FANDOM

 แผลเก่า (2483)
เคียงเรียม Ost

เคียงเรียม Ost. แผลเก่า (2483)

ประเภท :  Drama / Romance / ขาว-ดำ
ผู้กำกับ :  พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา)
บทประพันธ์ :  ไม้ เมืองเดิม (ก้าน พึ่งบุญ ณ อยุธยา)
บทภาพยนตร์ :  พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา)
บริษัทผู้สร้าง :  บูรพาศิลป์ภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  18 สิงหาคม 2483 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
 แผลเก่า เป็นภาพยนตร์ขาวดำฟิล์ม 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2483 สร้างจากบทประพันธ์ของ ไม้ เมืองเดิม ซึ่งเป็นการสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรก สร้างโดย บูรพาศิลป์ภาพยนตร์ โดยมี พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา) เป็นผู้กำกับการแสดง-ประพันธ์เพลงประกอบ เพลงประกอบทีมีชื่อเสียงคือเพลงขวัญของเรียม และให้เสียงพากย์โดย ทิดเขียว (สิน สีบุญเรือง)

เรื่องย่อ

เป็นเรื่องเก่าของชาวบางกะปิ ที่บรรยายความรักของหนุ่มลูกบ้านนั้น ซึ่งมีความรักที่คุระอุอยู่ในอกเหลืออดกลั้น
มันว่า... "ยิ่งมืดก็จะยิ่งฝ่า ยิ่งหนาก็จะยิ่งบุก... เรียมเอ๋ย พี่จะตายให้อ้ายหนุ่มลูกบ้านนี้ มันรู้ทั่วกันว่า อ้ายขวัญ มันรักของมันยังไง.."

ว่าด้วยเรื่องราวความรักที่ไม่ราบรื่นนักของหนุ่มสาวชาวบางกะปิ ขวัญกับเรียม เพราะญาติฝ่ายหญิงไม่เห็นด้วยจึงพยายามกีดกันทุกประการ ถึงกับจับเรียมล่ามโซ่เอาไว้แต่ขวัญก็แอบมาหาจนได้ ในที่สุดญาติฝ่ายหญิงเลยขายเรียมให้กับคนชาวกรุง ภายในระยะหนึ่งปีที่ผ่านไป เรียมเปลี่ยนสภาพจากสาวบ้านนอกเป็นสาวชาวกรุงอย่างทันสมัย ถึงกับมีหนุ่มๆมาติดพันอยู่หลายคน

ต่อมาเรียมได้ข่าวว่าแม่ป่วยหนักเลยกลับไปยังบ้านเดิมเพื่อพยาบาลแม่ เป็นโอกาสให้ขวัญได้พบปะกับเรียมอีกครั้ง ความรักซึ่งมีอยู่แต่เดิมก็คุระอุยิ่งขึ้น เมื่อแม่ของเรียมถึงแก่กรรมลง ขวัญได้บุกเข้ามาทำการเคารพศพโดยไม่เกรงต่อญาติฝ่ายหญิงจึงถูกลอบทำร้าย ขวัญได้สังหารเสียหลายคนแต่ขวัญถูกยิงจึงตะเกียกตะกายไปที่ศาลเจ้าต้นไทร ณ ที่ที่เคยสาบานรักกัน เรียมวิ่งตามมาถึงพลางกระโดดลงน้ำว่ายเข้าไปหา เมื่อขวัญเห็นว่าชีวิตความรักของเขาและเธอหมดหวังเพียงแต่นี้เอง ขวัญเลยเอามีดจ้วงแทงเรียมจนจมหายตายไปด้วยกัน

นักแสดง

สมพงษ์ จันทรประภา ขวัญ
อบเชย ชุ่มพันธุ์ เรียม

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากผลงานประพันธ์เรื่องแรกของ ไม้ เมืองเดิม (ก้าน พึ่งบุญ ณ อยุธยา) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2479 เล่าเรื่องความรักของหนุ่มสาวชาวนาในชนบทไทยภาคกลางด้วยโครงเรื่องของความรักที่ไม่สมหวัง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องที่สองที่มีการนำนวนิยายไทยมาดัดแปลงสร้างเป็นภาพยนตร์ ส่วนภาพยนตร์เรื่องแรกคือเรื่อง ลูกกำพร้า (2481)
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ประพันธ์เพลงประกอบโดย พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา) ได้แก่เพลง ขวัญของเรียม, เคียงเรียม และ สั่งเรียม
  • เพลงประกอบภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงคือเพลงขวัญของเรียม ขับร้องโดย ส่งศรี จันทรประภา (ส่งศรี ยอห์นสัน) ศิลปินคณะละครจันทโรภาส เนื้อร้องเดิมนั้นต่างจากปัจจุบันเพียงเล็กน้อย คือนำท่อนสองมาเป็นท่อนแรก ภายหลังเพลงนี้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์หรือละครเรื่องแผลเก่าเสมอ ไม่ว่าจะนำมาสร้างใหม่กี่ครั้งก็ตาม
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เสียงพากย์สดโดย สิน สีบุญเรือง หรือ ทิดเขียว นอกจากให้เสียงพากย์สดแล้วทิดเขียวยังร้องเพลงประกอบสดๆประกอบการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย
  • ภาพยนตร์แผลเก่าฉบับนี้ ในตอนจบของเรื่องนั้นต่างจากฉบับนวนิยายคือขวัญเป็นผู้พรากชีวิตของเรียมด้วยเห็นว่าความรักของตนและเรียมคงจะหมดหวังแล้วเนื่องจากตนถูกยิง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกของบทประพันธ์แผลเก่า หลังจากภาพยนตร์แผลเก่าฉบับนี้ บทประพันธ์แผลเก่าได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ต่อมาอีก 4 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2497, พ.ศ. 2520, พ.ศ. 2544, พ.ศ. 2557
  • บทประพันธ์แผลเก่าถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ 3 ครั้ง ออกอากาศทางช่อง 4 บางขุนพรหม (พ.ศ. 2507), ช่อง 7 (พ.ศ. 2531) และช่อง 3 (พ.ศ. 2545)
รูปแบบการนำเสนอ ไอ้ขวัญ เรียม
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2483 สมพงษ์ จันทร์ประภา อบเชย ชุ่มพันธ์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2497 ชีพ ชูพงษ์ พรทิพย์ โกศลมัชกิช  
 ละครช่อง 4 พ.ศ. 2507 กำธร สุวรรณปิยะศิริ นันทวัน เมฆใหญ่
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2520 สรพงศ์ ชาตรี นันทนา เงากระจ่าง
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2531 บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ชุติมา นัยนา
 ขวัญ-เรียม (2544) นินนาท สินไชย ภัครมัย โปรตระนันท์
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2545  ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ เข็มอัปสร สิริสุขะ
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2557 ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต  ดาวิกา โฮร์เน่