FANDOM

 แผลเก่า (2497)
2497แผลเก่า 1
 ประเภท :  Drama / Romance / Fantasy
 ผู้กำกับ :  อรรถ อรรถไกรวัลวที
 บทประพันธ์ :  ไม้ เมืองเดิม (ก้าน พึ่งบุญ ณ อยุธยา)
 บทภาพยนตร์ :  พรานบูรพ์, สุรีย์
 บริษัทผู้สร้าง :  บูรพาศิลป์ภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  25 มีนาคม 2497 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 แผลเก่า เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2497 บันทึกเสียงในฟิล์ม สร้างจากบทประพันธ์ของ ไม้ เมืองเดิม สร้างโดย บูรพาศิลป์ภาพยนตร์ โดยมี สำเภา ประสงค์ผล เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย อรรถ อรรถไกรวัลวที ถ่ายภาพ-ลำดับภาพโดย ฉลาง ประสงค์ผล เขียนบทและประพันธ์เพลงโดย พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา) ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้สามแสนบาท

เรื่องย่อ

ในปี พ.ศ. 2496 ณ คฤหาสน์โลจนะรัตน์กำลังจะมีพิธีวิวาห์ในวันรุ่งขึ้น ระหว่าง รังรอง โลจนะรัตน์ (พรทิพย์ โกศลมัชกิช) ลูกสาวสุดที่รักของเจ้าของคฤหาสน์ กับชายที่เธอไม่เคยรู้จักมาก่อน รังรองได้แต่มองการ์ดแต่งงานด้วยความเจ็บช้ำ ก่อนจะฉีกมันทิ้งเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แล้วตัดสินใจเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเดินทางไปหลบที่ทุ่งวังทองหลางซึ่งเมื่อสมัยเด็กรังรองเคยมาเก็บค่าเช่าที่นากับแม่อยู่บ่อยๆ

ค่ำแล้ว รังรองยังไม่อาจข่มตาให้หลับลงได้จึงลงมาเดินเล่น และได้พบกับหนุ่มนั่งเป่าขลุ่ยอยู่ใต้ต้นไทรหญิงสาวเกิดความสนใจจึงเข้าไปคุยด้วย ก่อนจะตกใจจนสลบไปเมื่อรู้ว่าเขาเป็นวิญญาณ ผัวเมียเจ้าของบ้านจึงเล่าเรื่องราวในอดีตที่ทำให้วิญญาณของชายหนุ่มยังคงสถิตอยู่ที่ต้นไทร เขาชื่อว่า ขวัญ (ชีพ ชูพงษ์) ในอดีตเคยรักอยู่กับหญิงสาวชื่อ เรียม (พรทิพย์ โกศลมัชกิช) ทั้งสองให้สัตย์สาบานต่อศาลไทรว่าจะรักและซื่อตรงต่อกัน แม้นใครผิดคำสาบานขอให้มาตายอยู่ใต้ต้นไทรต้นนี้ แต่เพราะตระกูลของชายหนุ่มหญิงสาวเป็นศัตรูคู่อาฆาตกัน ขวัญจึงถูก เรือง พ่อของเรียมกีดขวางความรักโดยการจับเรียมไปกักขัง ก่อนจะขายเรียมให้คุณนายทองคำ และส่งตัวไปอยู่บางกอกด้วยความเห็นแก่เงิน ขวัญได้แต่นับวันรอคอยการกลับมาของเรียม

คุณนายทองคำปฏิบัติต่อเรียมประหนึ่งลูกสาวเพราะคุณนายนั้นเคยเสียลูกสาวไป เมื่อถูกปรนเปรอด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ราคาแพง เรียมก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นคนละคน รวมทั้งหัวใจของเธอก็เอนเอียงไปให้ สมชาย (ทวนทอง วิมลรัตน์) อดีตว่าที่ลูกเขยของคุณนายทองคำที่มาชอบเรียม ครั้นมีโอกาสได้กลับมาเยี่ยมแม่ที่กำลังป่วยหนัก ขวัญจึงหาโอกาสมาทวงถามความรักต่อเรียม หญิงสาวจึงได้ระลึกถึงความหลังครั้งเก่า และคำสัญญาที่เคยให้ไว้ต่อหน้าเจ้าพ่อไทร แต่ในไม่ช้าสมชายก็กำลังจะพาเรียมกลับกรุงเทพ ความสับสนและความกลัวว่าสาวคนรักจะเปลี่ยนใจทำให้ขวัญบุ่มบ่ามทำลายเรือของสมชายพังยับเยิน สมชายแค้นจัดเป็นตัวตั้งตัวตีนำชาวบ้านรุมประชาทัณฑ์ขวัญ ขวัญพยายามตะเกียกตะกายไปที่ศาลไทรโดยมีเรียมว่ายน้ำตามมา เมื่อเห็นว่าขวัญกำลังจะสิ้นใจเรียมจึงใช้มีดปลิดชีพตนตายตามคนรัก ณ ที่ที่เคยสาบานรักกัน

นักแสดง

ชีพ ชูพงษ์ (ท้วม ทรนง) ขวัญ
พรทิพย์ โกศลมัชกิช เรียม / รังรอง โลจนะรัตน์
ทวนทอง วิมลรัตน์ สมชาย
เรวัต รัตนะ สงัด
อดินันท์ สิงห์หิรัญ จ้อย
ด.ช. เสน่ห์ รอด
ด.ช. พานิช พัฒนา
ชื่น เจริญดี
ระพินทร์ ยังเลิศ
ไสว กลั่นล้อม
วิเชียร แพทย์ดี
พวง ช่วงอาญา
สนั่น สำเนียงดัง

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากผลงานประพันธ์เรื่องแรกของ ไม้ เมืองเดิม (ก้าน พึ่งบุญ ณ อยุธยา) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2479 เล่าเรื่องความรักของหนุ่มสาวชาวนาในชนบทไทยภาคกลางด้วยโครงเรื่องของความรักที่ไม่สมหวัง
  • ภาพยนตร์แผลเก่าฉบับนี้เป็นการสร้างครั้งที่สอง โดยก่อนหน้านี้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2483 เป็นภาพยนตร์ขาวดำฟิล์ม 35 มม. สร้างโดยบริษัทบูรพาศิลปภาพยนตร์ กำกับและประพันธ์เพลงโดย พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา)
  • ภาพยนตร์เรื่องแผลเก่าฉบับนี้สร้างโดยบูรพาศิลป์ภาพยนตร์เช่นเดิม เขียนบทโดย พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา) กำกับภาพโดย สุรีย์ จัดเครื่องแต่งกายโดย ประทิน ศรีสุพรรณ โดยมี ประเทือง ศรีสุพรรณ เป็นที่ปรึกษาและธุรการ
  • พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา) ผู้ที่เคยกำกับและประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์แผลเก่าฉบับปี พ.ศ. 2483 มาในภาพยนตร์แผลเก่าฉบับนี้ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์เช่นเดิม โดยมี เชาว์ แคล่วคล่อง ทำดนตรีประกอบภาพยนตร์
  • เพลงขวัญของเรียมในภาพยนตร์แผลเก่าฉบับนี้ ขับร้องโดย สมจิต ตัดจินดา
  • ท้วม ทรนง เมื่อขณะอายุ 20 ปี เป็นผู้ที่รับบทเป็นขวัญในภาพยนตร์ฉบับนี้ จากการชักชวนของ ฉลาง-สำเภา ประสงค์ผล โดยใช้ชื่อว่า ชีพ ชูพงษ์ แสดงนำคู่กับ พรทิพย์ โกมลมัชกิช
  • รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง ร่วมให้เสียงพากย์ในภาพยนตร์เรื่องนี้
  • หลังจากภาพยนตร์แผลเก่าฉบับนี้ บทประพันธ์แผลเก่าได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ต่อมาอีก 3 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2520, พ.ศ. 2544, พ.ศ. 2557
  • บทประพันธ์แผลเก่าถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ 3 ครั้ง ออกอากาศทางช่อง 4 บางขุนพรหม (พ.ศ. 2507), ช่อง 7 (พ.ศ. 2531) และช่อง 3 (พ.ศ. 2545)
รูปแบบการนำเสนอ ไอ้ขวัญ เรียม
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2483 สมพงษ์ จันทร์ประภา อบเชย ชุ่มพันธ์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2497 ชีพ ชูพงษ์ พรทิพย์ โกศลมัชกิช  
 ละครช่อง 4 พ.ศ. 2507 กำธร สุวรรณปิยะศิริ นันทวัน เมฆใหญ่
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2520 สรพงศ์ ชาตรี นันทนา เงากระจ่าง
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2531 บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ชุติมา นัยนา
 ขวัญ-เรียม (2544) นินนาท สินไชย ภัครมัย โปรตระนันท์
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2545  ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ เข็มอัปสร สิริสุขะ
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2557 ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต  ดาวิกา โฮร์เน่