FANDOM

 เริงริษยา (2498)
2498เริงริษยา2
 ผู้กำกับ :  จำลองลักษณ์, สวาท รัตนสาสน์
 บทประพันธ์ :  สำเนาว์ หิริโอตัปปะ
 บทภาพยนตร์ :  พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา)
 บริษัทผู้สร้าง :  รัตนภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  29 มกราคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
 เริงริษยา เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างโดย รัตนภาพยนตร์ โดยมี รัตน์ เศรษฐภักดี เป็นผู้อำนวยการสร้าง-ถ่ายภาพ กำกับการแสดงโดย จำลองลักษณ์, สวาท รัตนสาสน์ และให้เสียงพากย์โดย เสนาะ ศรีพยัคฆ์-วรรณภา-เทพนม

เรื่องย่อ

นรา กับ นรี สองศรีพี่น้องลูกสาวของ พระยาปัจจัย ที่มีนิสัยต่างกันสุดขั้ว กล่าวคือ นรา ผู้พี่เป็นคนขี้อิจฉาริษยา ผิดกับนรีผู้น้องซึ่งเป็นคนโอบอ้อมอารีมีน้ำใจ วันหนึ่ง มนตรี กับ จ้อน คนใช้ในบ้าน เอ่ยปากขอยืมเงินนราเพื่อเป็นทุนไปเรียนต่อต่างประเทศ นอกจากนราจะไม่ให้แล้วยังดูถูกเหยียดหยามเขาอีกด้วย จ้อนแนะนำให้มนตรีลองเขียนจดหมายไปขอยืมเงินจากนรี ซึ่งเธอยินดีช่วยเหลือโดยการมอบแหวนให้มนตรีเพราะไม่มีเงินสดเพียงพอ นราไม่พอใจเป็นอย่างมาก ยุแยงให้พระยาปัจจัยตัดนรีออกจากกองมรดก

แม้นรีจะถูกตัดขาดก็ยังคอยพยาบาลพระยาปัจจัยที่กำลังป่วยหนัก ในขณะที่นราเอาแต่เที่ยวเตร่ หลงระเริงในความมัวเมา ไม่นานพระยาปัจจัยก็เสียชีวิต นราจึงแต่งงานกับ ปรีชา ชายหนุ่มที่พบกันในสถานบันเทิง สองปีผ่านไปมนตรีเรียนจบกลับมาหางานทำเป็นหลักเป็นแหล่ง และได้ช่วยเหลือนรีที่กำลังจะถูกปรีชาปลุกปล้ำ มนตรีฉุดนรีออกจากขุมนรกไปอยู่ร่วมกันจนมีลูกด้วยกันสองคน ชื่อว่า นิรันดร์กับ นิรุทธ์

ชีวิตที่สงบสุขของนรีต้องพังทลายอีกครั้ง เมื่อนราซมซานมาขออาศัย เพราะทนพฤติกรรมของปรีชาไม่ไหวแทนที่นราจะสำนึก กลับริษยาน้องสาวที่มีสามีดี ยั่วยวนมนตรีหมายจะเอามาเป็นสามีของตน แล้วยังใส่ความว่านรีเป็นชู้กับปรีชา นรีคับแค้นใจหนีไปอยู่ที่ระยอง ปล่อยให้นิรันดร์กับนิรุทธ์ถูกนราทารุณไม่เว้นแต่ละวัน จนกระทั่งวันหนึ่ง มนตรีถูกย้ายไปทำงานที่ระยองจึงพานราและลูกไปอยู่ด้วย ปรีชาตามมาขู่กรรโชกเงินกับนราแต่ถูกนราหักหลังจ้างคนมาลอบทำร้าย จ้อนช่วยชีวิตปรีชาไว้ ปรีชาจึงสารภาพความจริงให้จ้อนฟัง แล้วร่วมมือกันเปิดโปงนราซึ่งกำลังวางยาพิษนิรันดร์นรากลัวความผิดจึงพยายามวิ่งหนี แต่พลาดตกเขาเสียชีวิต

นักแสดง

สวลี ผกาพันธุ์ นรี
จันทร์แรม โทณวนิก นรา
โชติ สโมสร มนตรี
จำลองลักษณ์ พระยาปัจจัย
ด.ญ. ตุ๊กตา โกมลธร (ปันใจ นาควัฒนา) นิรันดร์
ด.ช. นิมิตร บุนนาค นิรุทธ
สุดใจ ศรีเบญจา จ้อน
ศิริ คุ้มอยู่ เมี้ยน
สุวิทย์ ปรีชา

เกร็ด

  • ด.ญ. ตุ๊กตา โกมลธร ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น ปันใจ นาควัฒนา และเป็นนักแสดงหน้าใหม่จากภาพยนตร์เรื่อง เจ็ดประจัญบาน (2506) แสดงร่วมกับ มิตร ชัยบัญชา