FANDOM

 ATM เออรัก เออเร่อ (2555)
ATM เออรัก เออเร่อ 1
ประเภท :  Comedy / Romance
ผู้กำกับ :  เมษ ธราธร
บทภาพยนตร์ :  อมราพร แผ่นดินทอง, เมษ ธราธร
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, จอกว้างฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  19 มกราคม 2555
 ATM เออรัก เออเร่อ เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2555 สร้างโดย จอกว้างฟิล์ม และจัดจำหน่ายโดย จีเอ็มเอ็ม ไท หับ กำกับการแสดงโดย เมษ ธราธร ผู้กำกับจาก บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้) (2553) ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำรายได้รวม 152.5 ล้านบาท เป็นอันดับ 7 ของภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้ตลอดกาล จากเวลาเข้าฉาย 4 สัปดาห์ 4 วัน ในปี 2555

เรื่องย่อ

ธนาคารเจเอ็นบีซี สัญชาติญี่ปุ่นที่เปิดสาขาในประเทศไทย มีกฎเหล็กตั้งเอาไว้ว่า ห้ามพนักงานเป็นแฟนกัน เพราะผลจากการวิจัยพบว่าคู่รักที่ทำงานที่เดียวกันมีแนวโน้มที่จะร่วมมือกันทุจริตได้มากกว่า แต่ภายใต้กฎเหล็กที่แน่นหนาก็ยังมีพนักงานที่แอบคบกันอย่างลับๆ เมื่อความลับไม่มีในโลก เรื่องเกิดแดงขึ้นมาแถมยังมีหลักฐานมัดตัวอย่างแน่นหนา ทำให้ จิ๊บ (ปรีชญา พงษ์ธนานิกร) หัวหน้าแผนกเอทีเอ็ม ต้องเรียกพนักงานคู่รักในแผนกมาสอบสวน ซึ่งผลลงโทษก็คือต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกไล่ออก

ในขณะที่ตัดสินเรื่องที่พนักงานแอบเป็นแฟนกัน ทำให้จิ๊บรู้สึกผิดและอึดอัดลำบากใจไม่น้อย เพราะตัวเองก็แอบคบกับ เสือ (ฉันทวิชช์ ธนะเสวี) พนักงานหนุ่มในแผนก ใช้ชีวิตแบบหลบๆ ซ่อนๆ โดยที่ไม่มีใครระแคะระคายมาได้ 3 ปีแล้ว เมื่อต้องอยู่สภาวะที่กดดันกลัวจะถูกจับได้ จิ๊บเลยเอ่ยปากบอกเลิกเสือเพื่อยุติปัญหา แต่เสือกลับชิงหาทางออกด้วยการขอจิ๊บแต่งงาน พร้อมกับลงมือเตรียมพิธีรีตองเสร็จสรรพ แต่ก็เกิดปัญหาขึ้นอีกเพราะต่างคนก็ต่างคิดว่าอีกฝ่ายจะยอมลาออก ด้านจิ๊บให้เหตุผลที่ไม่ยอมลาออกว่าตำแหน่งงานที่สูงกว่าของเสือ ส่วนเสือเองก็ไม่ยอมที่จะให้ผู้หญิงมาหาเลี้ยงตัวเอง ทั้งคู่เถียงกันพักใหญ่เพื่อหาข้อสรุปว่าใครกันที่สมควรลาออก และเมื่อหาข้อยุติไม่ได้ ทั้งคู่เลยต้องเผชิญหน้าแบบสงครามจิตวิทยากดดันซึ่งกันและกันแทน

จนกระทั่งวันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ตู้เอทีเอ็มที่เพิ่งจะลงโปรแกรมใหม่เกิดผิดพลาดจ่ายเงินเกินเป็น 2 เท่าของจำนวนเงินที่กด ทำให้ธนาคารต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากกับผู้ใช้บริการ จิ๊บได้รับมอบหมายจากหัวหน้าฝ่ายให้ไปตามหาคนที่กดเงินเกินไปกลับคืนมาให้ได้ โดย โหย่ว (กรภพ จันทร์เจริญ) พนักงานฝึกงาน ลูกชายของหัวหน้าฝ่ายจะตามไปกับจิ๊บด้วย เมื่อเสือรู้เข้าก็ไม่ยอมที่จะให้แฟนตัวเองไปไหนมาไหนกับผู้ชายคนอื่นแบบสองต่อสอง และคิดว่าการไปตามหาคนที่กดเงินเกินไปไม่ใช่เรื่องยากก็เลยจะไปทำงานนี้ด้วยตัวเอง ซึ่งก็เข้าทางจิ๊บพอดี ทำให้เกิดการท้าทายกันว่าถ้าใครตามเงินคืนกลับมาได้จะเป็นผู้ชนะ ส่วนอีกฝ่ายที่เป็นผู้แพ้จะต้องลาออก งานนี้เลยทำให้คู่รักกลายเป็นคู่แข่งที่ต่างฝ่ายต่างก็ไม่ยอมกัน งัดทุกวิธีเพื่อเอาชนะอีกฝ่ายให้ได้

นักแสดง

ฉันทวิชช์ ธนะเสวี
เสือ (สุริยะ)
ปรีชญา พงษ์ธนานิกร
จิ๊บ (อรจิรา)
พงศธร จงวิลาส
ดนัย
กรภพ จันทร์เจริญ
โหย่ว
ปองกูล สืบซึ้ง
ปกรณ์
พุทธชาด พงศ์สุชาติ
เจ๊อัม (อัมรา พรสุชาติ)
เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์
แป๊ด
ธวัช พรรัตนประเสริฐ
ปื๊ด
ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล
ก๊อบ
แอนนา ชวนชื่น
จ.ส.ต.อำนวย ชาติเชื้อ
ญาณี ตราโมท หัวหน้าฝ่าย ผู้จัดการสำนักงานใหญ่
กรณ์ กิจเจริญ ช่างเทคนิค 1
กีรติ ศิวะเกื้อ ช่างเทคนิค 2
สุภทัต โอภาส (อาไท) อาทิตย์
สินทวีชัย หทัยรัตนกุล นักฟุตบอล
พิภพ อ่อนโม้ นักฟุตบอล
เทิดศักดิ์ ใจมั่น นักฟุตบอล
เอกพันธ์ อินทเสน นักฟุตบอล
ปวีณ์นุช แพ่งนคร พยาบาล
ธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล (ดีเจบุ๊คโกะ) ดีเจในงานเลี้ยง
ก๊อฟ-ต้า-ยัด
กองเชียร์ สโมสรฟุตบอลชลบุรี และ สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของไอซ์ ปรีชญา พงษ์ธนานิกร ผู้รับบท จิ๊บ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ผู้กำกับ เมษ ธราธร ใช้เวลาเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเวลา 10 เดือน
  • ภาพยนตร์สั้น มนต์รักซักรีด ที่ผู้กำกับ เมษ ธราธร เคยทำไว้ เป็นมุกเล็กๆ ที่เอามาผสมเป็นที่ระลึกแทรกอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้
  • เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ คือเพลง มองได้แต่อย่าชอบ ขับร้องโดย ลุลา Feat. เต๋อ ฉันทวิชช์, ป๊อป Calories Blah Blah, โจ๊ก So Cool ซึ่งดัดแปลงมาจากเพลง ในวันที่เราต้องไกลห่าง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เคยเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากที่สุดของจีทีเอชมาประมาณ 1 ปี จนกระทั่ง พี่มาก..พระโขนง (2556) ทำรายได้แซงเป็นอันดับหนึ่งในวันที่ 3 เมษายน 2556
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีละครซีรีส์ที่ดำเนินเนื้อเรื่องต่อจากภาพยนตร์ ในชื่อเรื่อง ATM 2 คู่เวอร์ เออเร่อ เออรัก (2556) ออกอากาศในช่อง จีทีเอชออนแอร์

รางวัล

  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 21
    • ภาพยนตร์ไทยทำเงินสูงสุดในรอบปี