FANDOM

 ใครเปนบ้า (2471)
2471ใครเปนบ้า
 ประเภท :  Comedy / ขาว-ดำ
 ผู้กำกับ :  ขุนอนุรักษ์รัถการ (เปล่ง สุขะวิริยะ)
 บทประพันธ์ :  นายกระแส
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  กรุงเทพฯ ภาพยนตร์ บริษัท
 วันที่เข้าฉาย :  30 มิถุนายน 2471 ฉายที่โรงภาพยนตร์พัฒนากร
 ใครเปนบ้า (อังกฤษ: Who is Mad?) เป็นภาพยนตร์เงียบ ขาว-ดำ ฟิล์ม 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2471 สร้างโดย กรุงเทพภาพยนตร์บริษัท เป็นเรื่องที่ 3 กำกับการแสดงโดย ขุนอนุรักษ์รัถการ (เปล่ง สุขะวิริยะ) และถ่ายภาพโดย หลวงกลการเจนจิต (เภา วสุวัต)

เค้าเรื่อง

มีเนื้อเรื่องยอกย้อนซับซ้อนกัน เพื่อให้ผู้ดูวินิจฉัยเอาเองว่า ฝ่ายใดเป็นบ้า...นัยว่าจะทำให้ผู้ดูหัวเราะขบขันได้ตลอดเวลา...เพียงแต่ดูบางตอนในเรื่องนี้ เชื่อกันว่าคงจะเป็นเรื่องสนุก เช่นตอนมีผู้แต่งตัวชอบกลมาลูบหัวสุนักข์แล้วสุนักข์กลายเป็นคน ๆ กลายเป็นสุนักข์ ฯลฯ

ดำเนินเค้าเงื่อนคมขำ ผู้ดูนึกขบขันตลอดเวลา ทำให้อดนึกถึงปัญหาในเบื้องต้นไม่ได้ว่า ใครจะเป็นบ้ากันแน่ ครั้นมาในตอนท้าย ผู้ที่เป็นบ้ากลับกลายมาเป็นผู้ที่เราไม่เคยนึกเคยฝัน นับว่าเป็นเรื่องตลก ที่น่าฟังดีที่สุดเรื่องหนึ่ง ผู้แสดงทุกคนแสดงบทบาทได้อย่างสนิทสนม ไม่เก้อเขิน ทั้งการแต่งตัวก็เรียบร้อย ไม่ขะมุกขะมอมเช่นก่อนๆ ไฟสว่างดีเห็นภาพชัดเจน ถ้าจะกล่าวถึงผู้แสดง เป็นพิเศษโดยเฉพาะ ก็คือนางสาวแพน เรืองนนท์ คนทั้งสองนี้จะแสดงบทบาทให้ท่านเห็นความชำนิชำนาญในทางนาฏศาสตร์มาเป็นอย่างดี และทั้งจะได้เห็นรูปโฉมของ นางสาวแพน เรืองนนท์ ว่ามีความงดงามสมกับชื่อ เสียงอันโด่งดังของเจ้าหล่อนเพียงไร นอกจากนี้มีผู้ควรกล่าวด้วยอีกคนหนึ่งก็คือ นางจรวย ลีละชาติ ได้แสดงร่วมในเรื่องนี้ด้วย ท่านจะได้เห็นความชำนาญในการขับรถของเจ้าหล่อน และรูปร่างหน้าตาอย่างชัดเจน ซึ่งจะทำให้ท่านหายความประหลาดใจ ในความโลดโผน และ คุณสมบัติของเจ้าหล่อน (ที่มา: หนังสือพิมพ์รายวันศรีกรุง มิถุนายน พ.ศ. 2471)

นักแสดง

  • พูน เรืองนนท์
  • แพน เรืองนนท์
  • หลวงภรตกรรมโกศล (มงคล สุมนนัฎ)
  • จรวย วีระเวีย ลีละชาติ
  • อบ บุญติด

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความยาวจำนวน 6 ม้วน
  • หลวงภรตกรรมโกศล ประกาศรับเรื่องจากบุคคลทั่วไป และเรื่องที่ได้รับการคัดเลือกมาเป็นของ นายกระแส วสุวัต กรุงเทพฯภาพยนตร์บริษัท ที่กล่าวว่า หนังชวนหัวเป็นหนังที่ทำให้ดีได้ยาก เพราะต้องอาศัยท่าทางการแสดงและการกำกับที่ช่ำชอง จึงจะชวนขบขัน
  • นางจรวย วีระเวีย ลีละชาติ เป็นสตรีไทยคนแรกที่ขออนุญาตขับรถแท็กซี่