FANDOM

 เสน่ห์สาวฮ่องกง (2499)
2499เสน่ห์สาวฮ่องกง
 ผู้กำกับ :  ศตวรรษ
 บทประพันธ์ :  
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  ชอุ่ม วิสุทธิผล
 วันที่เข้าฉาย :  22 กันยายน 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
 24 กันยายน 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 เสน่ห์สาวฮ่องกง เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 อำนวยการสร้างโดย ชอุ่ม วิสุทธิผล กำกับการแสดงโดย ศตวรรษ ถ่ายภาพโดย อรกิจ อมาตยกุล และให้เสียงพากย์โดย พันคำ - อำภาพรรณ

เรื่องย่อ

เรื่องราวความรักของหนุ่มไทยกับสาวฮ่องกง สุชาติ มาเรียนวิชาการค้าที่ฮ่องกง และได้พบกับ ลีนา สาวฮ่องกงซึ่งตรากตรำทำงานหนักเพื่อหาเงินมารักษา หลีม้า ผู้เป็นแม่ที่กำลังไม่สบาย สุชาติเห็นใจลีนาจึงช่วยเงินค่ารักษาพยาบาล วันหนึ่ง โกริ้ว และเลี่ยงก่ำ อันธพาลประจำถิ่นวางแผนฉุดลีนาเพื่อจะไปขายเป็นโสเภณี แต่ หยู และสุชาติช่วยไว้ทัน ทำให้ลีนาซึ้งน้ำใจสุชาติจนก่อเกิดเป็นความรัก

ประเสริฐ กับ พรรณี พ่อและแม่ของสุชาติเริ่มสงสัยที่ลูกชายใช้เงินเปลืองผิดปรกติ พอปิดเทอมจึงเรียกตัวสุชาติกลับ สุชาติจึงพาลีนากลับมาด้วยโดยแนะนำว่าเป็นเพื่อนนักเรียน ทำให้ อรอนงค์ หลานของประเสริฐที่แอบรักสุชาติเสียใจ ประเสริฐวางแผนให้สุชาติไปทำธุระที่ต่างจังหวัด ส่วนตัวเองนั้นหาทางปลุกปล้ำลีนา เมื่อลีนาขัดขืนก็เฆี่ยนหลังลีนาอย่างทารุณ พรรณีบังเอิญเห็นลีนาเดินออกจากห้องประเสริฐในสภาพอ่อนแรงก็เข้าใจผิด ด้วยความหึงหวงจึงหยิบมีดตรงไปหวังจะฆ่าลีนาแต่เมื่อเข้าไปในห้อง เห็นหลังของลีนาเต็มไปด้วยรอยเฆี่ยนตีจึงเข้าใจในเหตุการณ์ทันที

ลีนาสารภาพความจริงกับพรรณีว่าเป็นภรรยาของสุชาติ ประเสริฐมาได้ยินเข้าจึงสำนึกผิด และตั้งใจจะจัดงานแต่งงานให้ทั้งสอง แต่ลีนาผิดหวังกับชีวิตในเมืองไทยจึงหนีกลับไปหาหลีม้าที่ฮ่องกง ทว่าหลีม้าเสียชีวิตแล้ว สุชาติตามลีนามายังหลุมฝังศพของหลีม้าและปรับความเข้าใจกัน

นักแสดง

ดรุณี สุขสาคร ลีนา
ฉลอง สิมะเสถียร สุชาติ
ฮ่อมั่นฝ่า ม่านหว่า
สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย พรรณี
ชูศรี มีสมมนต์ หลีม้า
แน่งน้อย แสงสุวิมล อรอนงค์
สัมพันธ์ อุมากูล ประเสริฐ
กว๋องเฉ้า วอง
หย่น หยู