโลยีพัทยา เคยได้รางวัลบุคลิกภาพดีเด่นฝ่ายหญิง บนเวทีประกวดสุดยอดคนพันธุ์อา ปีที่ 4
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในจังหวัดเชียงใหม่ ในหนังชื่อของโรงเรียนช่วงม.ปลาย คือโรงเรียนเชตุพนบูรณะ ซึ่งไม่มีอยู่จริง แต่ชื่อย่อ ช.พ.ณ. เป็นชื่อย่อเดียวกับโรงเรียนเชตุพนศึกษา ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนฉากที่ถ่ายทำในโรงเรียนถ่ายทำที่โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ เป็นไปได้ว่าทีมงานเลยเอาชื่อทั้งสองโรงเรียนมารวมกันกลายเป็น "เชตุพนบูรณะ"
  • ฉากบ้านของเอิญไม่ได้ถ่ายทำที่เชียงใหม่ แต่เป็นที่ตลาดเมืองเพชรบุรี ชื่อร้านเสียงเพชร
  • มีวงดนตรีร็อกหลายวงปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้ในฐานะนักแสดงรับเชิญ อาทิ บอดี้สแลม บิ๊กแอส โซคูล แบล็คเฮด พาราด็อกซ์ และ ป๊อด โมเดิร์นด็อก เป็นต้น เป็นช่วงที่ผู้กำกับต้องการบอกว่าชีวิตของตัวละครกำลังมีจุดเปลี่ยนบางอย่างเกิดขึ้น
  • ฉากแรกที่ถ่ายทำ คือฉากที่ เอิญ ที่รับบทโดย แนท - ณัฐชา นวลแจ่ม พูดคุยกับ เป็ด ที่รับบทโดย เก้า - จิรายุ ละอองมณี แต่ แนท ที่ไม่เคยผ่านงานแสดงมาก่อน รู้สึกตื่นเต้นมาก จึงท่องบทที่มีเพียง 2 ประโยคซ้ำไปซ้ำมาถึง 2 วัน และเมื่อถ่ายทำจริง ก็ต้องแสดงหลายเทกกว่าจะผ่าน ยังดีที่เหล่านักแสดงนำเคยซ้อมการแสดงด้วยกันมาแล้ว จึงไม่เกร็งเวลาเข้าฉากด้วยกัน
  • ฉากที่เอิญต้องโชว์โซโลกีตาร์ให้เพื่อนๆ ดู ทีแรกผู้กำกับได้เตรียมนักกีตาร์มืออาชีพมาเป็นสแตนอินไว้ในฉาก แต่ปรากฏว่าน้องแนทซึ่งไปซ้อมมาอย่างหนักเล่นได้ดีและเทพมาก จนไม่จำเป็นต้องใช้ตัวแสดงแทน
  • เอิญใช้ชื่อใน msn ว่า เอิญ มอริสัน เป็นการล้อนามสกุลของพ่อน้องแนท ส่วนเป็ดใช้ชื่อใน msn ว่า เป็ด และมี display เป็นรูปเป็ดสีเหลือง
  • ชื่อนักดนตรีวง Arena ตั้งชื่อตามสถานที่จัดคอนเสิร์ตใหญ่ ได้แก่ โดม ธันเดอร์ (ธันเดอร์โดม), ราช ฉมัง (ราชมังคลากีฬาสถาน) และเต็ม อิมแพค (อิมแพค เมืองทอง)
  • คุ้งและเค ที่เป็นฝาแฝดกันในภาพยนตร์ จริงๆแล้วแสดงด้วยนักแสดงคนเดียวกันคือพีช พชร จิราธิวัฒน์ ทีมงานถ่ายสองรอบแล้วใช้เทคนิคตัดต่ออีกที
  • ชื่อวงที่คุ้งตั้งใหม่ ในกระดาษเขียนว่า Suck Shit แต่พอเป็นภาพการ์ตูนขึ้นมา ชื่อวงกลายมาเป็น Suck Seed
  • เป็ดใส่เสื้อสีเขียวทั้งเรื่อง ยกเว้นฉากที่เลิกกับเอิญ กับฉากจบ
  • ในภาพยนตร์ทั้งหมดเริ่มเรียนม.ปลายในปี 2547 เรียนจบ ม.6 ในปี 2549 ส่วนงานเลี้ยงรุ่นจัดในปี 2553
  • ทีมงานที่ทำการ์ตูนในภาพยนตร์เป็นบริษัท Blue Banana Studio ในเชียงใหม่ โดยทีมงานได้โจทย์ให้วาดการ์ตูนลายเส้นห่วยๆ แต่เทคนิคการเล่าขั้นเทพ ซึ่งยากมาก
  • ช่วงเครดิตภาพยนตร์ตอนท้าย มีมะเขือเทศ ปาเข้าไป และแตกออก ซึ่งมะเขือเทศแตกเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนความหมายของหนังห่วยของฝรั่ง ล้อกันชื่อภาพยนตร์ห่วยขั้นเทพ
  • จิระ มะลิกุล โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ได้เลือก อ๊อฟ บิ๊กแอส ร้องเพลง “ทุ้มอยู่ในใจ” ประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ นอกจากนี้ยังมีเพลงที่แต่งขึ้นใหม่อีกสองเพลง คือ ซักซี้ดนึง โดย พาราด็อกซ์ และ เพลงที่ฉันไม่ได้แต่ง โดย โน มอร์ เทียร์
  • เพลง ทุ้มอยู่ในใจ และเพลงที่ฉันไม่ได้แต่ง แต่งเนื้อร้องและทำนองโดย ขจรเดช พรมรักษา (กบ) และ พูนศักดิ์ จตุรบุล (อ๊อฟ) สมาชิกในวง Big Ass ส่วนเพลงซักซี๊ดนึง แต่งเนื้อร้องโดย ต้า Paradox
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ออกฉายที่ประเทศไต้หวันในงานเทศกาลภาพยนตร์ไทเป ฟิล์ม เฟสติวัล ประเทศไต้หวัน, งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูชอน ประเทศเกาหลีใต้ และเทศกาลภาพยนตร์โอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ออกฉายที่ประเทศไต้หวันในงานเทศกาลภาพยนตร์ไทเป ฟิล์ม เฟสติวัล ประเทศไต้หวัน มีผู้ชมนับพันคน และต่อคิวขอลายเซ็น ผู้กำกับ นักแสดง นานกว่า 2 ชั่วโมง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศ “Laugh Category Uminchu Prize Grand Prix” Audience award ซึ่งเป็นรางวัลจากผลโหวตของผู้ชม ในสาขา Laugh (หัวเราะรื่น) ได้รับรางวัลเป็นเงินมูลค่า 2.5ล้านเยน ประมาณ 9 แสนบาท โดยรายได้ส่วนหนึ่งนำไปมอบให้กับมูลนิธิกระจกเงา โดย ชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับ และพชร จิราธิวัฒน์ ได้เดินทางไปร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

รางวัล

  • เทศกาลภาพยนตร์โอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น
    • "Laugh Category Uminchu Prize Grand Prix" Audience award