แววมยุรา (2525)

ใบปิดวาดโดย ริ้ม โฟร์อาร์ท

 ประเภท :  Comedy / Romance
 ผู้กำกับ :  อนันต์ นนทชัย
 บทประพันธ์ :  พนมเทียน (ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ)
 บทภาพยนตร์ :  อนันต์ นนทชัย
 บริษัทผู้สร้าง :  สวราฟิล์ม
 วันที่เข้าฉาย :  3 เมษายน 2525 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอเธนส์-เฉลิมกรุง-พาราไดซ์-พระโขนงรามา-นครหลวงรามา-เจรามา
 แววมยุรา เป็นภาพยนตร์สี 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2525 พากย์เสียงในฟิล์ม สร้างโดย สวราฟิล์ม โดยมี อนันต์ นนทชัย เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย อนันต์ นนทชัย ผู้ช่วยผู้กำกับโดย ยศ รังสี ดำเนินงานสร้างโดย จินตนา ทองหมื่น และถ่ายภาพโดย รัศมี แสงรังสี ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ พนมเทียน (ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ)

เรื่องย่อ

ลีลาดุจดังนางหงส์

แวว มยุรา (จารุณี สุขสวัสดิ์) เป็นบุตรสาวคนโตของคุณมะลิ มยุรา (มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา) กับนายพลทหารเรือซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ต่อมาฐานะทางบ้านของแววเริ่มขัดสน แววจึงตัดสินใจไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัยโดยออกมาทำงานหาเลี้ยงแม่และส่งน้องสาวให้เล่าเรียนแทน แต่เพราะความสวยน่ารักของแวว ก็ทำให้แววทำงานที่ไหนได้ไม่นานเพราะนายจ้างชีกอต่างว่านล้อมขอให้แววยอมเป็นเมีย แววเบื่อก็เลยลาออกไปหางานที่อื่นแทนจนเป็นที่เลื่องลือว่า แววเป็นคนหยิ่งในศักดิ์ศรีซึ่งเสี่ยไวพจน์ (บู๊ วิบูลย์นันท์) นายจ้างคนสุดท้ายขอแววก็เข้าใจแวว แม้ว่าแววจะลาออกแล้ว แต่เสี่ยไวพจน์ก็ยังตามตื้อไม่เลิกและยังให้เงินเดือนแววทุกๆ เดือน

ต่อมา สยุมภูว์ ทศพล (สรพงศ์ ชาตรี) มหาเศรษฐีหนุ่มทราบเรื่องของแวว ก็เกิดสนใจในตัวแวว จึงต้องการจะพิสูจน์ศักดิ์ศรีของแววว่าจะเป็นจริงอย่างที่เพื่อนๆ บอกหรือเปล่า สยุมภูว์ปลอมตัวเป็น จักร กังวานไกล คนขายประกันจนๆ หาเช้ากินค่ำเข้าไปตีสนิทกับแวว คอยช่วยเหลือแววอย่างเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งไม่นานแววก็ค่อยๆ ประทับใจในตัวของจักร

ต่อมาแววได้รับจดหมายเชิญจากสำนักงานผลประโยชน์ของสยุมภูว์ ทศพล ให้มาทำงาน แต่เป็นงานพิสดารมากๆ คือให้แววเขียนรายงานว่าวันหนึ่งๆ แววได้ทำอะไรไปบ้างเท่านั้น ก็จะได้เงินเดือน แต่มีข้อแม้ว่า ห้ามแววแต่งงานกับใคร แววเห็นว่าแปลกดีจึงยอมตกลงทำงานให้เพราะต้องการจะรู้ว่าสยุมภูว์ ทศพล เป็นใครกันและมีวัตถุประสงค์อะไรในการจ้างเธอทำงานเช่นนี้ โดยที่จักรเองก็เห็นดีเห็นงามกับงานสบายๆ แบบนี้

ระหว่างนั้น แววก็พยายามจะหาทางพบตัวสยุมภูว์ให้ได้ แต่ก็ผิดหวังตลอด ส่วนความสัมพันธ์ดีๆ ระหว่างแววกับจักรก็เริ่มก่อตัวขึ้นเรื่อยๆ จนจักรเอ่ยปากขอแววแต่งงานโดยขอเวลาสร้างเนื้อสร้างตัว 3 ปี ขณะเดียวกันสยุมภูว์ก็เอ่ยปากบอกรักแววและขอแต่งงานด้วย ระหว่างที่จักรหายหัวไปทำงานนั่นเอง ทำให้แววเริ่มรู้สึกถึงความรักของตนที่มีต่อจักร แต่เมื่อจักรสร้างเนื้อสร้างตัวได้แล้ว แววก็ยังไม่กล้าตัดสินใจแต่งงานกับจักรเพราะเกรงว่าแม่และน้องจะไปเป็นภาระให้กับจักร ขณะที่สยุมภูว์ก็เอ่ยปากขอแววแต่งงานอีกครั้ง แววว้าวุ่นใจ คิดอะไรไม่ออกจึงไปหาจักรที่บ้านและก็ตอบตกลงแต่งงานกับจักรอย่างเงียบๆ เพียงแต่จดทะเบียนสมรสกันเท่านั้น

การแต่งงานของแววกับจักรทำให้ผิดสัญญาจ้างกับสยุมภูว์ แต่สยุมภูว์กลับใจดีมอบของขวัญวันแต่งงานคือบ้านและเรือพร้อมกับจัดงานเลี้ยงให้แวว ทำให้แววซาบซึ้งใจมาก ครั้นพอถึงวันแต่งงาน สยุมภูว์ก็มอบของขวัญอีกชิ้นหนึ่งให้แวว เมื่อแววเปิดออกดูก็เห็นเป็นทะเบียนสมรสที่มีชื่อ สยุมภูว์ ทศพล เป็นเจ้าบ่าว ทำให้แววโกรธที่จักรปลอมตัวมาหลอกลวงแววแต่แรก แต่เมื่อจักรอธิบายเหตุผลให้ฟัง แววก็เข้าใจและยินดีอยู่เป็นคู่กับสยุมภูว์

นักแสดง

สรพงศ์ ชาตรี สยุมภูว์ ทศพล
จารุณี สุขสวัสดิ์ แวว มยุรา
นาท ภูวนัย
มยุรา ธนะบุตร
ธิติมา สังขพิทักษ์ เริงใจ
อนันต์ สัมมาทรัพย์
วิทยา สุขดำรงค์
บู๊ วิบูลย์นันท์ เสี่ยไวพจน์
พูนสวัสดิ์ ธีมากร
มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา คุณมะลิ มยุรา
ดี๋ ดอกมะดัน
เกศิณี ศิริมิตร

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากนวนิยายของ พนมเทียน (ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ) ถูกนำมาพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 26 ธันวาคม 2500 มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง
รูปแบบการนำเสนอ แววมยุรา สยุมภูว์ / จักร เริงใจ
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2501  อมรา อัศวนนท์  ลือชัย นฤนาท  พงษ์ลดา พิมลพรรณ 
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2519  กนกวรรณ ด่านอุดม   พิศาล อัครเศรณี
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2525  จารุณี สุขสวัสดิ์  สรพงษ์ ชาตรี  ธิติมา สังขพิทักษ์
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2532   อภิรดี ภวภูตานนท์  พร้อมพงษ์ นพฤทธิ์   มณีนุช เสมรสุต
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2537  กมลชนก โกมลฐิติ  วรุฒ วรธรรม  นิออน อิสรา
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2555  มารี เบิร์นเนอร์  ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์  หรรษา จึงวิวัฒนวงศ์