FANDOM

 5 แพร่ง (2552)
ห้าแพร่ง 1
ประเภท :  Drama / Horror / Mystery / Thriller / Comedy / Fantasy
ผู้กำกับ :  ทรงยศ สุขมากอนันต์, ปวีณ ภูริจิตปัญญา, บรรจง ปิสัญธนะกูล, ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ, วิสูตร พูลวรลักษณ์
บทภาพยนตร์ :  นิธิศ ณพิชญสุทิน, ปวีณ ภูริจิตปัญญา, โสภณ ศักดาพิศิษฏ์, ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ, ทรงยศ สุขมากอนันต์, โสภณา เชาว์วิวัฒน์กุล, บรรจง ปิสัญธนะกูล, เมษ ธราธร, ฉันทวิชช์ ธนะเสวี
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, จอกว้างฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  9 กันยายน 2552
 5 แพร่ง เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2552 โดยค่ายจีทีเอช โดยมีโครงเรื่องเกี่ยวกับผีและความกลัวเช่นเดียวกับ สี่แพร่ง (2551) แต่จะถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์สั้น 5 เรื่อง เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ทำสถิติรายได้เปิดตัวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการหนังไทย ภาพยนตร์ทำรายได้จากการเข้าฉายในประเทศไทยจำนวน 113.5 ล้านบาท

หลาวชะโอน

  • ผู้กำกับ : ปวีณ ภูริจิตปัญญา
  • เรื่องย่อ : สำหรับ เป้ (จิรายุ ละอองมณี) เด็กชายวัย 14 ปี เรื่องของกรรมเป็นเรื่องเชยสุดๆ เขาลงมือปาหินใส่รถกระบะแถวบ้านเพียงเพราะอยากได้โทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องใหม่ เมื่อเหยื่อเสียชีวิต คุณแม่พา เป้ หนีไปบวชในวัดป่าห่างไกล ภายใต้ผ้าเหลือง เป้ พ้นจากเงื้อมมือกฎหมาย แต่กลับตกอยู่ในเงาของมืออีกมือหนึ่ง มันเอื้อมเข้ามาหาเขาช้าๆ ทว่าไม่หยุดยั้งและไม่รู้จักคำว่าให้อภัย
  • นักแสดงนำ :
จิรายุ ละอองมณี
เป้
ชุมพร เทพพิทักษ์
หลวงพ่อ
เรย์ แมคโดนัลด์
หลวงพี่
อาภาศิริ นิติพน
แม่ของเป้

ห้องเตียงรวม

  • ผู้กำกับ : วิสูตร พูลวรลักษณ์
  • เรื่องย่อ : หนุ่มทะเล้นขี้เล่นคนหนึ่ง (วรเวช ดานุวงศ์) ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์คว่ำจนขาหักทั้ง 2 ข้าง จากห้องฉุกเฉินเขาถูกย้ายไปสู่ห้องเตียงรวม ทั้งๆ ที่อยากนอนห้องพิเศษ และในห้องรวมนี้ คนไข้เตียงติดกับชายหนุ่มเป็นร่างไร้สติของชายชราอาการสาหัสที่นอนรอวันปิดอ็อกซิเจนมาแล้วร่วมเดือน แต่เหมือนกับจะรู้ว่าเพื่อนหนุ่มหน้าใหม่เป็นคนขี้กลัว คืนนั้นชายแก่จึงลุกขึ้นมาเยี่ยมเขาถึงข้างเตียง
  • นักแสดงนำ :
วรเวช ดานุวงศ์
ตี้
ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์
นางพยาบาล
เกชา เปลี่ยนวิถี
คนชราที่นอนในห้องเดียวกัน
สฤญรัตน์ โทมัส
พยาบาลเวร

Backpacker

  • ผู้กำกับ : ทรงยศ สุขมากอนันต์
  • เรื่องย่อ : คู่รักญี่ปุ่นคู่หนึ่งฉลองเรียนจบด้วยการแบกกระเป๋าตะลุยเมืองไทย ขากลับจากสมุยพวกเขาใช้วิธีโบกรถเข้ากรุงเทพฯ แต่โบกไม่ได้สักคัน หนุ่มญี่ปุ่นตัดสินใจใช้ธนบัตร 1 พันบาทเป็นรางวัลล่อ รถพ่วงคันหนึ่งจึงจอดรับ โชคร้ายที่สิ่งที่ซ่อนอยู่หลังตู้คอนเทนเนอร์และใบหน้ายิ้มแย้มของคนขับกับเจ้าเด็กรถ (ชาลี ไตรรัตน์) เป็นบางสิ่งบางอย่างที่จะทำให้อะดรีนาลินของทุกคนต้องคลั่ง
  • นักแสดงนำ :
ชาลี ไตรรัตน์
จ้อย
บุ๋มบิ๋ม สามโทน
คนขับรถ
อาคิโกะ โอเซกิ
นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น
ยูกิ ทานากะ
นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น

รถมือสอง

  • ผู้กำกับ : ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ
  • เรื่องย่อ : คนมีประวัติ รถก็มีประวัติ ยิ่งถ้าเป็นรถมือสอง ประวัติศาสตร์ของแต่ละคันอาจไม่ใช่สิ่งที่เจ้าของใหม่อยากรู้ กลางดึกสงัดหลังเต็นท์ปิด นุช (นิโคล เทริโอ) เจ้าของเต็นท์รถมือสองขนาดใหญ่ย่านชานเมืองพบว่าลูกชายของเธอหายตัวไป ท่ามกลางแถวรถนับร้อยคัน เทปกล้องวงจรปิดจับภาพได้ว่าลูกของเธอแอบเข้าไปเล่นในรถคันหนึ่งที่เธอเพิ่งรับซื้อมา แล้วไม่กลับออกมาอีกเลย
  • นักแสดงนำ :
นิโคล เทริโอ
นุช
ด.ช.พีรัชชัย รุมพล
เต้ย
  • นักแสดงรับเชิญ :
    • กรุณา มอริส – ผี

คนกอง

  • ผู้กำกับ : บรรจง ปิสัญธนะกูล
  • เรื่องย่อ : เต๋อ (ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์) เผือก (พงศธร จงวิลาส) ชิน (วิวัฒน์ คงราศี) และ เอ (กันตพัฒน์ เพิ่มพูนพัชรสุข) เป็นนักสร้างภาพยนตร์ผีที่ถ่ายทำมาจนเหลือเพียง 2 ช็อตสุดท้าย แต่แล้วนักแสดงสาวหน้าใหม่ที่รับบทเป็นผีเกิดหัวใจวายตายกลางกองถ่าย ซวยสุดยอดที่ก่อนหน้านั้น เผือก ดันไปเสร่อทำเท่สอนเธอว่า เดอะ โชว์ มัสต์ โก ออน เธอจึงกลับมาแสดงต่อ ทั้งสี่จึงต้องถ่ายภาพยนตร์ผีที่มีผีเล่นเป็นผีให้จบให้จงได้ โดยห้ามไม่ให้ พี่ช่า (มาช่า วัฒนพานิช) นางเอกของเรื่องรู้ความจริงเป็นอันขาด
  • นักแสดงนำ :
มาช่า วัฒนพานิช
พี่ช่า
ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
เต๋อ
พงศธร จงวิลาส
เผือก
อัฒรุต คงราศรี
ชิน
กันตพัฒน์ สีดา
เอ
พิจิตรา รัศมีชวลิต
น้องเกด
นิมิตร ลักษมีพงษ์
ผู้กำกับ

เกร็ด

  • ผู้สร้างได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนบทภาพยนตร์มาจากประเด็นข่าวหน้า 1 ตามหน้าหนังสือพิมพ์
  • แนวคิดของตอน หลาวชะโอน มาจากความต้องการทำหนังผีที่หลากหลาย ให้ดูเป็นทางการ์ตูนจัด ๆ มีแนวทางในการเล่าเรื่องเยอะ ๆ มีการสร้างภาพเทคนิคพิเศษเข้ามาเกี่ยวข้อง และทดลองทำหนังผีที่เป็นแนวดราม่า
  • เก้า - จิรายุ ละอองมณี ที่รับบท เป้ ในตอน หลาวชะโอน และ เร แม๊คโดแนลด์ได้รับบทเป็นพระเป็นครั้งแรกในชีวิต ต่างก็ยอมโกนศีรษะจริงเพื่อความสมจริง
  • ตอน หลาวชะโอน ถ่ายทำกันในวัดกลางป่าที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยต้องเดินจากถนนไปไกลเกือบ 3 กิโลเมตร และต้องเลาะห้วยอย่างยากลำบากกว่าจะถึงถ้ำที่ใช้ถ่ายทำ
  • ฉากในเรื่องของการหลอกผี ต้องการให้เหมือนในหนังผีโบราณ ที่จะดูไม่ตัดต่อเยอะ แทบจะไม่มีคัตเลย โดยนักแสดงไม่เห็นตัวผีต้องจินตนาการว่ามีผี แล้วจึงมาใส่ซีจีภายหลัง ตอนหลาวชะโอน ใช้เวลาถ่ายทำราว 7-8 วัน
  • ตอน "ห้องเตียงรวม" มีผู้กำกับคือ วิสูตร พูลวรลักษณ์ ที่เป็นผลงานการกำกับการแสดงครั้งแรกเมื่ออายุ 50 กว่าๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า ยงยุทธ ทองกองทุนประสบอุบัติเหตุ ทางคุณจิระ มะลิกุลและผู้กำกับจีทีเอชจึงขอร้องให้มากำกับสักเรื่อง
  • ตอน "ห้องเตียงรวม" มีอยู่ 141 ช็อต ใช้เวลาถ่ายทำ 2-3 วัน ถ่ายตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงตี 2 โดยในวันถ่ายทำ คุณจิระมาช่วยถ่ายกล้อง 2 และได้ ย้ง ทรงยศ ถ่ายภาพนิ่ง และเอส คมกฤษ มาช่วยเป็นแอ็กติงโค้ชให้นักแสดง
  • ตอน Backpacker เป็นตอนที่เน้นให้มีเนื้อเรื่องมีทิศทางไปทางทริลเลอร์ ใช้เวลาถ่ายทำ 7 วัน และสาเหตุการเลือกแบ็กแพ็กเกอร์เป็นคนญี่ปุ่น เดิมทรงยศคิดว่าถ้าเป็นฝรั่งจะเห็นชัดเจนกว่า แต่ต้องการให้ภาพรวมเป็นเอเชียทั้งหมด จึงลงมาที่ประเทศญี่ปุ่นที่เขาเจริญกว่าเรา
  • เต๊นท์ที่ถ่ายทำในตอนรถมือสอง ถ่ายที่กาญจนาภิเษก และรถพัง ๆ กว่า 50 คันในเรื่องก็ได้มาจากสถานีตำรวจที่ชนคนตาย ที่จอดทิ้งไว้ แต่หมอประจำสถานีตำรวจก็ทำพิธีให้ สำหรับฉากผีติดล้อ มีที่มาจากข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ที่เด็กโดนรถกระบะทับ
  • จากกระแสตอบรับที่ดีของตอนคนกลาง ใน สี่แพร่ง (2551) แฟน ๆ อยากให้ทั้ง 4 คนกลับมาร่วมแสดงกันอีก จึงได้คิดเนื้อเรื่องใหม่ขึ้นมา โดยตัวละคร 4 คนไม่เกี่ยวข้องกับตัวละครในตอนคนกลาง และก็ไม่ใช่ภาคต่อหรือภาคก่อน แต่นิสัยเหมือนเดิม
  • ส่วนฉากกับชุดในตอนคนกอง มีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องกับเรื่อง แฝด (2550) คือเป็นเรื่อง แฝด ภาค 2 ที่มีฉากหลังและชุดของมาช่าในเรื่องแฝด โดยผู้เขียนจับทางในเรื่องกระแสตอบรับที่ดีได้ในเรื่องการเสียดสีล้อเลียนให้เพิ่มมากขึ้น เหมือนล้อเลียนในแง่การทำหนังผี เหมือนเป็นการอำตัวเอง อำการทำหนัง อำการคิดหนัง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัววันแรกด้วยรายได้ 15 ล้านบาท ถือเป็นสถิติใหม่ของภาพยนตร์ผีที่ฉายในเมืองไทย และยังทำรายได้มากกว่า สี่แพร่ง (2551) ถึง 2 เท่าตัว อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกของปีนี้ ที่ทำรายได้ในวันเปิดตัวเท่ากับภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Transformers: Revenge of the Fallen

วีดีโอ