FANDOM

 เมียหลวง (2521)
Mia Luang 1978 12
Trailer เมียหลวง (2521)

Trailer เมียหลวง (2521)

ประเภท :  Drama
ผู้กำกับ :  วิจิตร คุณาวุฒิ
บทประพันธ์ :  กฤษณา อโศกสิน
บทภาพยนตร์ :  วิจิตร คุณาวุฒิ
บริษัทผู้สร้าง :  ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันที่เข้าฉาย :  1 กรกฎาคม 2521 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอเธนส์-แกรนด์-พาราไดซ์
 เมียหลวง เป็นภาพยนตร์สี 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2521 สร้างจากบทประพันธ์อมตะชื่อดังของ กฤษณา อโศกสิน ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์โดยค่ายไฟว์สตาร์โปรดัคชั่น จากการกำกับของ วิจิตร คุณาวุฒิ ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดชีวิตของหญิงซึ่งต้องครองเรือนอยู่กับความเจ้าชู้ของสามี ทั้งยังเป็นภาพยนตร์แนวถนัดของเศรษฐีตุ๊กตาทองอย่างวิจิตร คุณาวุฒิ และได้ถ่ายทำถึงประเทศญี่ปุ่น แม้จะได้รางวัลตุ๊กตาทองด้านลำดับภาพเพียงรางวัลเดียวก็ตาม (ได้รางวัลปีเดียวกับภาพยนตร์เรื่อง คนภูเขา (2522) ของผู้กำกับเอง)

เรื่องย่อ

รสเปรี้ยวหวานมันเค็มของความรัก เกิดในช่วงที่อารมณ์กำลังเริ่มได้ที่ แต่จะเผ็ดร้อนจนน้ำหูน้ำตาไหล ตอนที่มันกำลังจะจบ

เข้าไปในชีวิตการแต่งงานของ ดร.อนิรุทธิ์ (จตุพล ภูอภิรมย์) กับ ดร.วิกันดา (วงเดือน อินทราวุธ) ซึ่งอนิรุทธิ์เป็นสามีที่เรียกได้ว่าเจ้าชู้ที่สุด ทำให้วิกันดาต้องฝืนทนกับพฤติกรรมของผู้เป็นสามีอย่างมาก เหตุการณ์กลับเลวร้ายยิ่งขึ้นเมื่ออรอินทร์ (วิยะดา อุมารินทร์) ม่ายสาวเข้ามามีสัมพันธ์กับอนิรุทธิ์อย่างออกหน้าออกตาโดยไม่เกรงใจวิกันดา จนนวลรัตน์ (สันทนา สาตร์เพชร) เด็กคนใช้ซึ่งเป็นเมียลับของอนิรุทธิ์ต้องเป็นเดือดเป็นแค้นแทน

ต่อมาวิกันดาไปประชุมที่ญี่ปุ่นโดยพานุดี (อรชุมา ธีรวรรณ) เด็กสาวน่ารักไปฝึกงานด้วย อนิรุทธิ์ตั้งใจตามไปง้อวิกันดา แต่อรอินทร์ก็ตามไปด้วยและรู้ว่าอนิรุทธิ์มาเพื่อหวังเคลมนุดีต่างหาก จึงเกิดการหึงหวงและกลั่นแกล้งนุดี ทำให้วิกันดาต้องยุติเรื่องโดยส่งตัวนุดีกลับบ้าน แต่ระหว่างทางนุดีซึ่งมีใจรักอนิรุทธิ์อยู่ด้วยก็คิดไม่ตกจนต้องยิงตัวตาย ส่วนอรอินทร์ก็ตัดใจแต่งงานกับเลขาฑูตและไปอยู่ต่างประเทศ แม้อนิรุทธิ์จะสำนึกได้แต่จิตใจของวิกันดาก็บอบช้ำเกินกว่าจะเยียวยาได้แล้ว

นักแสดง

Mia Luang 1978 9
จตุพล ภูอภิรมย์
ดร.อนิรุทธิ์
Mia Luang 1978 8
วงเดือน อินทราวุธ
ดร.วิกันดา
Mia Luang 1978 7
วิยะดา อุมารินทร์
อรอินทร์
ศรินทิพย์ ศิริวรรณ แวววรรณ
วิชัย ไลละวิทย์มงคล เคนจิโร
สมเกียรติ ไสยานนท์ เจนจบ
อรชุมา ธีรวรรณ นุดี
สันทนา สาตร์เพชร นวลรัตน์
ธเนศ วรากุลนุเคราะห์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ยกกองไปถ่ายทำที่ประเทศญี่ปุ่นถึง 5 เมือง ได้แก่ โตเกียว, เกียวโต, ฮะโกะเนะ, นะระ และ โอซะกะ
  • นอกจาก วิจิตร คุณาวุฒิ จะทำหน้าที่กำกับการแสดงแล้ว ยังทำหน้าที่เขียนบทและลำดับภาพอีกด้วย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้อำนวยการสร้างโดย เกียรติ เอี่ยมพึ่งพร ถ่ายภาพโดย มาซาฮิโร ทานากา, ปรีชา ทรัพย์พระวงศ์ กำกับศิลป์โดย วุฒิ และทำดนตรีประกอบโดย มนตรี อ่องเอี่ยม, ประสิทธิ์ พยอมยงค์
  • วงเดือน อินทราวุธ ได้เข้าชิงนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมถึง 2 งานรางวัล จากรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ ครั้งที่ 1 และรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) ประจำปี พ.ศ. 2522
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากงานรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) ประจำปี พ.ศ. 2522
  • ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนั้น คือเรื่อง คนภูเขา (2522) ซึ่งเป็นผลงานการกำกับของ วิจิตร คุณาวุฒิ เช่นกัน
  • ในปี พ.ศ. 2548 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้คัดเป็นหนึ่งใน 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์เรื่อง เมียหลวง ของ กฤษณา อโศกสิน เป็นบทประพันธ์แบบสะท้อนสังคมของชีวิตครอบครัวของคนในปัจจุบัน ด้วยเนื้อเรื่องที่เข้มข้นและสะท้อนสังคม จึงถูกนำมาทำเป็นละครหลายครั้งเลยทีเดียว
รูปแบบการนำเสนอ ดร. อนิรุทธิ์ ดร.วิกันดา อรอินทร์ นุดี นวลรัตน์
 ละครช่อง 4 พ.ศ. 2512 สะอาด เปี่ยมพงษ์ศานต์ อารีย์ นักดนตรี ศิริพร แสงสวัสดิ์ อรวรรณ โปร่งมณี เมตตา รุ่งรัตน์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2521 จตุพล ภูอภิรมย์ วงเดือน อินทราวุธ วิยะดา อุมารินทร์ อรชุมา ธีรวรรณ สันทนา สาตร์เพชร
 ละครช่อง 5 พ.ศ. 2524 ภิญโญ ทองเจือ สีตลา เรืองศิริ อุทุมพร ศิลาพันธ์ อัจฉรา รอดศาสตรา ภัทรี นวรัตน์
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2532 ยุรนันท์ ภมรมนตรี ปรียานุช ปานประดับ อภิรดี ภวภูตานนท์ ทัศนีย์ ชลหวรรณ วาสิฏฐี ศรีโลฟุ้ง
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2542 จอนนี่ แอนโฟเน่ สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ พรชิตา ณ สงขลา อริสรา กำธรเจริญ ศิริพร อยู่ยอด
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2552 ธีรภัทร์ สัจจกุล ปิยธิดา วรมุสิก พัชราภา ไชยเชื้อ กัญญา รัตนเพชร์ อินทิรา เกตุวรสุนทร
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2560 กฤษฎา พรเวโรจน์ วรัทยา นิลคูหา คริส หอวัง คารีสา สปริงเก็ตต์ วรรณปิยะ ออมสินนพกุล

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) ประจำปี พ.ศ. 2522
    • ลำดับภาพยอดเยี่ยม (วิจิตร คุณาวุฒิ)
    • พากย์หญิงยอดเยี่ยม (จุรี โอศิริ พากย์เสียง วิยะดา อุมารินทร์)
  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง (พ.ศ. 2548)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 8 (พ.ศ. 2561)