FANDOM

 October Sonata รักที่รอคอย (2552)
รทรค
October Sonata รักที่รอคอย (พ.ศ

October Sonata รักที่รอคอย (พ.ศ. 2552)

ผู้กำกับ :  สมเกียรติ์ วิทุรานิช
บทภาพยนตร์ :  สมเกียรติ์ วิทุรานิช
บริษัทผู้สร้าง :  เอ็ม พิคเจอร์ส, เอ็นจีอาร์
วันที่เข้าฉาย :  23 ธันวาคม 2552
 รักที่รอคอย หรือ October Sonata ภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2552 สร้างโดยเอ็มพิกเจอส์ กำกับโดยสมเกียรติ์ วิทุรานิช ภาพยนตร์รักสุดเศร้าที่นำเสนอเรื่องราวความรัก ความเจ็บปวดและการรอคอย

เรื่องย่อ

เรื่องราวชีวิตรักของสาวโรงงาน แสงจันทร์ (รัชวิน วงศ์วิริยะ) กับหนุ่มซึ่งกำลังจะไปเรียนต่อเมืองนอก รวี (ธนวรรธน์ วรรธนะภูมิ) ที่มาพบกันโดยบังเอิญ ในงานศพพระเอกดัง มิตร ชัยบัญชา เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513 จากนั้นวันที่ 8 ตุลาคมของทุกปี จึงกลายเป็นวันนัดพบ ณ บังกะโล แสนมุก โฮเต็ล ที่ต่างฝ่ายต่างเฝ้ารอที่จะมาพบกัน โดยมีหนุ่มลูกครึ่งจีน ลิ้ม (พิษณุ นิ่มสกุล) ซึ่งถูกเปรียบเสมือนมือที่สาม เพียงเพราะเขาเห็นเธอแล้วทำความรู้จัก ฝ่ายหนึ่งมองเห็นเป็นเพื่อน เพราะเธอมีเขาอีกคนอยู่ในหัวใจแล้ว ขณะที่อีกฝ่ายถือเป็นรักแรกพบ

อีกหนึ่งเรื่องราวของความรักที่จะทำให้เกิดความซาบซึ้ง ที่จะยอมรับและเข้าใจ กับความรักที่มั่นคงของคนทั้ง 3 เหมือนถูกโชคชะตาเล่นตลก สุดที่จะคาดเดา

นักแสดง

รทรค 5
รัชวิน วงศ์วิริยะ
แสงจันทร์
รทรค 2
ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
รวี
รทรค 3
พิษณุ นิ่มสกุล
ลิ้ม
  • พยนต์ คงเจริญ – วิทยา
  • กุณกนิช คุ้มครอง – ราตรี
  • เบญจรงค์ เพิ่มกิจไพศาล – จิ๊บ
  • พรทิพย์ ประเสริฐยิ่งสุข – สุภาพร
  • คำรณ คุณะดิลก – บรรณาธิการ
  • เสถียร ดิษวิเศษ – มานะ
  • พัชราภา รัตน์มณี – ภรรยาลิ้ม

เกร็ด

  • สมเกียรติ วิทุรานิช เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นได้โดยรับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือเรื่อง สงครามชีวิต ของ ศรีบูรพา ซึ่งถือเป็นหนังสือที่เขารักมากเล่มหนึ่ง และเป็นหนังสือเล่มที่ 2 ที่เขาอ่านในชีวิตต่อจาก สี่แผ่นดิน จากนั้นเขาต้องรอคอยนานถึงประมาณ 10 ปี จึงได้มากำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีบรรยากาศแบบย้อนยุคไปเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เพราะสมเกียรติ วิทุรานิช ผู้กำกับต้องการบรรยากาศรักหวานๆ ที่ไม่เร่งรีบเหมือนสภาพสังคมในปัจจุบัน
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของโป๊ป ธนวรรธน์ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่เขารับบทเป็นพระเอกเต็มตัว ถัดจากการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก คือเรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๓ ยุทธนาวี โดยรับบทเป็น "ขุนรามเดชะ"
  • เมื่อได้อ่านบทภาพยนตร์ ก้อย รัชวิน ก็อยากรับบทแสงจันทร์เป็นอย่างมาก เพราะชอบความเป็นผู้หญิงที่ที่มั่นคงในความรักอย่างบริสุทธิ์ใจของแสงจันทร์ เช่นเดียวกับโป๊บ ธนวรรธน์ ที่อยากรับบทรวีมาก จนไปขออนุญาตต้นสังกัด คือ ท่านมุ้ย (หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล) แล้วจึงไปกราบเรียนปรึกษา หม่อมกมลา ยุคล ซึ่งท่านก็ขอดูบทแล้วก็อนุญาตให้โป๊บมาแสดงเพราะเห็นว่าบทน่าสนใจ
  • ความท้าทายหนึ่งที่ ก้อย รัชวิน ต้องพบขณะรับบทแสงจันทร์ในเรื่องนี้ คือการแสดงเป็นแสงจันทร์ตั้งแต่ตอนที่เป็นสาวรุ่นจนถึงตอนที่เป็นหญิงสูงวัย พร้อมถ่ายทอดพัฒนาการด้านความรักของตัวละครที่เปลี่ยนไปตามวัยด้วย
  • จากบทบาทรวีในภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้ทางผู้ใหญ่ช่อง 3 สนใจและติดต่อให้โป๊ป ธนวรรธน์มาเซ็นสัญญาสู่การเป็นนักแสดงกับทางช่อง 3

รางวัล

  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 18
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (สมเกียรติ์ วิทุรานิช)
    • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (พิษณุ นิ่มสกุล)
    • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (ศักดิ์ศิริ จันทรังษี และ วิทยา ชัยมงคล)
    • ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (ไกวัล กุลวัฒโนทัย)
  • สตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2009 ครั้งที่ 8
    • ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม (นพดล เตโช)
  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 19
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (สมเกียรติ์ วิทุรานิช)