FANDOM

 เห่าดง (2501)
เห่าดง อมรา อัศวนนท์
เห่าดง (พ.ศ

เห่าดง (พ.ศ. 2501)

ประเภท :  Action / Crime
ผู้กำกับ :  ศิริ ศิริจินดา
บทประพันธ์ :  พนมเทียน (ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ)
บทภาพยนตร์ :  ประทีป โกมลภิศร์
บริษัทผู้สร้าง :  ไทยไตรมิตรภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  2 ตุลาคม 2501 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
  เห่าดง ภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2501 กำกับการแสดงโดย ศิริ ศิริจินดา อำนวยการสร้างโดย แท้ ประกาศวุฒิสาร ในนามไทยไตรมิตรภาพยนตร์ นำแสดงโดย อมรา อัศวนนท์ และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตการแสดงของ ไชยา สุริยัน ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมสูงสุด และมีเพลงโฆษณาของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ร้องว่า บอกตรงๆ เห่าดงดีจริงๆ ดังไปทั่วบ้านทั่วเมือง

เรื่องย่อ

กรุงเทพมหานครกำลังวุ่นวายเนื่องจากแก๊งโจรสามกลุ่ม คือ เล็บเหล็ก, แสงเทียน และ เห่าดง ออกปล้นสะดมอย่างต่อเนื่อง และกำลังเป็นที่ต้องการตัวของเจ้าหน้าที่ ในขณะที่เล็บเหล็ก และแสงเทียน ทำงานเป็นแก๊ง และฆ่าเจ้าทุกข์อย่างโหดเหี้ยม เห่าดงกลับทำงานคนเดียว และมักจะปล้นตลบหลังเล็บเหล็ก และแสงเทียน สร้างความอาฆาตแค้นให้กับทั้งคู่

วันหนึ่ง เล็บเหล็กออกปล้นร้านทองเยาวราช และถูกเจ้าหน้าตำรวจ นำโดย ร.ต.ท.วุฒิ (ไชยา สุริยัน) เข้าล้อมปราบ ขณะกำลังยิงต่อสู้กัน เห่าดงซึ่งเข้ามาอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ถูกว่อง สมุนแก๊งเล็บเหล็กสังหาร ทำให้ตำรวจทราบว่าแท้ที่จริงแล้ว เห่าดง คือ เพลิง พัชรพิบูลย์ อดีตนายทหารม้า

ต่อมา มีโจรลึกลับคนหนึ่ง สวมรอยใช้ชื่อเห่าดงออกทำการ ร.ต.ท.วุฒิ ได้ใช้กำลังปราบปราบแก๊งโจรอย่างจริงจัง และสามารถปราบเล็บเหล็ก และแสงเทียนได้ เหลือเพียงเห่าดงคนใหม่ ซึ่ง ร.ต.ท.วุฒิ ทราบในเวลาต่อมา ว่าแท้ที่จริงแล้วก็คือ พราว พัชรพิบูลย์ (อมรา อัศวนนท์) ลูกสาวบุญธรรมของเพลิง พัชรพิบูลย์ ซึ่งเป็นหญิงสาวที่เขาหลงรัก นั่นเอง

นักแสดง

อมรา อัศวนนท์ พราว พัชรพิบูลย์ / เห่าดง
ไชยา สุริยัน ร.ต.ท.วุฒิ
งามตา ศุภพงษ์
อาคม มกรานนท์
สุทิน บัณฑิตกุล
ชูศรี มีสมมนต์
ล้อต๊อก
สมพงษ์ พงษ์มิตร
หม่อมชั้น พวงวัน
ชลิต สุเสวี
ดอกดิน กัญญามาลย์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ชิ้นแรกของฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ หรือ พนมเทียน ที่แต่งขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2484 สมัยยังเป็นนักเรียนมัธยมอยู่ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เป็นนิยายเชิงอาชญากรรม ที่มีตัวเอกสวมหน้ากาก เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการผจญภัยตามจินตนาการแบบเด็กๆ ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือ "เพลินจิตต์" รายวัน เมื่อ พ.ศ. 2490
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตการแสดงของ ไชยา สุริยัน
  • อมรา อัศวนนท์ ถือว่าเป็นนางเอกผู้สวมหน้ากากคนแรกของเมืองไทย จากภาพยนตร์เรื่องนี้เลยก็ว่าได้
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้อำนวยการสร้างโดย แท้ ประกาศวุฒิสาร ในนามไทยไตรมิตรภาพยนตร์ กำกับการแสดงโดย ศิริ ศิริจินดา กำกับภาพโดย ธีระ แอคะรัตน์ และ แสวง ดิษยวรรธนะ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน - เสถียร ธรรมเจริญ, สอางค์ ทิพยทัศน์
  • เพลงโฆษณาของภาพยนตร์เรื่องนี้แต่งคำร้องและทำนองโดย สุรพล โทณะวณิก ขับร้องโดย มีศักดิ์ นาครัตน์ ซึ่งเพลงโฆษณาเห่าดงนี้ได้นำทำนองเพลง Wear My Ring Around Your Neck ของ เอลวิส เพรสลีย์ ซึ่งกำลังโด่งดังทั่วโลกในเวลานั้นมาใส่เนื้อไทย กลายเป็นเพลงโฆษณาหนังไทยที่ฮิตติดใจและปากคนไทยทั่วประเทศ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มฉายวันแรกที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2501 ได้รับความนิยมสูงสุด โดยทีมงานสร้างได้ทำการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าทางวิทยุ โทรทัศน์ และทำป้ายคัทเอาต์ขนาดยักษ์ รูปอมรา อัศวนนท์ สวมชุดเห่าดง สูงถึง 12 เมตร ตั้งอยู่ที่วงเวียนราชเทวี
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้งในปี พ.ศ. 2526

รางวัล

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2501
    • พากย์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (เสน่ห์ โกมารชุน - เสถียร ธรรมเจริญ, สอางค์ ทิพยทัศน์)