ไทยบันเทิง
ไทยบันเทิง
 เล็บครุฑ 78 (2525)
 ประเภท :  Crime / Action / Adventure / Thriller
 ผู้กำกับ :  สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์
 บทประพันธ์ :  พนมเทียน (ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ)
 บทภาพยนตร์ :  ประสิทธิ์ ศิริบันเทิง
 บริษัทผู้สร้าง :  ภาพยนตร์สหะนาวีไทย, พี. 78 โปรดักชั่น
 วันที่เข้าฉาย :  14 สิงหาคม 2525 ฉายที่โรงภาพยนตร์เพชรรามา-เพชรเอ็มไพร์-สามย่าน
 เล็บครุฑ 78 เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2525 สร้างโดย ภาพยนตร์สหนาวีไทย โดยมี สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง-กำกับการแสดง ถ่ายภาพโดย สมาน ทองทรัพย์สิน-ปานศักดิ์ พราหมณ์พันธุ์ และจัดจำหน่ายโดย พี 78 โปรดักชั่น

เรื่องย่อ

ความยิ่งใหญ่ของบทประพันธ์จึงอยู่ในภาวะจำเป็น จำเป็น... ต้องสร้างขึ้นเพื่อลบสถิติแห่งความยิ่งใหญ่ในอดีตนั่นเอง

สมาคมเล็บครุฑสุดเถื่อนที่ออกข่มขู่รีดไถเงินจากพ่อค้า หากผู้ใดไม่ให้ความร่วมมือก็จะถูกฆ่าและทิ้งสัญลักษณ์เล็บครุฑไว้เป็นหลักฐาน ทำให้ทางการต้องส่งนายตำรวจหนุ่มสวมรอยเข้าไปเป็นสายลับในสมาคมเล็บครุฑ เขาต้องปฏิบัติภารกิจเพื่อหยุดยั้งแผนการครองโลกของพวกทรชน และทำลายสมาคมนี้ลงให้จงได้

เมื่อสมาคมเล็บครุฑออกข่มขู่รีดไถเงินจากพ่อค้า หากผู้ใดไม่ให้ความร่วมมือก็จะถูกฆ่าและทิ้งสัญลักษณ์เล็บครุฑหรือสิ่งเอ็งไว้เป็นหลักฐาน ต่อมาชีพ ชูชัย (กรุง ศรีวิไล) ทรชนเดนคนที่สมาคมเล็บครุฑต้องการตัวมาเป็นพวกถูกฆ่าตาย ทางการจึงรีบส่งคมน์ สุรคุปต์ (กรุง ศรีวิไล) นายตำรวจซึ่งมีหน้าตาเหมือนกับชีพ ชูชัย เข้าไปสวมรอยแทน ชีพเริ่มปฏิบัติการล้วงกระเป๋าโนรี (ทาริกา ธิดาทิตย์) คนของเล็บครุฑและขโมยเอาไมโครฟิล์มลับไป ในขณะที่ ร.ต.อ.กริช กำจร (เผ่าพันธุ์ พงษ์นที) ก็ต้องการไมโครฟิล์มลับเช่นกัน จึงส่งมรกต (พิศมัย วิไลศักดิ์) ซึ่งเป็นน้องสาวไปตีสนิทกับชีพ ในที่สุดชีพกับกริชก็ตกลงร่วมมือกันเพื่อจะทำลายสมาคมเล็บครุฑ โดยชีพไปพบกับปรีดะฮนัม (อรัญญา นามวงษ์) เพื่อหาข่าวเพิ่มเติมและรับชิ้นส่วนของอินทรีกายสิทธิ์ ในขณะที่นายพลจางซูเหลียง (จุมพล กาญจนพันธุ์) หัวหน้าสมาคมเล็บครุฑรู้ข่าวก็ส่งสมุนไปคอยชิงชิ้นส่วนอินทรีกายสิทธิ์จากชีพเพื่อหวังจะนำมายึดครองโลก แต่ชีพก็เอาตัวรอดได้ทุกครั้งและในที่สุดชีพก็สามารถรวบรวมชิ้นส่วนอินทรีกายสิทธิ์ได้จนครบและฆ่านายพลจางซูเหลียงตาย

นักแสดง

  • กรุง ศรีวิไล – ชีพ ชูชัย / คมน์ สุรคุปต์
  • เผ่าพันธุ์ พงษ์นที – ร.ต.อ.กริช กําจร
  • พิศมัย วิไลศักดิ์ – มรกต กําจร
  • อรัญญา นามวงษ์ – เจ้าหญิงปรีดาฮนัม
  • ไกร ครรชิต
  • อนันต์ สัมมาทรัพย์ – สิงห์ เมฆพัด
  • ดวงใจ หทัยกาญจน์
  • ภูมิ พัฒนายุทธ
  • ทาริกา ธิดาทิตย์ – โนรี
  • สุระ นานา
  • มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา
  • ณรงค์ รตาภรณ์
  • สีเทา (จรัล เพ็ชรเจริญ)
  • สุรชาติ ไตรโภค
  • จุมพล กาญจนินทุ – นายพลจางซูเหลียง
  • ประวิต สุจริตจันทร์ – อันมีนั่งหลี
  • นัฐ ไชยยงค์
  • อินทนนท์ ตรีเพชร
  • นคร สรชัย
  • สุทิน ปูชนีย์

เกร็ด

  • เล็บครุฑ เป็นนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวน บทประพันธ์ของ พนมเทียน (ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ) ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารเพลินจิตต์รายวัน เป็นเรื่องราวขององค์กรนอกกฎหมายที่ใช้เล็บครุฑเป็นสัญลักษณ์ สร้างเป็นภาพยนตร์ที่กำกับโดย สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์ มาแล้วรวม 3 ครั้ง ภาพยนตร์มีดังนี้
ภาพยนตร์ ชีพ ชูชัย
เล็บครุฑ (2500) ลือชัย นฤนาท
ประกาศิตจางซูเหลียง (2511) สมบัติ เมทะนี
เล็บครุฑ 78 (2525) กรุง ศรีวิไล
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ กองทัพเรือไทย ให้ความร่วมมือถ่ายทำ