แม่นาคพระโขนง (2502)
2502แม่นาคพระโขนง1.jpg
ประเภท :  Drama / Horror / Mystery / Romance
ผู้กำกับ :  รังสี ทัศนพยัคฆ์
บทประพันธ์ :  ชาวบ้าน
บทภาพยนตร์ :  
บริษัทผู้สร้าง :  เสน่ห์ศิลปภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  11 ธันวาคม 2502 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง-เฉลิมบุรี
 18 พฤษภาคม 2516 ฉายที่โรงภาพยนตร์บรอดเวย์เธียเตอร์
 แม่นาคพระโขนง เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2502 เป็นผลงานการกำกับของครูรังสี ทัศนพยัคฆ์ สร้างโดย เสน่ห์ศิลปภาพยนตร์ โดยมี เสน่ห์ โกมารชุน เป็นผู้อำนวยการสร้าง และถ่ายภาพโดย ชเนศร์ จรัสตระกูล ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการนำเรื่องราวของแม่นากพระโขนงมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ภาพยนตร์สามารถทำรายได้สูงถึงล้านบาทและได้รับการกล่าวขวัญถึงมากที่สุด

เรื่องย่อ

จากแรงรักของนางที่มีต่อเขา เมื่อนางได้ตายจากเขาไป วิญญาณรักของนางจึงยังคงเวียนว่าย อยู่ในร่างร้าย เพื่อรอคอยสามี
ภาพยนตร์ไทยเรื่องเดียวในยุคนี้ ที่สามารถทำรายได้ เกินล้าน ด้วยเวลาอันรวดเร็วที่สุด!

เรื่องราวของนายมาก ผู้ต้องจากภรรยาที่กำลังตั้งท้องอ่อนๆ ไปเป็นทหารตามกฎบ้านเมือง นางนาคเฝ้ารอสามีจนท้องแก่ใกล้คลอด และในวันคลอดนั้นเอง เธอก็ทนความเจ็บปวดไม่ไหวจนตายไปพร้อมลูกในท้อง แต่ความอาวรณ์ทำให้เธอยังคงเฝ้ารอพี่มากอยู่ กลายเป็นเรื่องเล่าสยองขวัญ เมื่อหลายคนพยายามเข้าไปข้องแวะกับเธอ ล้วนเจอฤทธิ์เดชที่ถ้าไม่ตายก็เสียสติไป

นักแสดง

สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ นายมาก
ปรียา รุ่งเรือง แม่นาค
สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย
วิน วิศณุรักษ์ มั่น (น้องชายของมาก)
น้ำเงิน บุญหนัก
เสถียร ธรรมเจริญ
สาหัส บุญ-หลง
ล้อต๊อก
ชูศรี มีสมมนต์
ดอกดิน กัญญามาลย์
ทองฮะ วงศ์รักไทย
หม่อมชั้น พวงวัน
ก๊กเฮง (เฉลิมศักดิ์ พุกกะณะสุต)
สนิธ เกษธนัง
บุญส่ง เคหะทัต

เกร็ด

  • แม่นากพระโขนง หรือมักเรียกสั้น ๆ ว่า แม่นาก (โดยมากสะกดด้วย ค.ควาย) เป็นผีตายทั้งกลมที่เป็นที่รู้จักกันดีของไทย เชื่อกันว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงในสมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
  • เรื่องราวของแม่นากพระโขนงได้กลายเป็นบทประพันธ์ในรูปแบบการแสดงเป็นครั้งแรก เป็นบทละครร้องในปี พ.ศ. 2454 ในชื่อ "อีนากพระโขนง" โดย พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ แสดงที่โรงละครปรีดาลัย (โรงเรียนตะละภัฏศึกษาในปัจจุบัน) ได้รับความนิยมอย่างมากจนต้องเปิดการแสดงติดต่อกันถึง 24 คืน
  • เรื่องราวของแม่นากพระโขนงได้ถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ละครวิทยุ และภาพยนตร์หลายครั้ง อีกทั้งยังสร้างเป็นละครหรือภาพยนตร์ตลกล้อเลียนก็เคยมาแล้ว เช่น ละครเวทีโอเปร่าอำนวยการแสดงโดย สมเถา สุจริตกุล ในปี พ.ศ. 2545
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างโดย เสน่ห์ศิลปภาพยนตร์ โดยมี เสน่ห์ โกมารชุน เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย รังสี ทัศนพยัคฆ์ และถ่ายภาพโดย ชเนศร์ จรัสตระกูล ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการนำเรื่องราวของแม่นากพระโขนงมาสร้างเป็นภาพยนตร์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้กลับมาฉายอีกครั้งในปี พ.ศ. 2516 หลังจากที่ เสน่ห์ โกมารชุน เสียชีวิตในปี พ.ศ. 2514 โดยได้นำมาขยายเป็นฟิล์ม 35 ม.ม. ซูเปอร์พานาวิชั่น มีคำโปรยว่า ขอเสนอผลงานอมตะของ เสน่ห์ โกมารชุน จากต้นฉบับเดิมขนานแท้ที่ครบสมบูรณ์ จึงกลับมาให้ท่านพิสูจน์ความดี ภาพยนตร์ผีเงินล้านเรื่องแรกของเมืองไทย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2548
  • ในปี พ.ศ. 2555 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2555 เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทยของหอภาพยนตร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นบันทึกความทรงจำแห่งอารมณ์ ความรู้สึก รสนิยม ความบันเทิงด้านภาพยนตร์ อิทธิพลความเชื่อของสังคมไทยในยุคกึ่งพุทธกาลถ่ายทอดผ่านสื่อภาพยนตร์ ด้วยขนบ การแสดงอย่างนาฏลิเก และเทคนิคการถ่ายทำอย่างหนังบ้านจนตัวภาพยนตร์ฉบับนี้กลายเป็นตำนาน

อนุสรณ์

  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง (พ.ศ. 2548)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2555)
  • 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ