FANDOM

 Seasons Change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย (2549)
Seasons Change 1
ประเภท :  Comedy / Romance / Music / Teen / School
ผู้กำกับ :  นิธิวัฒน์ ธราธร
บทภาพยนตร์ :  นิธิวัฒน์ ธราธร, อมราพร แผ่นดินทอง
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, บีบีทีวี โปรดัคชันส์
วันที่เข้าฉาย :  31 สิงหาคม 2549
 Seasons Change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2549 กำกับโดย นิธิวัฒน์ ธราธร เรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเด็กวัยรุ่น 3 คน ในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี ที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยเปรียบเทียบกับฤดูกาลที่เปลี่ยนไป

เรื่องย่อ

ปลายฤดูหนาว หลังเรียนจบ ม.3 ป้อม (วิทวัส สิงห์ลำพอง) ตัดสินใจสอบเข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนที่สอนดนตรีเป็นวิชาชีพตั้งแต่ชั้น ม.ปลาย เพราะความรัก แต่ไม่ใช่เพราะรักดนตรีหรอก ป้อมรักผู้หญิงต่างหาก เธอชื่อ ดาว (ยุวนาถ อาระยานิมิตสกุล) สาวสวย เรียบร้อย เรียนเก่ง เป็นที่หมายปองของหนุ่มๆ ทั้งโรงเรียนรวมถึงป้อมด้วย เขาได้แต่แอบมองเธอห่างๆ มาตลอด 3 ปี พอรู้ว่าดาวมาสอบเข้าที่นี่ก็เลยตามมา ทั้งๆ ที่ไม่เคยรู้จักโรงเรียนนี้มาก่อนด้วยซ้ำ

แล้วป้อมก็สอบติด ด้วยพรสวรรค์การตีกลองระดับอัจฉริยะที่พระเจ้าประทานมาให้ แต่เรื่องเริ่มวุ่นวายเอาตรงที่พ่อกับแม่ดันเข้าใจผิดว่าลูกชายสอบติดเตรียมหมอ ป้อมก็เลยต้องปิดเรื่องโรงเรียนเป็นความลับไปพร้อมๆ กับเรียนรู้โลกใบใหม่ที่แสนสนุก เพราะที่นี่เน้นหนักเรื่องดนตรีที่เขาถนัดล้วนๆ ถึง 70% ส่วนที่เหลือถึงจะเป็นวิชาสามัญจำพวกเลข วิทย์ อังกฤษ ภาษาไทย ฯลฯ ที่เคยเป็นยาขมมาก่อน

แล้วจู่ๆ ป้อมก็ดันทิ้งพรสวรรค์ด้านการตีกลองชุดไปสมัครเข้าวงออเคสตรา เพื่อหาทางใกล้ชิดกับดาวที่เป็นนักไวโอลินมือหนึ่งอยู่ในนั้น แต่ผ่านฤดูฝนเข้าไปแล้ว ความสัมพันธ์กับดาวก็ยังไม่คืบหน้าไปถึงไหน ในขณะที่ความเอาจริงเอาจังของ อ้อม (ชุติมา ทีปะนาถ) เพื่อนซี้ที่นั่งตีฉาบอยู่ข้างๆ กลับทำให้ป้อมเริ่มสนใจดนตรีคลาสสิกขึ้นมาทีละนิด

แล้ววันหนึ่ง ดาวก็หล่นจากฟ้ามาชวนให้ป้อมสอบชิงทุนไปเรียนต่อเมืองนอกด้วยกัน นั่นแปลว่าป้อมต้องกลับไปฟื้นฟูพรสวรรค์ด้านดนตรีสากลของตัวเองขึ้นมาใหม่ เมื่อฤดูหนาวเวียนกลับมาอีกครั้ง ในขณะที่เรื่องโรงเรียนก็ยังเป็นความลับกับที่บ้าน และถึงเวลาที่ป้อมต้องตัดสินใจ ระหว่างดาวกับอ้อม ระหว่างดนตรีสากลกับดนตรีคลาสสิก ป้อมที่เคยใช้หัวใจเลือกทางเดินให้ชีวิตตัวเองมาตลอด ชักเริ่มมีปัญหา เพราะไม่แน่ใจหัวใจตัวเองจะเปลี่ยนแปลงเหมือนอากาศหรือเปล่า

นักแสดง

วิทวัส สิงห์ลำพอง
ป้อม
ชุติมา ทีปะนาถ
อ้อม
ยุวนาถ อาระยานิมิตสกุล
ดาว
ปาณิสรา พิมพ์ปรุ
อ.โรซี่
คาซุกิ ยาโนะ
อ.จิทาโระ
จุมพล ทองตัน
ยงยุทธ (พ่อของป้อม)
  • นักแสดงสมทบ-รับเชิญ :
    • รัชชุ สุระจรัส – เฉด
    • เฉลิมพล ตันติ์ทวิสุทธิ์ – ฉัตร
    • เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์
    • จิระ มะลิกุล – ภารโรง
    • พงศ์นรินทร์ อุลิศ – อาจารย์สอนลำดับฟิโบนัชชี
    • อมราพร แผ่นดินทอง – ลูกค้าวันปีใหม่
    • ยงยุทธ ทองกองทุน – ลูกค้าซื้อกระดาษชำระ
    • รสสุคนธ์ กองเกตุ – กรรมการออดิชัน
    • สุธี เหมือนวาจา – กรรมการออดิชัน
    • นิธิวัฒน์ ธราธร – วงกลองยาว
    • วิทยา ทองอยู่ยง – วงกลองยาว
    • วิชชา โกจิ๋ว – วงกลองยาว
    • คมกฤษ ตรีวิมล – วงกลองยาว
    • อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม – วงกลองยาว
    • ทรงยศ สุขมากอนันต์ – วงกลองยาว
    • ฉันทวิชช์ ธนะเสวี – คนที่มายืนรอดาวหน้าห้องซ้อม
    • รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข – ผู้ชมการแสดงดนตรี
    • บอย โกสิยพงษ์ – ผู้ชมการแสดงดนตรี

เกร็ด

  • เพลงฤดูที่แตกต่าง ที่ขับร้องโดยนภ พรชำนิ เป็นแรงบันดาลใจ ในการตั้งชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ผู้อำนวยการ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นที่ปรึกษา
  • ชาตรี ธราธร เป็นชื่อจริงของตัวละครป้อมในเรื่อง มีที่มาจาก ชื่อวงชาตรี ที่มีชื่อเสียงในอดีต ส่วนนามสกุลเป็นของผู้กำกับ ส่วนชื่อเล่น มาจาก ศิลปินในดวงใจของผู้กำกับ คือ อัสนี โชติกุล
  • นอกจากนี้ อัสนี โชติกุล ยังมาร่วมเข้าฉากเป็นนักแสดงรับเชิญในเรื่องอีกด้วย แสดงเป็นตัวเอง ซึ่งเป็นเจ้าของค่ายเพลง และศิลปินนักร้องชื่อดัง
  • ศรัญญา วิวัฒนานนท์พงศ์ เป็นชื่อจริงของตัวละครอ้อมในเรื่อง ส่วนนามสกุลเป็นของ ประเสริฐ วิวัฒนานนท์พงศ์ ผู้อำนวยการสร้าง (ซึ่งเป็นชื่อของคุณหมอประเสริฐ คุณพ่อของอ้อมในเรื่องนั่นเอง)
  • นอกจากนั้น คุณพ่อของผู้แสดงเป็นหมอประเสริฐ ก็ชื่อประเสริฐ โดยบังเอิญ
  • ดุจดาว อาระยานิมิตสกุล เป็นชื่อจริงของตัวละครดาวในเรื่อง และยังเป็นนามสกุลจริงของนาถ ที่เล่นเป็นดาวในเรื่องอีกด้วย
  • ป้อม และ ดาว จบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จาก โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) หรือ บ.ด.
  • ยงยุทธ ธราธร (พ่อของป้อม) มาจากชื่อ ยงยุทธ ทองกองทุน ผู้อำนวยการสร้าง
  • ในชีวิตจริง ต่าย - ชุติมา ทีปะนาถ มีพื้นฐานด้านดนตรี เพราะเรียนเปียโนมาตั้งแต่เด็ก แต่บท อ้อม เธอต้องแสดงเป็นเด็กที่เก่งทฤษฎี แต่เล่นดนตรีเพี้ยน จนต้องลงเอยด้วยการตีฉาบแทน
  • ชื่อวง Ass-Ho-Le มาจากโฆษณาในหนังสือพิมพ์ ที่เฉดฉีกมา ซึ่งอ่านว่า Ass Hole (แอส โฮล) แต่ป้อมกลับอ่านว่า แอส โฮ ลี่ ซึ่งเฉดและฉัตรชอบ จึงใช้ชื่อนี้เป็นชื่อวง
  • ในเรื่อง วง Ass-Ho-Le ที่มีมือกลองคนใหม่มาแทนป้อม ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการประกวด ฮอทเวฟมิวสิคอวอร์ด
  • รัชชุ สุระจรัส ในบท เฉด ที่ในเรื่องนั้น รวมตัวกับเพื่อนอีก 2 คน คือ บอล กับ พลุ จัดตั้งวงดนตรีชื่อวง Asshole เพื่อประกวดงาน ฮอตเวฟ มิวสิค อวอร์ด ซึ่งในชีวิตจริงตัวเขากับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนสาธิตปทุมวัน ก็สมัครเข้าประกวด ฮอตเวฟ มิวสิค อวอร์ด เช่นกัน แต่ต่างกันตรงที่วงของเขาตกรอบแรกของการประกวด
  • ฉากที่อ้อมตีฉาบซ้ำหลายๆ ครั้ง แล้ววิ่งออกจากห้อง เป็นฉากเทคเดียว ที่นักแสดงอื่น ไม่ทราบล่วงหน้าเลยว่า จะมีการตีฉาบผิดจังหวะ นอกจากอ้อม (ต่าย) และป้อม (บอล) เท่านั้น
  • ผู้หญิงที่เป็นพนักงานต้อนรับเข้างานคอนเสิร์ต เป็นคนๆเดียวกับ คนที่ต้อนรับเข้างานแต่งงานในเรื่อง แฟนฉัน (2546)
  • กลองชุดที่ใช้ในฉากที่ป้อมสอบปฏิบัติกลอง เป็นกลองยี่ห้อ Pearl และ ฉาบยี่ห้อ Zildjian
  • ดนตรีคลาสสิกในเรื่อง บรรเลงโดยวง Dr. Sax Chamber Orchestra วงดนตรีเยาวชน ของ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์
  • ดนตรีคลาสสิกที่ปรากฏในภาพยนตร์ ได้แก่
    • บทเพลงสี่ฤดู (Le Quattro Stagioni - The Four Seasons) ของ อันโตนีโอ วีวัลดี
    • ไวโอลินคอนแซร์โต ในบันไดเสียง อี ไมเนอร์ ของ เฟลิกซ์ เมนเดลซอห์น
    • ซิมโฟนีหมายเลขห้า ของ ลุดวิจ ฟาน เบโทเฟิน
    • Weather Dance เป็นเพลงใหม่ที่ประพันธ์โดยบุญรัตน์ ศิริรัตนพันธ (หง่าว) อดีตสมาชิกวงฟองน้ำ

รางวัล

  • รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ครั้งที่ 28 ประจำปี พ.ศ. 2549
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (นิธิวัฒน์ ธราธร)
    • ลำดับภาพยอดเยี่ยม (นิธิวัฒน์ ธราธร)
    • ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (บุญรัตน์ ศิริรัตนพันธ์, หัวลำโพงริดดิม)
  • รางวัลสตาร์เอนเตอเทนเมนท์ ครั้งที่ 4
    • เพลงและดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (บอย โกสิยพงษ์, หัวลำโพงริดดิม)
  • รางวัลเฉลิมไทยอวอร์ด ครั้งที่ 4
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (ชุติมา ทีปะนาถ)
    • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (นิธิวัฒน์ ธราธร, อมราพร แผ่นดินทอง)
    • เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • รางวัลสตาร์พิคส์ ครั้งที่ 4
    • ภาพยนตร์ยอดนิยม
  • รางวัลคมชัดลึก ครั้งที่ 4
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

วีดีโอ