เพชรพระอุมา (2514)

ใบปิดวาดโดย เปี๊ยก โปสเตอร์

 ประเภท :  Action / Adventure
 ผู้กำกับ :  ส.อาสนจินดา
 บทประพันธ์ :  พนมเทียน (ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ)
 บทภาพยนตร์ :  ประสิทธิ์ ศิริบันเทิง
 บริษัทผู้สร้าง :  วิทยาภาพยนตร์, อัศวินภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  12 สิงหาคม 2514 ฉายที่ศาลาเฉลิมไทย
 เพชรพระอุมา เป็นภาพยนตร์สี 35 มม.ซีเนมาสโคป ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2514 พากย์เสียงในฟิล์ม เป็นผลงานการกำกับของ ส.อาสนจินดา สร้างโดย วิทยาภาพยนตร์ โดยมี วิทยา เวสสวัฒน์ เป็นผู้อำนวยการสร้างและนำแสดง ถ่ายภาพโดย พูนสวัสดิ์ ธีมากร เพลงประกอบโดย สุรพล โทณะวณิก และจัดจำหน่ายโดย อัศวินภาพยนตร์

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ยกกอง ไปถ่ายทำถึง "ซาฟารี แอฟริกา"

นักแสดง

รพินทร์ ไพรวัลย์ (วิทยา เวสสวัฒน์) รพินทร์ ไพรวัลย์
สุทิศา พัฒนุช ม.ร.ว.ดาริน วราฤทธิ์
อดุลย์ ดุลยรัตน์ ม.ร.ว.เชษฐา วราฤทธิ์
ชนะ ศรีอุบล แงซาย
ประจวบ ฤกษ์ยามดี พ.ท.ไชยยันต์ อนันตรัย
มานี มณีวรรณ
ล้อต๊อก
สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม
จุ๋มจิ๋ม ศรทอง
พ.ต.ต.ประชา พูนวิวัฒน์ อำพล

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ พนมเทียน (ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ) ตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ และตีพิมพ์ต่อเนื่องในหนังสือพิมพ์รายวัน ใช้ระยะเวลาในการประพันธ์ยาวนานกว่า 25 ปี
  • เพชรพระอุมา เป็นนวนิยายแนวผจญภัยที่มีขนาดความยาวมากที่สุดในประเทศไทย และนับว่าเป็นนวนิยายที่มีความยาวมากที่สุดในโลก
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ วิทยา เวสสวัฒน์ ได้ซื้อลิขสิทธิ์จากพนมเทียนถึง 1 แสน 5 หมื่นบาท เมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2513 เดิมวางโครงการจะสร้างแบ่งเป็น 3 ภาค โดยได้เซ็นสัญญาจ้าง ไชยา สุริยัน มาแสดงเป็นพระเอกในบท รพินทร์ ไพรวัลย์ แต่สุดท้ายก็มีปัญหากัน วิทยา เวสสวัฒน์ ผู้อำนวยการสร้างเลยตัดสินใจขอเล่นเป็นพระเอกเสียเอง ใช้ชื่อในการแสดงว่า รพินทร์ ไพรวัลย์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำเกือบตลอดทั้งเรื่องภายในประเทศไทยและแอฟริกา

เบื้องหลังฉากตกจากห้างบนต้นไม้

  • ในฉากหนึ่งของภาพยนตร์ได้ไปถ่ายทำที่เขาใหญ่ ตามบทเป็นฉากกุ๊กกิ๊กของพระเอก-นางเอก เกิดการแง่งอนกันบนห้าง นางเอกจะสะบัดหน้าหนีเดินหนี โดยลืมไปว่าอยู่บนห้างสูงจากพิ้นดินถึง 10 เมตร เลยพลัดตกจากห้าง พระเอกคว้าไว้ได้ แต่ทั้งคู่ก็ตกจากห้างพร้อมกัน การถ่ายทำฉากนี้ ได้เตรียมความปลอดภัยโดยให้คนงาน 20 คน เตรียมผ้าใบหน้าสองชั้นเป็นที่รองรับไว้เป็นอย่างดี ผ้าใบนั้นคือผ้าใบเต๊นท์สีเขียว ระบายสีเหลืองคาดไว้ ถึงเวลาถ่ายทำ ผู้กำกับกำหนดให้นางเอกเป็นคนตกลงมาก่อน และเมื่อนางเอกลงมาแล้ว พระเอกก็ต้องตามลงมาเลย สุทิศาตกลงมาที่ผ้าใบ แต่เผอิญส้นรองเท้าจิกผ้าใบขาดจนเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่ ผู้กำกับเงยหน้าจะสั่งระงับพระเอก แต่ไม่ทันแล้ว เพราะพระเอกทำตามคำสั่งของผู้กำกับอย่างเคร่งครัดตามประสานักแสดงที่ดี ที่สั่งว่าพอนางเอกลงมาแล้วก็ให้ตามมาเลย รพินทร์จึงลอยละลิ่วลงมาตรงช่องที่สุทิศาทำขาดไว้พอดี ร่างกายไม่ได้แตะต้องผ้าใบ ทุกคนตะลึงอยู่หลายวินาที ก่อนวิ่งไปดูทั้งสองคน สุทิศาไม่เป็นไร เพราะยังปะทะผ้าใบไว้บ้างก่อนที่มันจะขาด แต่พระเอก รพินทร์นิ่งสนิท พอมีสติก็บอกเจ็บที่หัวและไหล่ที่สุด จนต้องนำส่งโรงพยาบาลที่ปากช่อง เดชะบุญที่ไม่เป็นอะไรมาก แต่พอพระเอกเจ็บ เลยต้องยกกองถ่ายกลับกรุงเทพ จากที่ตอนแรกจะถ่ายกันจนหลังปีใหม่
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เสียงพากย์ในฟิล์มโดย สมจินต์ ธรรมทัต (พากย์เสียง รพินทร์ ไพรวัลย์), จุรี โอศิริ (พากย์เสียง สุทิศา พัฒนุช), รอง เค้ามูลคดี (พากย์เสียง ชนะ ศรีอุบล) และ สมพงษ์ วงศ์รักไทย