FANDOM

 โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต (2551)
โปรแกรมหน้า 1
ประเภท :  Horror / Thriller / Mystery
ผู้กำกับ :  โสภณ ศักดาพิศิษฏ์
บทภาพยนตร์ :  โสภณ ศักดาพิศิษฏ์, ก้องเกียรติ โขมศิริ
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, Joy Luck Club
วันที่เข้าฉาย :  30 ตุลาคม 2551
 โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2551 เป็นผลงานการกำกับครั้งแรกของโสภณ ศักดาพิศิษฏ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาเคยเขียนบทภาพยนตร์ผีเรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547) และ แฝด (2550) ภาพยนตร์ทำรายได้รวม 50 ล้านบาท

เรื่องย่อ

เชน (ฉันทวิชช์ ธนะเสวี) พนักงานฉายภาพยนตร์ ตัดสินใจร่วมมือกับ ยอด หัวหน้าห้องฉาย แอบลักลอบถ่ายภาพยนตร์ผีเรื่อง วิญญาณอาฆาต ที่ผู้กำกับและทีมงานเอามาฉายดูก่อนจะส่งเข้าฉายจริง ระหว่างที่ฉายภาพยนตร์ เชน เผลอหลับไป เมื่อสะดุ้งตื่นขึ้นมาในตอนเช้า ก็พบว่า ยอด หายไปแล้ว มีเพียงกล้องวิดีโอตกอยู่ และในกล้องไม่มีภาพอะไรเลย นอกจากสัญญาณซ่าๆ

นักเลงที่จ้าง ยอด ขู่จะมาเอาของจาก เชน เพราะตามหา ยอด ไม่เจอ เชน จึงจำต้องลักลอบถ่ายภาพยนตร์อีกครั้ง ขณะที่กำลังดำเนินการ เชน ก็กระหน่ำโทรหา ยอด อย่างเอาเป็นเอาตาย แล้วอยู่ๆ เสียงโทรศัพท์ของ ยอด ก็ดังขึ้น ทั้งๆ ที่ในโรงภาพยนตร์มีเชนอยู่เพียงคนเดียว เชน พยายามหาที่มาของเสียง จนในที่สุดก็พบว่าเสียงโทรศัพท์ของ ยอด ดังออกมาจากลำโพงในโรง ส่วน ยอด ก็กลายเป็นศพอยู่ในจอภาพยนตร์ไปแล้ว

เชน กลัวจนแทบบ้า แต่ก็ไม่กล้าบอกเรื่องนี้กับใคร หลังจากคืนนั้น เหตุการณ์สยองขวัญต่างๆ ที่ตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง วิญญาณอาฆาต ต้องเผชิญ ก็รุมเร้าเข้าใส่ เชน จนกระทั่ง ส้ม (วรกาญจน์ โรจนวัชร) พนักงานเดินตั๋วที่เป็นแฟนเก่าของ เชน เค้นจนรู้ความจริง ส้ม บอกกับ เชน ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากเหตุการณ์จริงในอดีต และ ผีชบา ในเรื่อง เคยมีตัวตนอยู่จริงๆ

ทั้งคู่จึงตัดสินใจช่วยกันค้นหาคำตอบแข่งกับเวลาว่าทำไมเหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเกิดขึ้นกับ เชน ที่สำคัญ พวกเขาจะหยุดมันอย่างไร ก่อนที่ เชน จะต้องตายตอนจบเหมือนกับพระเอกในภาพยนตร์

นักแสดง

ฉันทวิชช์ ธนะเสวี
เชน
วรกาญจน์ โรจนวัชร
ส้ม
สฤญรัตน์ โทมัส
ชบา
  • นักแสดงสมทบ-รับเชิญ :
    • ธนาธร อุตสาหกุล –

เกร็ด

  • ผู้กำกับ จิม - โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ได้ชื่อว่าเป็นคนที่กลัวผีมาก แต่ก็ชอบชมภาพยนตร์ผีมาตั้งแต่เด็ก ผีที่เขากลัวมากที่สุดในวัยเด็ก คือ เฟรดดี้ ครูเกอร์ จากเรื่อง A Nightmare on Elm Street (1984)
  • ผู้ที่มาช่วยขัดเกลาบทภาพยนตร์เรื่องนี้กับจิม โสภณ มีหลายคน ได้แก่ บรรจง ปิสัญธนะกูล กับ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ (คู่หูผู้กำกับจากเรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547) และ แฝด (2550)) รวมถึง ก้องเกียรติ โขมศิริ (ผู้เขียนบท ลองของ (2548)) และ อมราพร แผ่นดินทอง (ผู้เขียนบทประจำค่ายภาพยนตร์จีทีเอช)
  • กว่าจะได้บทภาพยนตร์ฉบับสุดท้าย ผู้กำกับและผู้เขียนบท จิม - โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ เขียนโครงเรื่องออกมากว่า 20 โครงเรื่อง โดยมีแนวคิดเดิม แต่ได้ลองเปลี่ยนสิ่งที่ตัวละครพบ หรือต้นสายปลายเหตุของเรื่อง ให้มีหลายแบบต่างกันไป
  • ผู้กำกับ จิม - โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ออกแบบลักษณะของผีในเรื่องนี้ จากความกลัวที่ฝังใจสมัยเป็นเด็กชั้นประถม 3 ที่ได้เห็นภาพข่าวรถแก๊สระเบิดบนถนนเพชรบุรีบนหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ ซึ่งเป็นภาพคนเดินบนถนนในสภาพผิวหนังลอกทั้งตัว และผมก็ถูกไหม้จนเห็นหนังศีรษะ
  • เนื่องจาก เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี เป็นรุ่นน้องที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ของผู้กำกับ จิม - โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ และเคยแสดงละครเวทีมาก่อน จิมจึงลองเรียกมาทดสอบบท กระทั่ง เต๋อ ได้รับบทเป็น เชน
  • การรับบทเป็น เชน ในเรื่องนี้ ทำให้ เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี ได้แสดงภาพยนตร์ผีเป็นครั้งแรก รวมทั้งได้รับบทพระเอกเต็มตัวเป็นครั้งแรกด้วย หลังจาก เต๋อ เคยแสดงเป็นตัวละครสมทบในภาพยนตร์แนวอื่นๆ มาหลายเรื่อง
  • เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี ผู้รับบท เชน ยอมรับว่าเขากลัวผีมาก และภาพยนตร์ที่ทำให้เขากลัวที่สุดคือ Event Horizon (1997) ที่เขาเคยดูเมื่อตอนอายุประมาณ 12-13 ปี
  • ปกติแล้ว เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี เป็นคนชอบแสดงออก แต่กลับต้องมารับบท เชน ซึ่งเป็นคนเก็บกดและนิ่งขรึม เต๋อจึงต้องฝึกเปลี่ยนบุคลิกตัวเองก่อนถ่ายทำเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน โดยพยายามพูดน้อย และไม่ทำตัวตลก
  • เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี ผู้รับบท เชน พยายามลดน้ำหนัก เพราะคิดว่าคนที่เคยเกเรและไม่รักตัวเองอย่างเชน น่าจะดูซูบๆ โทรมๆ นอกจากนี้ เต๋อ ยังไปฝึกต่อยมวยกระสอบ เพราะคิดว่าเชนเป็นคนสู้ชีวิต น่าจะเคยผ่านการชกต่อยมาแล้ว
  • เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี ยอมรับว่านอกจากการแสดงความกลัวผ่านแววตาจะเป็นเรื่องยากแล้ว การถ่ายทำแบบสลับไปสลับมา ทำให้ต้องปรับระดับความกลัวขึ้นๆ ลงๆ ไม่ต่อเนื่อง ทำให้การแสดงยิ่งยากมากขึ้น
  • เมื่อต้องแสดงฉากสะเทือนอารมณ์ต่างๆ เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี ต้องใช้เวลาทำอารมณ์ก่อนเข้าฉากประมาณ 5 นาที โดยพยายามใส่ความคิดของตัวละครเข้าไปในหัวเยอะๆ พอเริ่มรู้สึกอึดอัดมาก เขาก็จะให้สัญญาณเริ่มถ่ายทำ ซึ่งระหว่างนั้นกล้องก็จะพร้อมรออยู่แล้ว
  • ฉากที่ เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี ผู้รับบท เชน ชอบมากเป็นพิเศษ คือฉากที่เขาต้องหนีผีโดยเข้าไปในลิฟต์ เพราะเป็นฉากที่ต้องใช้พลังงานมาก ทั้งทางกายและทางความคิด โดยต้องแสดงคนเดียว และแสดงอารมณ์กลัวแบบค่อยๆ ไล่ระดับมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นเกิดอาการชักได้
  • ปัญหาหนึ่งในการถ่ายทำ คือเวลาที่ เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี แสดงสีหน้ากลัวมากๆ รูปปากของเขาจะกลายเป็นรูปหัวใจ ทำให้ดูเหมือนกำลังยิ้ม เวลาแสดง เต๋อ จึงต้องคอยบังคับไม่ให้อ้าปากเยอะเกินไป ปัญหานี้ทำให้ เต๋อ เครียดและต้องถ่ายซ้ำบ่อยๆ
  • เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี เคยร่วมงานกับ ผู้กำกับ จิม - โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ มาแล้ว ตอนถ่ายทำภาพยนตร์สั้น
  • ผู้บริหารในค่ายภาพยนตร์เสนอให้ พั้นช์ - วรกาญจน์ โรจนวัชร มาทดสอบบทเป็น ส้ม ในเรื่องนี้ ซึ่งเธอก็ทดสอบผ่าน ทำให้ พั้นช์ มีโอกาสได้แสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในชีวิต
  • จริงๆ แล้ว พั้นช์ - วรกาญจน์ โรจนวัชร เป็นคนกลัวผีมาก แต่เธอก็ชื่นชอบการชมภาพยนตร์ผี และตัดสินใจรับแสดงบท ส้ม ในเรื่องนี้ เพราะต้องการทำอะไรที่แปลกใหม่ พร้อมทั้งถือเป็นของขวัญที่มอบให้แฟนเพลงของเธอ
  • พั้นช์ - วรกาญจน์ โรจนวัชร ที่รับบท ส้ม ต้องเข้าประชุมและฝึกซ้อมบทก่อนถ่ายทำเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน เพื่อฝึกทักษะการคิดและฝึกจินตนาการ เนื่องจากเธอยังมีประสบการณ์ด้านการแสดงไม่มากนัก
  • พั้นช์ - วรกาญจน์ โรจนวัชร เป็นคนพูดเร็วมาก จนบางครั้งฟังไม่รู้เรื่อง ก่อนถ่ายทำฉากที่มีบทพูดยาวๆ พั้นช์ จะต้องไปฝึกพูดบทกับครูฝึกสอนการแสดง เพื่อให้ครูฝึกช่วยฟังให้ว่าพูดเร็วไปหรือไม่ หรือควรเว้นวรรคตรงไหน
  • ทุกครั้งที่ พั้นช์ - วรกาญจน์ โรจนวัชร แสดงเสร็จในแต่ละฉาก เธอจะไม่กล้ามาดูที่จอภาพเลย เพราะรู้สึกเขินตัวเอง
  • ก่อนหน้าที่ พั้นช์ - วรกาญจน์ โรจนวัชร กับ เต๋อ - ฉันทวิชช์ ธนะเสวี จะได้ร่วมงานกันเป็นครั้งแรกนี้ พวกเขาเคยพบกันโดยบังเอิญเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนที่ เต๋อ ไปถ่ายทำมิวสิกวิดีโอของ พลพล พลกองเส็ง ส่วน พั้นช์ ไปเที่ยวเล่นในกองถ่ายนั้น
  • เจีย - สฤญรัตน์ โทมัส ใช้เวลาแต่งหน้าเป็น ผีชบา ร่วม 4 ชั่วโมงทุกครั้งที่เข้าฉาก

วีดีโอ