FANDOM

 แฝด (2550)
Alone 1
ประเภท :  Drama / Horror / Mystery / Thriller
ผู้กำกับ :  บรรจง ปิสัญธนะกูล, ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ
บทภาพยนตร์ :  อมราพร แผ่นดินทอง, บรรจง ปิสัญธนะกูล, โสภณ ศักดาพิศิษฏ์, ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, ฟีโนมีนา, เดคดิเคท
วันที่เข้าฉาย :  29 มีนาคม 2550
 แฝด เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2550 สร้างโดยจีทีเอช ร่วมผลิตโดยบริษัท ฟีโนมีนาและบริษัท เดคดิเคท กำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกูล และ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ที่เคยกำกับใน ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547) ดำเนินงานสร้างโดย อัจฉรา ทาแก้ว, ปิ่น จินตนาภรณ์พันธ์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้รวม 67.5 ล้านบาท

เรื่องย่อ

พิม (หทัยรัตน์ อีเกอรีฟ) และพลอย (ฤทัยรัตน์ อีเกอรีฟ) แฝดหญิงตัวติดกันวัย 15 ที่เข้ารับการผ่าตัดแยกช่องท้องและกระเพาะอาหารเป็นคู่แรกในเมืองไทย ผลปรากฏว่าพิมพี่สาวพ้นขีดอันตราย ส่วนคนน้องนั้นเสียชีวิต

หลังพลอยตาย พิมเลือกที่จะทิ้งความเจ็บปวดและความรู้สึกผิดไว้เบื้องหลัง แล้วหนีไปตั้งต้นชีวิตใหม่ที่เกาหลี ชีวิตของพิมคงดำเนินต่อไปอย่างมีความสุขกับผู้ชายที่เธอเลือก ถ้าเสียงโทรศัพท์ในกลางดึกคืนหนึ่ง จะไม่ดึงให้เธอต้องหวนกลับมาพบความหลังที่เธอทั้งผูกพันและกลัวสุดหัวใจ

ข่าวจากเมืองไทยแจ้งว่าแม่ของเธอ (รัชนู บุญชูดวง) ประสบอุบัติเหตุ พิม (มาช่า วัฒนพานิช) จึงรีบเดินทางกลับเมืองไทย แต่ทันทีที่เธอเหยียบย่างกลับเข้าบ้านหลังเก่า ความทรงจำในอดีตที่เธอแกล้งลืมมันไปก็ย้อนคืนมา ในบ้านเดิมที่พิมเคยอาศัยสมัยเด็ก ข้างของทุกอย่างของพิมและพลอยยังคงแน่นิ่งอยู่ในที่ของมัน รองเท้าสองคู่ ตุ๊กตาสองตัว เสื้อผ้าชุดติดกัน เวลาเหมือนจะหยุดนิ่งไม่ไหลผ่าน พิมเริ่มสัมผัสได้ถึงความรู้สึกเก่าๆ อีกครั้ง ความรู้สึกคล้ายมีคนอยู่ข้างกายตลอดเวลา ทุกลมหายใจ

คงจะดีกว่าถ้าพลอยจะเกลียดพิมซะจนไม่อยากกลับมาอยู่ข้างๆ พิมเหมือนเดิม ทว่าพลอยยังคงอยู่ที่นี่ รอเธอและโกรธเธอ หรือกระทั่งความตายก็ไม่อาจแยกพลอยจากพิม

นักแสดง

มาช่า วัฒนพานิช
พิม
วิทยา วสุไกรไพศาล
วี
รัชนู บุญชูดวง
แม่ของพิม / พลอย
นิมิตร ลักษมีพงศ์
ดนัย
หทัยรัตน์ อีเกอเรฟ
พิม (วัย 15 ปี)
ฤทัยรัตน์ อีเกอเรฟ
พลอย (วัย 15 ปี)
  • นักแสดงสมทบ-รับเชิญ :
    • นะโม ทองกำเหนิด – วี (วัย 15 ปี)
    • ด.ญ.ชุติกาญจน์ วิมุกตานนท์ – พิม (วัย 7 ปี)
    • ด.ญ.ชญากาณฑ์ วิมุกตานนท์ – พลอย (วัย 7 ปี)
    • มีแชล ปาร์โด
    • ยุพาวรรณ อุนนาทรวรางกูร
    • เตชิต มิ่งมงคล
    • พรชัย ไพบูลย์ธนะเกียรติ
    • อมรรัตน์ ไพบูลย์ธนะเกียรติ
    • ประเสริฐ วิวัฒนานนท์พงษ์
    • Kim Yeong-hee
    • ฉันทวิชช์ ธนะเสวี – ผู้โดยสารบนรถไฟฟ้า

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหารโดย ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม, บุษบา ดาวเรือง, วิสูตร พูลวรลักษณ์, จินา โอสถศิลป์ อำนวยการสร้างโดย ยอดเพชร สุดสวาท, ม.ล. มิ่งมงคล โสณกุล, ยงยุทธ ทองกองทุน อบรมการแสดงโดย อรชุมา ยุทธวงศ์ ฝึกสอนการแสดงโดย พัชราภรณ์ หิตะนันท์ กำกับภาพโดย นิรมล รอสส์ ลำดับภาพโดย วิชชา โกจิ๋ว, ธรรมรัตน์ สุเมธศุภโชค ออกแบบงานสร้างโดย ศักดิ์ศิริ จันทรังษี

รางวัล

  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 17
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (มาช่า วัฒนพานิช)
    • เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (เพลง "ส่วนหนึ่งของฉัน" ขับร้องโดย มาช่า วัฒนพานิช)
  • 2007 Austin Fantastic Fest (Horror Features)
    • Best Director (บรรจง ปิสัญธนะกูล, ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ)
    • Best Actress (มาช่า วัฒนพานิช)
  • 2008 Fright Night Film Fest
    • Honorable Mention
  • Screamfest 2007 (Festival Trophy)
    • Best Cinematography (นิรมล รอสส์)
    • Best Editing (วิชชา โกจิ๋ว, ธรรมรัตน์ สุเมธศุภโชค)
    • Best Picture
  • 2007 Toronto After Dark Film Festival
    • Audience Award: Best Feature Film

วีดีโอ