FANDOM

 เทวีขวัญฟ้า (2498)
2498เทวีขวัญฟ้า
 ผู้กำกับ :  เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ)
 บทประพันธ์ :  สุวัฒน์ วรดิลก
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  สหศิลป์ภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  16 เมษายน 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์ควีนส์-เอ็มไพร์
 เทวีขวัญฟ้า เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างโดย สหศิลป์ภาพยนตร์ โดยมี เอกคุณ คุณามาตย์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง-ถ่ายภาพ กำกับการแสดงโดยครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) และให้เสียงพากย์โดย เทพา - อาภรณ์

เรื่องย่อ

กว่า 5 ปี ที่ นายรังสรรค์ และ นางอนงค์ ตั้งตารอการกลับมาของลูกชายที่ส่งไปเรียนยังต่างประเทศ กลับสร้างความช้ำชอกใจยิ่งนัก เพราะแทนที่ทั้งสองจะไปเรียนตามที่นายรังสรรค์วาดฝัน อุไภย คนพี่ กลับไปเรียนดนตรีที่ประเทศอเมริกา ส่วน สีทอง คนน้องกลับไปเรียนยูโดที่ประเทศญี่ปุ่น กระนั้นสองพี่น้องก็รับปากเป็นมั่นเหมาะว่าจะใช้วิชาที่ได้ไปร่ำเรียนมาให้เป็นผล นายรังสรรค์จึงให้ยืมเงินเป็นทุนในการตั้งกิจการ โดยมีสัญญาว่าจะต้องใช้เงินคืนภายใน 6 เดือน

สีทองเปิดกิจการสอนกายกรรมแต่ดูท่าจะไม่รุ่งผิดกับอุไภยซึ่งเปิดบาร์พาราไดส์เป็นที่นิยมมาก อุไภยได้รู้จักกับ ศรินทร์ สาวสังคมและหลงศรินทร์จนหัวปักหัวปำไม่เป็นอันทำงาน ทำให้กิจการตกต่ำจนเป็นหนี้สินไม่มีเงินใช้คืนพ่อตามสัญญา อุไภยจึงเอาตัวรอดด้วยการหนีออกจากบ้าน ยังความกลุ้มใจให้นางอนงค์เนื่องจากไปสู่ขอ ชื่นธิดา ลูกสาวของ คุณหญิงผกา ไว้ นางอนงค์จึงแก้ปัญหาด้วยการให้สีทองแต่งงานแทนพี่ชาย

อุไภยหนีไปที่เกาะพิทักษ์ ปากน้ำตะโก จังหวัดชุมพร และขออาศัยอยู่กับ นายวงศ์ ชายตาบอดและ เจิด ลูกสาว เจิดหลงรักอุไภยจึงยินยอมทอดกายให้ แต่สีทองก็ตามมาจนเจอและพาอุไภยกลับกรุงเทพ อุไภยกลับมาแต่งงานกับศรินทร์ตามความต้องการของแม่ ส่วนเจิดคลอดลูกสาวและตั้งชื่อว่า ดวงใจ

3 ปีผ่านไป อุไภยและศรินทร์มาพักผ่อนที่ชุมพร อดีตของอุไภยจึงเปิดเผยขึ้น ศรินทร์ซึ่งไม่มีลูกอยู่แล้วจึงจ้างคนให้ไปขโมยลูกสาวเจิด เจิดกับวงศ์จึงเดินทางไปขอความช่วยเหลือจากสีทองเพื่อฟ้องร้องต่อศาล แต่ศรินทร์ชนะคดีความ ไม่นานอุไภยก็จับได้ว่าศรินทร์ทำทารุณต่อลูกสาวของตน อุไภยโกรธมากและสำนึกผิดจึงพาดวงใจไปหาเจิด ซึ่งขณะนั้นเจิดได้เสียสติไปแล้ว แต่เมื่อเจิดได้ยินเสียงของดวงใจเรียกตัวเองว่าแม่ เจิดจึงได้สติกลับคืนมา

นักแสดง

  • สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์
  • วารุณี นาคะนาวี
  • ละเอียด พิบูลสวัสดิ์
  • จำรูญ หนวดจิ๋ม
  • แน่งน้อย แสงสุวิมล
  • สัมพันธ์ อุมากูล
  • สมศรี อรรถจินดา
  • นิภา พิศณุรักษ์