FANDOM

 เทวดาเดินดิน (2519)
2519เทวดาเดินดิน1

ใบปิดวาดโดย ทองดี ภานุมาศ

Trailer เทวดาเดินดิน

Trailer เทวดาเดินดิน

ประเภท :  Action / Adventure / Crime / Thriller
ผู้กำกับ :  หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
บทประพันธ์ :  วีรประวัติ วงศ์พัวพันธ์
บทภาพยนตร์ :  วีรประวัติ วงศ์พัวพันธ์
บริษัทผู้สร้าง :  ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันที่เข้าฉาย :  4 กันยายน 2519 ฉายที่ศาลาเฉลิมไทย-สามย่าน
 เทวดาเดินดิน (อังกฤษ: GROUNDED GOD) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2519 สร้างโดย ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น โดยมี เกียรติ เอี่ยมพึ่งพร เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดง-ถ่ายภาพและลำดับภาพโดย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ต่อมาถูกนำมาสร้างอีกครั้งเป็นละครโทรทัศน์ทางช่อง 3 ในปี พ.ศ. 2544

เรื่องย่อ

พวกเขามีอิสระเกินกว่าที่สังคมจะยอมรับได้

ในปี พ.ศ. 2520 ต้อย (ต่อลาภ กำพุศิริ) ปลอมตัวเป็นลูกศิษย์วัด แล้วนำผงขาวไปส่งลูกค้าแต่ถูกตำรวจตามล่า ขณะกำลังหนีเอาตัวรอด ต้อยขับรถชนรถ พล (สรพงษ์ ชาตรี) ที่กำลังมีเรื่องกับนักข่าวไพบูลย์ และกำลังจะถูกตำรวจเล่นงาน พลจึงกระโดดขึ้นรถต้อยและหนีไปด้วยกัน ต้อยขอตามไปอยู่กับพลด้วย พลแนะนำให้รู้จักกับน้อง (วิยะดา อุมารินทร์) พวกเขาไม่ทำงานเที่ยว เอาแต่ขโมยของ ปล้นฆ่าคนตามอำเภอใจ ไพบูลย์จึงให้ฉายาทั้งสามว่า เทวดาเดินดิน

ทั้งสามหนีการตามล่าของสารวัตรบุญลงภาคใต้ ระหว่างหนี พลช่วยแอ๊ด (กิตติ ดัสกร) ที่เกือบตกรถไฟไว้ได้ จึงตกลงเป็นเพื่อน และพาไปอยู่ด้วยกัน ทั้งหมดชวนกันปล้นธนาคารที่บูลย์ (บู๊ วิบูลย์นันท์) ทำงานอยู่ บูลย์ขอเข้าเป็นพวกและร่วมทีมอีกคน ทั้งหมดปล้นฆ่าไปทั่ว คืนหนึ่งขณะที่พวกพลเริงร่ากับเงินที่ปล้นมาได้ สารวัตรบุญพาตำรวจล้อมจับ แต่พวกพลไม่ยอมจึงต่อสู้กับตำรวจ จนทำให้บูลย์ถูกยิงตาย

พล น้อง ต้อย และแอ๊ด หนีเข้าไปในป่าเลาะซึ่งเป็นเขตอันตราย น้องถูกกับดักที่ขาบาดเจ็บ พวกพลถูกชาวป่าเลาะจับตัวไปสอบสวน ตกดึกหมู่บ้านป่าเลาะถูกบุกแอ๊ดสู้จนตาย ชาวป่าเลาะเป็นฝ่ายชนะ แต่ต้องการให้ พล น้อง ต้อย ออกจากหมู่บ้านไป น้องกำลังจะตายเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว น้องอยากจะไปพัทยา พลตกลงจะพาไป

ขณะที่พล ต้อย และน้อง กำลังไปพัทยา ก็ถูกตำรวจตามล่าและปิดล้อม ทุกคนหนีขึ้นไปบนตึกและยึดชั้นบนได้ นักข่าวไพบูลย์แอบขึ้นไปคุยกับพล และพยายามกล่อมให้พลยอมจำนน แต่พลไม่ยอม สุดท้ายทั้งหมดจึงถูกตำรวจฆ่าตาย

นักแสดง

สรพงษ์ ชาตรี พล
วิยะดา อุมารินทร์ น้อง
ต่อลาภ กำพุศิริ ต้อย
กิตติ ดัสกร แอ๊ด
น้ำเงิน บุญหนัก เพ็ญ
บู๊ วิบูลย์นันท์ บูลย์
มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา
ทองฮะ วงศ์รักไทย
ครรชิต ขวัญประชา พ.ต.ท. อดุลย์
อภิชาติ โพธิไพโรจน์
สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต
ชินดิษฐ์ บุนนาค
ชวนพิศ เผ่าศิลปิน
โป๋ เป่าปี่
ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ
ผจญ ดวงขจร
ปู จินดานุช

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เสียงพากย์ในฟิล์มโดย จุรี โอศิริ, พิศาล อัครเศรณี, เพ็ญศรี กะรีวัต, เสถียร ธรรมเจริญ, วัชรินทร์ โกวินนา, ดุษฎี เค้ามูลคดี, ชวนพิศ เผ่าศิลปิน, อำนวย รุ่งเรือง, สมพงษ์ วงศ์รักไทย และ วิรัตน์ สิงหเดชากุล บันทึกเสียงพากย์ที่ห้องบันทึกเสียงอัศวิน
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำมาสร้างอีกครั้งเป็นละครโทรทัศน์ทางช่อง 3 ในปี พ.ศ. 2544