ไทยบันเทิง
ไทยบันเทิง

แม่เบี้ย (2558)

Mae Bia 1.jpg

  • ชื่ออังกฤษ : Mae Bia
  • ประเภท : Drama / Horror / Mystery / Romance
  • ผู้กำกับ : ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล
  • บทประพันธ์ : วาณิช จรุงกิจอนันต์
  • บทภาพยนตร์ : ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล
  • กำกับภาพ : อุดม วรประคุณ
  • ลำดับภาพ : สิริกัณณ์ ศรีจุฬาภรณ์
  • กำกับศิลป์ : นพพร เกิดศิลป์
  • ดนตรีประกอบ : ปิติ เกยูรพันธ์
  • ดำเนินงานสร้าง : โชคอนันต์ สกุลธรรม, นัยนา อึ้งสวัสดิ์
  • อำนวยการสร้าง : สมศักดิ์ เตชะรัตนะประเสริฐ
  • บริษัทผู้สร้าง / จัดจำหน่าย : สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
  • วันที่เข้าฉาย : 17 กันยายน 2558
  • ระบบถ่ายทำ : ภาพยนตร์สี เสียง ดิจิทัล-DCP

เรื่องย่อ

ความลุ่มหลงแห่งอิสตรี จะเปิดความลับแห่งอสรพิษ

เบื้องลึกของความรัก ตัณหาราคะ เหล่าคนบาป และความเร้นลับแห่งอสรพิษ ทุกเรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ ชนะชล สุพรรณภูมิ (ชาคริต แย้มนาม) ประธานบริษัทอสังหาริมทรัพย์ผู้มั่งคั่งมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเป็นเจ้าของ "เรือนไทยโบราณริมแม่น้ำ" ทำให้ภาคภูมิ (จิรวิชญ์ พงษ์ไพจิตร) เลขาคนสนิทได้พาเขาไปดูเรือนไทยโบราณที่ อ.บางปลาม้า สุพรรณบุรี ของ เมขลา พลับพลา (กานต์พิสชา เกตุมณี) เจ้าของบริษัท "เมขลาทัวร์" ซึ่งเป็นเพื่อนหญิงรุ่นพี่ของภาคภูมิ

ที่นั่น ชนะชลเกิดความลุ่มหลงในความเร้นลับของบรรยากาศเรือนไทยโบราณแห่งนั้น รวมทั้งเสน่ห์อันยั่วยวนใจ ของเมขลาเจ้าของบ้าน ทำให้ทั้งสองติดต่อกันเรื่อยมาจนก้าวข้ามไปสู่ความสัมพันธ์ฉันชู้สาวอย่างลึกซึ้ง และที่เรือนไทยแห่งนี้ ชนะชลได้ค้นพบขนบธรรมเนียนประเพณีไทยที่บ้านนั้นรักษาไว้อย่างเคร่งครัดพร้อมกับความลึกลับที่มี "งูเห่ายักษ์" แฝงเร้นความน่าสะพรึงกลัวในบ้านนั้น และคอยจับจ้องทำร้ายเขาในทุกขณะจิต

และที่นี่เขาก็ได้พบกับ ลุงทิม (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) คนเก่าแก่แห่งครอบครัวพลับพลาผู้เฝ้าดูแลและกุมความลับเหนือธรรมชาติของเรือนไทยโบราณแห่งนี้ ซึ่งชนะชลรู้สึกคุ้นเคยกับชายชราผู้นี้เป็นพิเศษราวกับเคยรู้จักกันมาแต่เก่าก่อน รวมถึงการล่วงรู้ความลับดำมืดในบ้านเรือนไทยหลังนี้ที่ได้สร้างความปวดร้าวใจแก่ คุณโกสุม (อาภา ภาวิไล) มารดาของเมขลาเป็นยิ่งนัก ซึ่งมันอาจจะเกี่ยวพันกับปริศนาชีวิตในอดีตของเขาที่ยังไม่อาจคลี่คลาย

ยิ่งเวลาผ่านไป สัมพันธ์สวาทของชนะชลและเมขลาก็ยิ่งดำดิ่งเป็นปมลึก และนั่นได้นำพาทั้งคู่และคนรอบข้างไปสู่หายนะแห่งชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ไหมแก้ว (ภัทรนันท์ รวมชัย) ภรรยาของชนะชลที่ไม่อาจยอมรับการนอกใจของสามีได้ และ พจน์ (ชัยวัฒน์ ทองแสง) เพื่อนสนิทและคู่ขาของเมขลาที่หึงหวงอย่างรุนแรงต่อการปันใจของเธอให้ชายอื่น รวมถึง คุณ (งูเห่ายักษ์) ที่ปรากฏตัวให้ชนะชลและเมขลาเห็นบ่อยขึ้น และแสดงอำนาจเร้นลับมากขึ้นทุกที ราวกับจะดึงสติทั้งคู่ให้กลับมาอยู่ในทำนองคลองธรรม

ก่อนที่เรื่องราวทุกอย่างจะพลิกผันจบลงด้วยการแก้แค้น, ชำระบาป และความตาย เมขลาจึงจำต้องคลี่คลายปัญหาด้วยการตัดใจลา ยุติความสัมพันธ์กับชนะชลอย่างเด็ดขาด เพื่อมิให้งูเห่ายักษ์พรากชีวิตของเขาไป ในขณะที่ชนะชลเองก็ได้ค้นพบรากเหง้าชีวิตอันเป็นต้นกำเนิดของเขาไปพร้อมๆ กับตระหนักถึงบาปที่ตนก่อไว้เช่นกัน

นักแสดง

Mae Bia 2.jpg Mae Bia 3.jpg Mae Bia 4.jpg Mae Bia 7.jpg
ชาคริต แย้มนาม กานต์พิสชา เกตุมณี จิรวิชญ์ พงษ์ไพจิตร ศักราช ฤกษ์ธำรงค์
ชนะชล เมขลา ภาคภูมิ ลุงทิม
กฤตกร ทองแสง เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล อาภา ภาวิไล เกรียงไกร อุณหะนันทน์
พจน์ ดิเรก คุณโกสุม ท่านสุจินต์
รัดเกล้า อามระดิษ ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต ทองภูมิ สิริพิพัฒน์ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม
คุณหญิงสาวิตรี ผู้จัดการบริษัท ผู้บริหารหนุ่ม เอกภพ
ภัทรนันท์ รวมชัย ไหมแก้ว
กานดา วิทยานุภาพยืนยง สุดา
พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร เสี่ยไล้
โจนาธาน โฮลแมน อนันต์
สุธน บู่สามสาย ถม
กรกฎ ตุ่นแก้ว พล
ธัญญรัศม์ ไตรสุทธิวงษ์ บุษบา
กรวิชญ์ สูงกิจบูลย์ เอก
ผ่องพักตร์ มีบัดดี ชบา
เลอวิทย์ สังข์สิทธิ์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ วาณิช จรุงกิจอนันต์ ตีพิมพ์ในนิตยสารลลนารายปักษ์ เมื่อนำมารวมเล่มครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2530 ก็ได้รับความนิยม มีการนำมาสร้างเป็นละครและภาพยนตร์อีกหลายต่อหลายครั้ง
รูปแบบการนำเสนอ ชนะชล เมขลา ลุงทิม ไหมแก้ว
 ละครเวที พ.ศ. 2531   ลิขิต เอกมงคล กาญจนา จินดาวัฒน์ ส. อาสนจินดา
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2532 ลิขิต เอกมงคล ภัสสร บุญยเกียรติ ส. อาสนจินดา อภิรดี ภวภูตานนท์
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2534 ยุรนันท์ ภมรมนตรี แสงระวี อัศวรักษ์ ส. อาสนจินดา สุรัตนา คล่องตระกูล
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2544 พุฒิชัย อมาตยกุล นภคปภา นาคประสิทธิ์ สุรชัย แก้วชูศิลป์ โชติรส แก้วพินิจ
 ละครเวที พ.ศ. 2555   ฐปนัท สัตยานุรักษ์ รฐา โพธิ์งาม ชรัส เฟื่องอารมย์ พริมรตา เดชอุดม
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2558 ชาคริต แย้มนาม กานต์พิศชา เกตุมณี ศักราช ฤกษ์ธำรงค์   ภัทรนันท์ รวมชัย
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2564 กันตพงศ์ บำรุงรักษ์   ทิสานาฎ ศรศึก รอง เค้ามูลคดี คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์