FANDOM

 ไฟชีวิต (2499)
2499ไฟชีวิต 3
ผู้กำกับ :  ลัดดา สารตายน
บทประพันธ์ :  สด กูรมะโรหิต
บทภาพยนตร์ :  
บริษัทผู้สร้าง :  เกรียงศักดิ์ หาญวานิช
วันที่เข้าฉาย :  15 มิถุนายน 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์นิวโอเดียน
 ไฟชีวิต เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างจากบทประพันธ์ของ สด กูรมะโรหิต อำนวยการสร้างโดย เกรียงศักดิ์ หาญวานิช กำกับการแสดงโดย ลัดดา สารตายน และถ่ายภาพโดย แท้ ประกาศวุฒิสาร โดยมี ขุนลีลาศาสตร์สุนทร ควบคุมปัญหาชีวิตในภาพยนตร์เรื่องนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไปถ่ายทำถึงฮ่องกง

เรื่องย่อ

จากเมืองไทยไปรักกันในนครวิคตอเรีย แห่งฮ่องกง เพียงพายุฝนที่ช่องแคบเกาลูน...รักแท้ก็สลาย แล้วเธอก็พบเขาอีกในไร่หน้าเขาทโมนบนผืนแผ่นดินไทย แต่ด้วยลูกเล็กและผัวที่ไม่เคยรัก เมื่อถ่านไฟเก่าคุขึ้นอีก เธอกับเขาจะทำอย่างไร? ปัญหาชีวิตของเธอกับเขานั้น ขุนลีลาศาสตร์สุนทรยังไม่ได้ให้คำตอบ ...ท่านต้องดูเอาเอง เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ ถ่ายทำในฮ่องกงแทบทั้งเรื่อง

มนู ไปศึกษาวิชาแพทย์ที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงและได้พบกับ จวนฟาง สาวจีนที่นั่น ทั้งสองคบหากันและสัญญาว่าจะกลับมาแต่งงานที่เมืองไทย แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองก็ต้องจบลงหลังการปรากฏตัวของเทพ ญาติของมนูที่ถูกส่งมาเป็นผู้จัดการบริษัทที่ฮ่องกงเทพหลงรักจวนฟางและพยายามสานสัมพันธ์ จวนฟางไม่กล้าปฏิเสธเพราะเห็นว่าเป็นญาติของมนู จนกระทั่งวันหนึ่งมนูนัดจวนฟางไปเลี้ยงฉลองรับปริญญา แต่จวนฟางมาช้า มนูสังหรณ์ใจว่าจวนฟางอาจจะไปหาเทพจึงตามไปพบทั้งสองอยู่ด้วยกัน และเข้าใจผิดว่าจวนฟางนอกใจ มนูเสียใจมากจึงตัดสินใจกลับเมืองไทยทันที

5 ปีผ่านไป มนูย้ายไปทำไร่ "ภูไท" ที่หน้าเขาทโมน แย้ม ลูกสาวผู้ใหญ่แหยมมาหลงรักมนู วันหนึ่งมนูได้รับจดหมายจากเทพบอกว่าจะมาพักผ่อนที่ไร่เพราะป่วยเป็นโรคประสาท ทำให้มนูได้พบกับจวนฟางอีกครั้ง เทพกับจวนฟางมีลูกชายด้วยกันหนึ่งคน มนูได้พูดคุยกับเทพและได้รู้ว่าเมื่อห้าปีก่อนจวนฟางไม่ได้นอกใจเขาทำให้มนูรู้สึกผิดและอยากปรับความเข้าใจกับจวนฟางเทพยอมสละจวนฟางให้มนู และออกจากไร่ภูไทในคืนนั้น ส่วนที่ไร่ภูไท จวนฟางตามหา หนูใหญ่ ลูกชายไม่พบจึงเข้าใจว่าเทพพาไปด้วย มนูช่วยออกตามหาหนูใหญ่ขณะที่เทพเดินผ่านหน้าผา โดยไม่รู้ตัวว่าหนูใหญ่เดินตามมา ทันใดนั้นเอง เสียงระเบิดหินดังสนั่นขึ้น เทพหันไปเห็นหนูใหญ่จึงรีบวิ่งไปช่วย แต่สายไปเสียแล้ว

นักแสดง

สวลี ผกาพันธุ์ จวนฟาง
สุรชัย ลูกสุรินทร์ มนู
จรูญ สินธุเศรษฐ เทพ
เกษแก้ว มาสะวิสุทธิ แย้ม
สมศรี เทียมกำแหง กล่ำ
ชาญ เทียมประสิทธิ์ เกริก
ชูศรี มีสมมนต์