FANDOM

 ไม่เชื่อน้ำมนต์หมอผี (2470)
2470มชมหมอผ
 ประเภท :  Drama / ขาว-ดำ
 ผู้กำกับ :  
 บทประพันธ์ :  
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  สภากาชาดสยาม
 วันที่เข้าฉาย :  27 - 30 สิงหาคม 2470 ฉายที่โรงภาพยนตร์พัฒนากร
 ไม่เชื่อน้ำมนต์หมอผี เป็นภาพยนตร์เงียบ ขาว-ดำ ฟิล์ม 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2470 ถ่ายภาพโดย หลวงกลการเจนจิต (เภา วสุวัต) มีความยาวจำนวน 4 ม้วน ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าเป็นภาพยนตร์สั้นเรื่องแรกของไทย และเป็นภาพยนตร์เพื่อการศึกษาของไทยอีกด้วย

เรื่องย่อ

ไม่เชื่อน้ำมนต์หมอผี เล่าถึงครอบครัวหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ทางจังหวัดธนบุรีตอนเหนือ ตั้งแต่พ่อสมบุญ จิตต์กระด้างยังเชื่อน้ำมนต์หมอผี จนกระทั่งไม่เชื่อน้ำมนต์หมอผี เรื่องมีอยู่ว่า

พ่อสมบุญป่วยเรื้อรังเป็นเวลานาน ไม่ยอมทานยารักษาโรคแผนปัจจุบันใดๆ เพราะพ่อสมบุญมีความเชื่อว่าอาการของแกจะทุเลาลงได้ ก็ต่อเมื่อได้รับการเสกเป่าน้ำมนต์เท่านั้น วันหนึ่ง พ่อสมบุญได้ยินกิตติศัพท์ของหมอดั่น ว่าสามารถรักษาผู้เจ็บป่วยหรือถูกผีเข้าได้ พ่อสมบุญจึงให้ลูกชายชื่อ นายสุพินธ์ ไปเชิญหมอดั่นมาตรวจอาการ ก่อนเริ่มพิธี หมอดั่นขอเงินค่าไหว้ครูเป็นเงิน 5 บาทแล้วจึงลงมือปลุกเสกน้ำมนต์ แต่อาการของพ่อสมบุญก็ไม่มีทีท่าจะดีขึ้น จนกระทั่ง แกคิดว่าจะต้องสิ้นชีวิตแน่จึงแจกเงินให้ลูกคนละ 1 บาท เพื่อไปทำบุญอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่ตนชอบแล้วให้แผ่กุศลมาให้แก

นายสุพินธ์นำเงินไปซื้ออ้อยให้ช้างกิน นายโสพิตร์ให้ทานคนพิการ 10 คน คนละ 10 สตางค์นางสาวสนองบริจาคเงิน 1 บาท แก่สภากาชาดสยามปรากฏว่า พ่อสมบุญเห็นดีงามกับการทำบุญของนางสาวสนอง เพราะยังประโยชน์แก่คนหมู่มาก จึงขอให้ลูกทั้งสามพาไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แพทย์ตรวจพบว่าพ่อสมบุญเป็นโรคลำไส้พิการ ไม่ใช่ถูกคุณไสยแต่อย่างใด อาการป่วยของพ่อสมบุญค่อยๆ หายเป็นปรกติ ทำให้เขาเลื่อมใสในวิธีการแพทย์แผนปัจจุบันเป็นอันมาก ต่อมา หมอดั่นบังเอิญผ่านมาหน้าบ้านพ่อสมบุญ เห็นพ่อสมบุญแข็งแรงดีก็คุยโวโอ้อวดสรรพคุณของตน พ่อสมบุญจึงไล่ตะเพิดพร้อมกับตะโกนว่า "ไอ้เรื่องวิธีรักษาของแกอย่างบ้าๆ ฉันไม่ขอพบขอเห็นอีกแล้ว"

นักแสดง

ถนอมศรี โกลาโซ นางสาวสนอง จิตต์กระด้าง
ร้อยโทฮวด รามะสูต พ่อสมบุญ จิตต์กระด้าง
นางละม้าย นางเพิ่ม จิตต์กระด้าง
ร้อยโทเชิด บุรณศิริ นายสุพินธ์ จิตต์กระด้าง
รองอำมาตย์ตรีประเสริฐ ปริญญาตร์ นายโสพิตร์ จิตต์กระด้าง
ร้อยโทโต๊ะ เวชอุไร หมอดั่น
นายเจริญ กมรสูต เจ้าติ่ง ตาสว่าง

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำเพื่อเผยแพร่กิจการของสภากาชาดสยาม โดยสภากาชาดได้ว่าจ้างให้ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องสั้นเรื่องนี้ เพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องรักษาพยาบาลให้แก่ประชาชน