FANDOM

 เมย์ไหน..ไฟแรงเฟร่อ (2558)
May Who 8
Trailer เมย์ไหน.

Trailer เมย์ไหน..ไฟแรงเฟร่อ

ประเภท :  Comedy / Fantasy / Romance / Teen / School
ผู้กำกับ :  ชยนพ บุญประกอบ
บทภาพยนตร์ :  ชยนพ บุญประกอบ, วสุธร ปิยารมณ์, ทศพล ทิพย์ทินกร, ณฐพล บุญประกอบ
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, จอกว้างฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  1 ตุลาคม 2558
 เมย์ไหน..ไฟแรงเฟร่อ (อังกฤษ: May Who) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติกคอเมดี้ กึ่งแอนิเมชัน ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2558 สร้างโดย จอกว้างฟิล์ม จัดจำหน่ายโดย จีทีเอช เขียนบทและกำกับโดย ชยนพ บุญประกอบ ที่เคยมีผลงานการกำกับ SuckSeed ห่วยขั้นเทพ (2554) ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้เปิดตัว 4.89 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 22-28 ตุลาคม 2558 และปิดโปรแกรมการฉายไปด้วยรายได้ทั้งหมด 74.12 ล้านบาท

เรื่องย่อ

ป๋อง (ธิติ มหาโยธารักษ์) เด็กหนุ่มนักเรียนชั้นม.5 แบ่งนักเรียนในโรงเรียนในระดับฐานันดรต่างๆ คือ คนทั่วไป, อันธพาล, เด็กเนิร์ด, นักกีฬา, คนหน้าตาดี, และนักกิจกรรมตัวท็อป โดยจัดตัวเองเป็นอยู่ในกลุ่มไร้ตัวตน ไม่มีคนสนใจ แต่ป๋องก็มีความในใจคือแอบชอบมิ้ง (นรีกุล เกตุประภากร) นักกิจกรรมตัวท็อป เธอยังเป็นว่าที่ประธานสีคนต่อไป ทั้งที่เธอไม่เคยเหลียวป๋องเลย

จนวันนึงป๋องได้รู้จักกับเมย์ไหน (สุทัตตา อุดมศิลป์) ผู้หญิงเก็บตัว ไม่เข้าสังคม และเป็นกลุ่มคนประเภทไร้ตัวตนเฉกเช่นเดียวกับตัวป๋องเอง ป๋องเองรู้ความลับของเมย์ไหนว่าเธอแอบชอบพี่เฟม (ธนภพ ลีรัตนขจร) เป็นนักกีฬาประจำโรงเรียน ประธานสี ป๋องยังทราบว่าเมย์ไหนเลือกที่จะไร้ตัวตนเพราะเธออยู่กับใครไม่ค่อยได้ ร่างกายของเธอจะปล่อยกระแสไฟฟ้าเมื่อเธอ ตื่นเต้น หรือตกใจ ทังสองจึงตกลงเป็นเพื่อนและเก็บความลับของกันและกัน ค่อยๆ สนิทกัน และช่วยกันจีบมิ้ง

นักแสดง

May Who 1
สุทัตตา อุดมศิลป์
เมย์ไหน
May Who 2
ธิติ มหาโยธารักษ์
ป๋อง
May Who 3
ธนภพ ลีรัตนขจร
เฟม
May Who 16
นรีกุล เกตุประภากร
มิ้ง
May Who 4
กัญญาวีร์ สองเมือง
เมย์ลีด
May Who 6
นฤภรกมล ฉายแสง
ดาว ม.5
May Who 7
ปัญสิกรณ์ ติยะกร
ดาว ม.2
May Who 5
ณิชาพัชร์ จารุรัตนวารี
ดาว ม.1
ชิมาร่า บาร์เด้น ดาว ม.4
กษิรา พรนภดล ดาว ม.3
ศรุดา เกียรติวราวุธ เมย์ทอม (เมย์เปิ้ล)
ณัฐธยาน์ องค์ศรีตระกูล เมย์เด็ก
นิสิต นิมมานวรดิษฐ์ พ่อเมย์ไหน
ณัชพงศ์พล สุดดี บอล
พัฒน์วิทธ์ ฤกษ์ดำริห์ พีระ
ภัควรรธน์ วาณิชธิติพันธ์ ผู้อำนวยการ
สุพจน์ พงษ์พรรณเจริญ อาจารย์โฆษก
แปะร้อน ยาซึ อาจารย์ศิลปะ

เกร็ด

  • แรงบันดาลใจของภาพยนตร์เรื่องนี้ มาจากความทรงจำของผู้กำกับกับการ์ตูนที่วาด บวกกับภาพเด็กสาวที่วิ่งไต่บนเสาไฟฟ้า จนกลายเป็นวัตุดิบในการทำภาพยนตร์เรื่องนี้ และผลสำรวจชื่อโหลที่คนมีชื่อซ้ำมากที่สุดนั่นคือ "เมย์" นั่นเอง
  • ฉากทางเข้าโรงเรียน ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ใช้พื้นที่ประตูทางเข้าโรงเรียนอัญสัมชัญ ธนบุรี สถานที่ถ่ายฮอร์โมน เจ้าประจำ
  • 1 นาทีในแอนิเมชันจากภาพยนตร์ใช้เวลาผลิตนานนับเดือน ซึ่งใช้เวลานานเพื่องานออกมาดีที่สุด และตัวละครแอนิเมชั่นที่วาดยากที่สุดในเรื่องคือเฟม
  • ทรงผมม้าของเมย์ไหนในภาพยนตร์ นับเป็นครั้งแรกที่ปันปัน สุทัตตาตัดผมทรงนี้หลังจากเคยตัดเมื่อสมัยเด็กๆ
  • สมัยเรียน ต่อ ธนภพและปันปัน สุทัตตาเคยเป็นนักกีฬามาก่อน โดยปันปัน สุทัตตาเคยแข่งวิ่ง ส่วนต่อ ธนภพเคยแข่งบาสเกตบอล
  • เป็นครั้งแรกที่แบงค์ ธิติต้องใส่สลิงในฉากโดนไฟฟ้าช็อต และฉากประทับใจของแบงค์ ธิติคือฉากร้องไห้
  • หนังสือการ์ตูนที่โผล่มาแว้บนึงในภาพยนตร์คือเรื่อง วัยซนคนการ์ตูน เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักเขียนการ์ตูนของญี่ปุ่น
  • ตัวละครมิ้ง (นรีกุล เกตุประภากร) นอกจากจะเป็นเด็กกิจกรรม ยังเป็นเด็กเรียนอยู่ห้อง 1 จนถึงม.ปลายก็ยังเข้าสายวิทย์
  • บทมิ้งที่รับบทโดย ฟรัง นรีกุล ก่อนหน้านี้มีคนที่มาแคสบทนี้ คือ คลอดีน-อทิตยา สาวลูกครึ่ง หรือ มะลิ จากฮอร์โมน
  • ตัวละครมิ้งในภาพยนตร์จะไม่ใส่โบว์ แต่ในแอนิเมชันจะสวมโบว์สีแดงเสมอ ส่วนในหนังสือการ์ตูนที่ป๋องวาดจะติดโบว์สีขาว
  • ภาพพี่เฟม (ต่อ ธนภพ) ที่เมย์ไหนวาดในสมุดป๋องเป็นภาพจากความสามารถของปันปัน สุทัตตาเอง
  • ลายมือที่เขียนว่า เมย์เป็นค่าตะกอน ในฉากหนึ่งของภาพยนตร์เป็นลายมือของผู้กำกับเอง
  • นาฬิกาวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ที่เมย์ไหนใช้วัดการเต้นเพื่อไม่ให้เกิดไฟฟ้า ก่อนหน้านี้ผู้กำกับอยากให้เป็น "ลูกบอลไฟฟ้าสถิต" แต่ก็ไม่ได้ใช้
  • กลุ่มดาว 6 แฉก หนึ่งในสมาชิกคือ ดาวเด่นประจำ ม.3 ซึ่งผู้ที่มารับบท คือ มายด์ ซึ่งมีดีกรีเป็นผู้นำเชียร์คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ รุ่นที่ 48 ในชีวิตจริงถือว่าเป็นพี่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มก็ว่าได้
  • ในฉากหนึ่งของภาพยนตร์ เพลงที่เฟมร้องตอนฝนตก คือ "เจ้าสาวที่กลัวฝน" ของ เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์
  • เดิมทีภาพยนตร์มีกำหนดฉายในช่วงเดือนพฤษภาคม 2558 แต่เนื่องจากเกิดเรื่องขึ้นระหว่างการถ่ายทำรายการ โฟร์เซนฮอร์โมนส์ ทริปว้าวุ่น 0 องศา เมื่อเดือนเมษายน 2558 และสุทัตตา อุดมศิลป์ นักแสดงนำของเรื่องถูกสั่งพักงานเป็นเวลา 6 เดือน ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องถูกเลื่อนกำหนดฉายเป็นวันที่ 1 ตุลาคม 2558 แทน
  • โปสเตอร์ภาพยนตร์ที่ออกมาครั้งแรก สังเกตว่าทางค่ายจะพยายามใช้โลโก้ปิดกระดาษการ์ตูนของป๋องในพีวีจะโฆษณาแค่ตัวเมย์เท่านั้นและค่อยมาเซอร์ไพรส์อีกทีในโรง

รางวัล

  • Bioscope Awards 2015
    • สาขาการแสดงแห่งปี (ธิติ มหาโยธารักษ์)
  • รางวัลดาราเดลี่ เดอะเกรท อวอร์ด ครั้งที่ 5
    • ดารานำหญิงสาขาภาพยนตร์ที่สุดแห่งปี 2015 (สุทัตตา อุดมศิลป์)
  • รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 6
    • รองชนะเลิศนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (สุทัตตา อุดมศิลป์)
    • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (ธนภพ ลีรัตนขจร)
  • Kazz Awards 2016
    • ภาพยนตร์แห่งปี