FANDOM

 เลือดแค้น (2471)
 ประเภท :  Adventure / Action / Thriller / Mystery / ขาว-ดำ
 ผู้กำกับ :  เก็บ จันทนบุบผา
 บทประพันธ์ :  นายพลพัน หุ้มแพร
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  บริษัทสองสหาย
 วันที่เข้าฉาย :  29 กรกฎาคม 2471 ฉายที่โรงภาพยนตร์พัฒนากร
 เลือดแค้น (อังกฤษ: The Blood of Vengeance) เป็นภาพยนตร์เงียบ ขาว-ดำ ฟิล์ม 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2471 สร้างโดยบริษัทสองสหาย ของ ม.ร.ว. อนุศักดิ์ หัสดินทร์ และนายพลพัน หุ้มแพร ถ่ายภาพโดย ม.ร.ว. อนุศักดิ์ หัสดินทร์ และกำกับการแสดงโดย เก็บ จันทนบุบผา ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความยาวจำนวน 9 ม้วน และเป็นภาพยนตร์แนวผจญภัยลึกลับ-ต่อสู้-โลดโผนเรื่องแรกๆของไทย

เค้าเรื่อง

เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรก ที่มีความลึกลับ เกี่ยวกับการผจญภัยและการต่อสู้ในเชิงหมัดมวยอย่างน่าตื่นเต้น ถ้าว่าถึงตลกคะนอง ก็เป็นตลกที่ไม่ได้แกล้งให้ตลก เป็นตลกที่อาศัยเกิดจากลักษณะเดิมของตัวผู้แสดงเอง มีตาเชยเตี้ยเป็นต้น ลักษณะของตาเชย ผู้ดูโดยมากที่ไปเที่ยวตำบลบางลำพู คงจะได้เคยเห็น แกเดินชมอากาศอยู่ตามแถวนั้นบ่อยๆ หรือมิฉะนั้นก็แถวหน้าโรงปีนัง

ผู้ทำเรื่อง เลือดแค้น ได้ใช้ความระวังหลายประการที่จะไม่ให้เลือดแค้นกลายเป็นเลือดไม่แค้นหรือเลือดจืด มีเหตุผลกินกลืนกันสมเรื่อง ตลอดจนภูมิฐานฐานะของบุคคลและการแต่งตัว ที่จัดให้เหมาะแก่ลักษณะ เหมาะแก่เวลาที่ควรไม่ควร ถ้าจะกล่าวแล้วเรื่อง เลือดแค้น ถึงจะมีข้อที่น่าติอยู่บ้าง แต่ก็เชื่อว่าน้อยที่สุด

ท้องเรื่อง เลือดแค้น แสดงถึงน้ำใจของน้องเมียนายทองใบ ที่พยายามแก้แค้นแทนพี่สาวอันเนื่องจากนายทองใบทิ้งพี่สาวและทำทารุณโหดร้ายเมื่อ 20 ปีก่อน จึงตามมาแก้แค้นโดยปลอมตัวเป็นคนลึกลับ ท่านจะได้เห็นการต่อสู้กันบนเรือใบกลางทะเล การต่อสู้ในบ้าน และการต่อสู้ชิงนางกลางทุ่ง การต่อสู้นี้ล้วนไปด้วยหมัดมวยและอาวุธปืน ทุกตอนจะทำให้ท่านรู้สึกพอใจ ในที่สุดท่านจะต้องออกปากว่า "หนังไทยเรื่องนี้ของเขาควรผูกโบว์แดงให้ได้"

พูดถึงผู้แสดง มีโดยมากนับว่าใช้บทบาทได้สนิท ผู้ที่ควรได้รับความชมเชยชั้นเยี่ยมของการแสดงในเรื่องก็คือ จรวย วีละเวีย ลีละชาติ นางเอกผู้เป็นตัว "สุลักษณ์" บุตรี เลี้ยงของนายทองใบ จรวยได้วางบทบาทสมแก่เป็นตัวภาพยนตร์ได้ดีจริงๆ ดีจนควรนับได้ว่าอยู่เหนือนางเอกภาพยนตร์ไทยที่ท่านเคยเห็นมา เช่น ยามโกรธ ยามตกใจ ดีใจ ยามออเซาะ เหล่านี้ ชวนให้รู้สึกว่าจรวยไม่มีการเก้อเขินแต่อย่างใดเลย

ถัดจากนี้ก็ตัวพระเอกพระรองและตัวประกอบอีก ซึ่งมีบทดีไม่แพ้แม่จรวย นอกจากนั้นยังแสดงการชกต่อยและการขี่ม้าขี่ฬาคล่องแคล่วอย่างน่าชม บางคนสังเกตว่าพยายามเลียนจากบท ฮูด กิ๊บสัน หรือ เคน เมย์นาดไม่ผิดเลย

ยังมีผู้แสดงที่ควรได้รับความชมเชยเป็นพิเศษอีกคนหนึ่ง คือ นายไกวัลย์ ซึ่งแสดงเป็นตัวบ้าหรือใบ้ นายคนนี้ เมื่อแสดง "ไม่คิดเลย" ยังมีอาการขวางๆ รีๆ อยู่มาก ครั้น มาแสดงเรื่องนี้กลับมีสภาพเป็นคนละคน การแสดงของนาย ไกวัลย์ในเรื่อง "เลือดแค้น" สกปรกโสมมเหลือกำลัง เสื้อผ้า ขาดกะรุ่งกะริ่งผมเผ้ายาวเหมือนบ้าหอบฟาง เพราะถูกเกณฑ์ให้เป็นคนใบ้เนื่องจากในเรื่องถูกน้องชายโกงสมบัติ ตามสังเกตดูเหมือนนายไกวัลย์จะเลียนแบบ "ลอน ชานีย์" เอา เสียจริงๆ ถึงหากบทจะด้อยกว่าลอน ชานีย์ ก็ยังนับว่าเป็น ลอน ชานีย์ ไทยได้ ไม่อายคนดูทีเดียว ตัวนี้คู่หูกับตาเชยเตี้ย นับว่าเป็นผู้ทำให้เรื่องครึกครื้นมากอยู่ (ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวภาพยนตร์ กรกฎาคม พ.ศ. 2471)

นักแสดง

แฉล้ม บัวเปลี่ยนสี
พระอิศรานุพงศ์พิสุทธิ
พระสมาน
จรวย วีระเวีย ลีละชาติ สุลักษณ์
ไกวัลย์ จันทนบุบผา คนบ้า

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีพระเอกคือ แฉล้ม บัวเปลี่ยนสี ที่ถือเป็นพระเอกภาพยนตร์บู๊คนแรกของไทย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีฉากที่ต้องใช้คิวบู๊ ทั้งหมัด มวย การขี่ม้า ยิงปืน เผาทุ่ง ต่อสู้กันบนเขา และกลางทะเล พระเอกจะต้องใช้ความสามารถทั้งการชกมวย ขี่ม้า ว่ายน้ำ ขับเรือ ขับรถยนต์ และรถราง