FANDOM

 เศรษฐีอนาถา (2499)
ศอนถ 1
ประเภท :  Drama / Comedy
ผู้กำกับ :  วสันต์ สุนทรปักษิน
บทประพันธ์ :  สันต์ เทวรักษ์
บทภาพยนตร์ :  วสันต์ สุนทรปักษิณ
บริษัทผู้สร้าง :  เอส. อาร์. ฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  22 ธันวาคม 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 เศรษฐีอนาถา เป็นภาพยนตร์สี (วิจิตร) 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างจากนิยายของ สันต์ เทวรักษ์ สร้างโดย เอส. อาร์. ฟิล์ม โดยมี จำนงค์ ไรวา เป็นผู้อำนวยการสร้าง และกำกับการแสดงโดย วสันต์ สุนทรปักษิน ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลตุ๊กตาทอง ประจำปี 2500 ซึ่งถือเป็นการประกวดภาพยนตร์ระดับชาติครั้งแรกของประเทศไทย

เรื่องย่อ

เรื่องราวเกิดขึ้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพงวันนี้ นายจอน บางคอแหลม (เจิม ปั้นอำไพ) ก็เมาหัวราน้ำสร้างความอิดหนาระอาใจต่อเพื่อนเจ้าหน้าที่รถไฟเหมือนอย่างทุกวัน แต่วันนี้ เขาโชคดีได้มาเจอกับ ประพนธ์ ธนพิทักษ์ (เสถียร ธรรมเจริญ) หนุ่มมหาเศรษฐีที่เพิ่งอกหักจาก กันทิมา (ระเบียบ อาชนะโยธิน) ช่างตัดเสื้อสาว จึงมานั่งดื่มเหล้าคลายเครียดบนรถไฟและนึกสนุกมอบเงินให้นายจอนสิบล้านบาท หลังจากที่คุยกันถูกคอเรื่องความรวยความจน โดยมีข้อแม้ว่านายจอนจะต้องใช้เงินคืนเขาให้หมดภายในหนึ่งปีก่อนจะแยกจากกัน

เรื่องดำเนินไปด้วยความครื้นเครง กระทั่งประพนธ์รู้ว่านายจอนคือพ่อของกันทิมา จึงพยายามหาทางพิชิตใจเธอ แต่ความก็ดันมาแตก กันทิมาน้อยใจคิดว่าประพนธ์วางแผนเพื่อให้ได้ตัวเธอ นายจอนจึงต้องเข้ามาช่วยประสานรอยร้าวให้ทั้งสองเข้าใจกัน ประพนธ์และกันทิมาจึงได้รักกันสมปรารถนา

นักแสดง

ระเบียบ อาชนะโยธิน กันธิมา บางคอแหลม
เสถียร ธรรมเจริญ ประพนต์ ธนพิทักษ์
ประภาพรรณ นาคทอง ประไพพรรณ ธนพิทักษ์
เจิม ปั้นอำไพ จอน บางคอแหลม
จำนงค์ คุณะดิลก สวัสดิ์ คำชื่น
สมชาย สามิภักดิ์ พ.ต.ต. อาคม
สมศักดิ์ วีระเทวิน ศักดิ์ระบือ
ทัศนีย์ ชุวัสวัช
ดอกดิน กัญญามาลย์
เจริญ แสงสุวรรณ
จิตรกร สุนทรปักษิน
ศรินทิพย์ ศิริวรรณ
นวลจันทร์ วรรณวีรากร

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากนวนิยายในชื่อเดียวกัน ของ สันต์ เทวรักษ์ หรือ สันต์ ท. โกมลบุตร ซึ่งตีพิมพ์เป็นเล่มจำหน่ายเมื่อปี พ.ศ. 2498
  • นายสุริยน ไรวา นักการค้าและนักอุตสาหกรรม คนสำคัญที่สุดคนหนึ่งในยุคสมัยนั้น ซึ่งมิได้เป็นนักสร้างภาพยนตร์อาชีพ เมื่อผู้สร้างภาพยนตร์ตัวจริงในตอนแรกซึ่งขาดแคลนทุน ได้มาขอการสนับสนุนจากเขา ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องเดียวที่สร้างขึ้นในนามบริษัท เอส.อาร์. ฟิล์ม โดยมีชื่อ จำนงค์ ไรวา ภรรยาของเขาเป็นผู้อำนวยการสร้าง
  • วสันต์ สุนทรปักษิณ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้เลือกเอานายเจิม ปั้นอำไพ ช่างไฟโรงหนังศาลาเฉลิมไทยที่ไม่เคยแสดงภาพยนตร์มาก่อน เพราะผู้กำกับเห็นบุคลิกท่าทางและหน้าตาเหมาะสมเป็นนายจอน จึงนำมาเตรียมตัวอยู่ 3 เดือน เพื่อแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายภาพ-ลำดับภาพโดย ส. วีระเทวิน กำกับศิลป์โดย เทวิน และให้เสียงพากย์สดโดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา
  • นางเอกของเรื่องคือ ระเบียบ อาชนะโยธิน เป็นรองนางสาวไทย พ.ศ. 2497 เข้าสู่วงการภาพยนตร์จากบทสมทบในภาพยนตร์เรื่อง ปริศนา (2498)
  • ในการประกวดภาพยนตร์ชิงรางวัลตุ๊กตาทอง และสำเภาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500 ภาพยนตร์เรื่องนี้คว้ามาทั้งหมด 2 รางวัล ขณะที่ผู้กำกับ วสันต์ สุนทรปักษิณ ได้รับรางวัลสำเภาทอง ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยมจากเรื่อง ทางเปลี่ยว (2498) ภาพยนตร์อีกเรื่องที่เขาทั้งกำกับและแสดงนำเอง
  • ในปี พ.ศ. 2541 ทีวี ธันเดอร์ นำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ทางช่อง 3 นำแสดงโดย วรุฒ วรธรรม, ชฎาพร รัตนากร, คงกระพัน แสงสุริยะ, อรอนงค์ ปัญญาวงศ์, แดนนี่ ศรีภิญโญ

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500
    • นักแสดงประกอบฝ่ายชาย (เจิม ปั้นอำไพ)
    • รางวัล "สำเภาทอง" ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (เอส.อาร์.ฟิล์ม)
  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 4 (พ.ศ. 2557)
  • 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ