FANDOM

 เมียแก้ว (2498)
2498เมียแก้ว3
ภาพยนตร์เมียแก้ว (พ.ศ

ภาพยนตร์เมียแก้ว (พ.ศ. 2498)

ผู้กำกับ :  สมควร กระจ่างศาสตร์
บทประพันธ์ :  ส. อาสนจินดา
บทภาพยนตร์ :  
บริษัทผู้สร้าง :  บริการสากลภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  26 พฤษภาคม 2498 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 เมียแก้ว เป็นภาพยนตร์สีประกายแก้ว 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างโดย บริการสากลภาพยนตร์ โดยมี สกุล เกตุพันธ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดง-นำแสดงโดย สมควร กระจ่างศาสตร์ ถ่ายภาพโดย อรกิจ อมาตยกุล และให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา - สมควร กระจ่างศาสตร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน ขับร้องโดย ปรีชา บุญญเกียรติ

เรื่องย่อ

แก้ว และ แม่กิ่ง เป็นคนใช้บ้านเจ้าคุณ และ คุณหญิงอรรถมนู สองสามีภรรยาซึ่งเป็นเศรษฐีแต่เปลือกนอก แก้วแอบมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับอรรถ ลูกชายคนโตของเจ้าคุณ แม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าชายหนุ่มหมั้นหมายกับ ผุสดี แล้ว จนในวันหนึ่งความก็แตกเพราะแก้วตั้งท้องขึ้น แก้วใจแข็งไม่ยอมปริปากว่าใครเป็นพ่อเด็ก คุณหญิงจึงเฆี่ยนตีแก้วโทษฐานที่สร้างความเสื่อมเสียมาให้ครอบครัว อนุ น้องชายของอรรถเกิดเวทนาแก้วจึงออกรับแทน คุณหญิงจึงไล่ทั้งสามออกจากบ้าน

วันหนึ่ง เจ้าคุณอนุบาลราชกิจ กับ สุนทรี บุตรสาวมาทวงเงินค่าที่ดินกับเจ้าคุณอรรถมนู แต่เจ้าคุณอรรถมนูไม่ให้แถมยังตีรวน เจ้าคุณอนุบาลจึงเสนอจะยกหนี้ให้ถ้าอรรถยอมแต่งงานกับสุนทรี แต่เจ้าคุณอรรถมนูก็ไม่ยอมเจ้าคุณอนุบาลจึงต้องหัวเสียกลับไป ไม่นานนักอรรถก็แต่งงานกับผุสดี และต้องตกเป็นเหยื่อของ เบ้งเฮกสามีลับๆของผุสดีขู่กรรโชกเงินทุกเดือน

แก้วกลับมาอยู่ที่บ้านเดิมของแม่กิ่ง และได้มารู้ความจริงว่าเจ้าคุณอนุบาลเป็นพ่อที่แท้จริง เจ้าคุณอนุบาลจึงรับอุปการะแก้วและลูกน้อย ส่วนที่บ้านอรรถมนู เจ้าคุณและคุณหญิงต้องปวดหัวเมื่อเงินเริ่มร่อยหรอเพราะถูกเบ้งเฮกรีดไถ เมื่อแก้วทราบเรื่องจึงยื่นมือเข้าไปช่วย

นักแสดง

ส. อาสนจินดา อรรถ อรรถมนู
สมควร กระจ่างศาสตร์ อนุ อรรถมนู
มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา แก้ว
ทัต เอกทัต เจ้าคุณอรรถมนู
สาหัส บุญ-หลง เจ้าคุณอนุบาลราชกิจ
ประภาพรรณ นาคทอง ผุสดี
ทักษิณ แจ่มผล เบ้งเฮก
พะเยาว์ สาริกบุตร สุนทรี
สมศรี อรรถจินดา คุณหญิงอรรถมนู
ด.ญ. อู๊ด ด.ญ. อ้อย
หลวงภรตกรรมโกศล (มงคล สุมนนัฏ)
อธึก อรรถจินดา
จันตรี สาริกบุตร
สมพงษ์ พงษ์มิตร
สนสวย ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต
ประณีต คุ้มเดช
จำรูญ หนวดจิ๋ม