FANDOM

 เสน่ห์บางกอก (2509)
เสน่ห์บางกอก (พ.ศ

เสน่ห์บางกอก (พ.ศ. 2509)

ประเภท :  Drama / Romance / Musical
ผู้กำกับ :  วิจิตร คุณาวุฒิ
บทประพันธ์ :  อาจินต์ ปัญจพรรค์
บทภาพยนตร์ :  วิจิตร คุณาวุฒิ
บริษัทผู้สร้าง :  แหลมทองภาพยนตร์, เอ.วัน.ฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  มกราคม 2509 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
 เสน่ห์บางกอก ภาพยนตร์สี 16 มม.พากย์สด ฉายต้อนรับตรุษจีนในปี พ.ศ. 2509 สร้างจากบทประพันธ์ของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ เป็นภาพยนตร์ที่งดงามและซื่อตรง เป็นเอกสารบันทึกค่านิยมของหนุ่มสาวบ้านนอกที่ใฝ่ฝันจะเข้าไปแสวงโชค หรือชุบตัวในเมืองกรุง ซึ่งเกิดขึ้นเป็นกระแสสังคมไทย ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

เรื่องย่อ

แพร (พร ภิรมย์) หนุ่มบ้านศาลาเกวียนหลงใหลความเจริญของเมืองบางกอกถึงขนาดหนีการบวชทดแทนพระคุณพ่อแม่คือกำนันปลั่ง (พยงค์ มุกดา) หนีที่จะต้องแต่งงานกับ สไบ (ภาวนา ชนะจิต) สาวบ้านนาที่พ่อแม่เลือกให้ไปเมืองบางกอก แต่แล้วเมืองบางกอก ก็ทำให้แพรผิดหวังเพราะเจอแต่คนแล้งน้ำใจ ไม่ว่าจะเป็นสาวบางกอกที่แพรคิดจะรักก็ไม่ใยดี ซ้ำต้องเผชิญกับนักเลงหัวไม้แย่งชิงพระพุทธรูปที่แพรนำติดตัวมาจนแพรต้องไปเป็นนักมวย ฝ่ายพ่อแม่ก็ออกตามหาตัวแพรกันจ้าละหวั่น แต่แล้วในที่สุดแพรก็หันหลังให้กับเมืองบางกอก กลับบ้านนอกมาพร้อมๆ กับพ่อแม่และสไบที่ออกตามหาด้วยความเป็นห่วง

นักแสดง

ภาวนา ชนะจิต สไบ
พร ภิรมย์ แพร
พยงค์ มุกดา กำนันปลั่ง
จีราวรรณ รุทธศิริ
ปทุมทิพย์ บัวตะมะ
โกมินทร์ นิลวงษ์
ชวนพิศ ชวนชื่น
เพชร พนมรุ้ง
สมานมิตร เกิดกำแพง
ขุนแผน ลูกปราจีน
ชัยชนะ บุญยะโชติ
วินัย แก้วส่งศรี
กุญชร สุขนิพันธ์
เด๋อ ดอกมะเดื่อ
ฉลาด เค้ามูลคดี

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทละครวิทยุของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ สร้างโดย แหลมทองภาพยนตร์ โดยมี ทองปอนด์ คุณาวุฒิ เป็นผู้อำนวยการสร้าง ถ่ายภาพโดย ไพรัช สังวริบุตร และจัดจำหน่ายโดย เอ.วัน.ฟิล์ม
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้นับเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีการนำนักร้องลูกทุ่งมาร่วมแสดงและร้องเพลงในหนังมากมายหลายคน เช่น พร ภิรมย์, ครูพยงค์ มุกดา, เพชร พนมรุ้ง, สมานมิตร เกิดกำแพง, ขุนแผน ลูกปราจีน, ชัยชนะ บุญยะโชติ, วินัย แก้วส่งศรี มาร่วมแสดงอีกด้วย ทำให้หลังจากนั้นในภาพยนตร์ไทยจึงนิยมให้มีเพลงลูกทุ่งประกอบด้วยนอกเหนือไปจากเพลงลูกกรุง
  • ใบปิดภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการวาดของ ชวนะ บุญชู ศิลปินนักวาดโปสเตอร์ภาพยนตร์
  • เพลงประกอบภาพยนตร์บรรเลงโดยวงดนตรี พยงค์ มุกดา มีจำนวน 8 เพลง เพลงประกอบได้แก่ 
ลำดับ ชื่อเพลง ขับร้องโดย หมายเหตุ
1. โอ้บางกอก พร ภิรมย์ ฉากทัศนียภาพกรุงเทพฯ ในปี 2508
2. เหนื่อย พร ภิรมย์ ฉากที่พระเอกกลับมาบ้านครั้งแรก
3. กระดูกลั่น เพชร พนมรุ้ง ฉากที่บรรยายสภาพชาวนา 
4. โสน-สะเดา พร ภิรมย์ - ภาวนา ชนะจิต ฉากพระเอกกับนางเอกต่อล้อต่อเถียงกัน
5. แหล่ทำขวัญนาค ขุนแผน ลูกปราจีน ฉากพิธีทำขวัญนาคให้พระเอก
6. เกลียดบางกอก พร ภิรมย์ - ผ่องศรี วรนุช ฉากจบของเรื่องหลังจากที่พระเอกต่อยมวยชนะ แล้วกลับบ้านนอก
7. นักมวย วินัย แก้วส่งศรี
8. หญิงใด ใจเดียว ชัยชนะ บุญยะโชติ
  • ปัจจุบันฟิล์มภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกตัดเหลือแค่ชั่วโมงครึ่ง ฉากเพลงก็หายไปด้วย (ต้นฉบับยาวประมาณสองชั่วโมงครึ่ง)
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็นภาพยนตร์ไทย 1 ในจำนวน 25 เรื่องที่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2555
  • บทละครวิทยุเสน่ห์บางกอก ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้งโดย พีแอนค์ซันส์ โปรดักชั่น บทภาพยนตร์โดย คุณาวุฒิ อำนวยการสร้างโดย พิศมัย เล็กประเสริฐ กำกับการแสดงโดย ภราดร เล็กประเสริฐ และนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ 2 ครั้ง โดยนพพรโปรโมชั่น แอนด์ พิคเจอร์ (ออกอากาศทางช่อง 3 และช่อง 7 สี ตามลำดับ)
 รูปแบบการนำเสนอ  แพร  สไบ  กำนันปลั่ง
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2509  พร ภิรมย์  ภาวนา ชนะจิต  พยงค์ มุกดา
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2524  สรพงษ์ ชาตรี  เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์   นพดล ดวงพร
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2539   ศรัณย์ สาครสิน  นุศรา ประวันณา  ไพโรจน์ ใจสิงห์
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2554   ศรัณย์ ศิริลักษณ์    ป่านทอง บุญทอง  เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ 

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 8 ประจำปี พ.ศ. 2508
    • รางวัลตุ๊กตาทอง: ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม (วิจิตร คุณาวุฒิ)
    • รางวัลตุ๊กตาเงิน: รางวัลพิเศษในการแสดงบทตลกในตัว (กุญชร สุขนิพันธ์)
  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2555)