เพชรตัดเพชร (2527)
Trailer_เพชรตัดเพชร_(พ.ศ._2527)

Trailer เพชรตัดเพชร (พ.ศ. 2527)

ประเภท :  Action / Crime / Adventure / Thriller
ผู้กำกับ :  สักกะ จารุจินดา
บทประพันธ์ :  เศก ดุสิต
บทภาพยนตร์ :  พัชนี
บริษัทผู้สร้าง :  ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันที่เข้าฉาย :  4 สิงหาคม 2527
 เพชรตัดเพชร เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2527 สร้างโดย ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น โดยมี เจริญ เอี่ยมพึ่งพร เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย สักกะ จารุจินดา ถ่ายภาพโดย ปัญญา นิ่มเจริญพงศ์ และคณะ ลำดับภาพโดย ณรงค์ จารุจินดา เพลงและดนตรีประกอบโดย มนตรี อ่องเอี่ยม, ปราจีน ทรงเผ่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากหนังดังฟอร์มยักษ์ในอดีตเรื่อง เพชรตัดเพชร (2509)

เรื่องย่อ

ยิ่งใหญ่แห่งมหาศักราช เหตุกาณ์สำคัญ ระทึกทุกนาที

ร.ต.ท.ศักดิ์ชัย ผู้ได้รับภารกิจให้ปลอมตัวเป็น เชิด น้องชายฝาแฝดที่ถูกมือขวาของคุณไพลินฆ่าตายด้วยเรื่องค้าของเถื่อน และเฮโรอีน เพื่อกำจัดเหล่าร้ายเขาต้องเดินทางระหว่างกรุงเทพฯและฮ่องกง โดยเขาได้ร่วมมือกับ ไป่หลู ตำรวจสาวชาวฮ่องกงที่ปลอมตัวเป็นนักร้องคาเฟ่คอยช่วยเหลือให้ได้พบกับโจและยอด หัวหน้าใหญ่มีเบื้องหลังเป็นอาชญากรระหว่างประเทศ เพื่อสวมรอยสืบข่าวขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่นี้เช่นกัน แต่เมื่อฝ่ายอาชญากรรู้ตัวเสียก่อน ภารกิจสุดท้าทายจึงเริ่มต้นขึ้น เชิดกับไป่หลูถูกจับโดยกลุ่มของยอด แต่ได้รับความช่วยเหลือให้รอดพ้น พร้อมกับทลายแหล่งค้าของเถื่อนลงได้

นักแสดง

  • สรพงษ์ ชาตรี – ร.ต.ท.ศักดิ์ชัย / เชิด
  • โกวิท วัฒนกุล – ยอด
  • อโนเชาว์ ยอดบุตร – โจ
  • อภิรดี ภวภูตานนท์ – ไป่หลู
  • ลินดา ค้าธัญเจริญ
  • วิยะดา อุมารินทร์ – ทองย้อย
  • เปียทิพย์ คุ้มวงศ์ – คุณไพลิน
  • อัญชลี ชัยศิริ
  • สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์
  • สุเชาว์ พงษ์วิไล – พิภพ
  • ลักษณ์ อภิชาติ – เฮียซ้ง
  • ไกร ครรชิต – เช็ง
  • รอง เค้ามูลคดี – ไอ้ฮัก
  • มานพ อัศวเทพ – ไอ้หวัง
  • สมชาย สามิภักดิ์
  • บู๊ วิบูลย์นันท์
  • ทรงวิทย์ จิรโศภิน (หมอซ้ง)
  • สุพรรณี จิตต์เที่ยง
  • พูนสวัสดิ์ ธีมากร
  • เทพ โพธิ์งาม
  • วุฒิ คงคาเขตร
  • ชูศักดิ์ สุธีรธรรม
  • พิภพ ภู่ภิญโญ
  • จันทนา ศิริผล
  • ทนงศักดิ์ เมษะมาน
  • ยอดธง บุญธูป
  • ดาดา ดาราวรรณ

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากอาชญนิยายของ เศก ดุสิต ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2509 และถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ออกอากาศทางช่อง 7 อีก 2 ครั้ง
รูปแบบการนำเสนอ ร.ต.ท.ศักดิ์ชัย ยอด ไป่หลู่ รัศมี
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2509 มิตร ชัยบัญชา ลือชัย นฤนาท เรจินา ไป่ปิง เพชรา เชาวราษฎร์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2527 สรพงษ์ ชาตรี โกวิท วัฒนกุล อภิรดี ภวภูตานนท์
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2544 เจตริน วรรธนะสิน อัมรินทร์ นิติพน พัชราภา ไชยเชื้อ กัลยกร นาคสมภพ
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2559  ศุกลวัฒน์ คณารศ มิกค์ ทองระย้า อุษามณี ไวทยานนท์ ขอขวัญ เรสตอล
  • พูนสวัสดิ์ ธีมากร เป็นนักแสดงคนเดียวที่เคยเล่นในภาพยนตร์เรื่องเพชรตัดเพชรฉบับปี พ.ศ. 2509 โดยทำหน้าที่กำกับการถ่ายภาพและเป็นนักแสดงรับเชิญในภาพยนตร์เพชรตัดเพชรฉบับนี้ด้วย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เสียงพากย์โดย รอง เค้ามูลคดี, ชูชาติ อินทร, มนตรี เจนอักษร, วิรัตน์ สิงหเดชากุล, สมจินต์ ธรรมทัต, สมพงษ์ วงศ์รักไทย, จุรี โอศิริ, ดวงดาว จารุจินดา, นัยนา เพิ่มสุริยา (เบญญาภา เพิ่มสุริยา) ฯลฯ

รางวัล

  • รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) ประจำปี พ.ศ. 2527
    • ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (ปัญญา นิ่มเจริญพงศ์ และคณะ)
    • ตัดต่อลำดับภาพยอดเยี่ยม (ณรงค์ จารุจินดา)
    • ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (มนตรี อ่องเอี่ยม)
    • เพลงนำยอดเยี่ยม (ปราจีน ทรงเผ่า)
    • พากย์หญิงยอดเยี่ยม (นัยนา เพิ่มสุริยา)