FANDOM

 เทพธิดาฮ่อ (2499)
2499เทพธิดาฮ่อ
 ประเภท :  Drama / Romance / Crime
 ผู้กำกับ :  ประทีป โกมลภิส
 บทประพันธ์ :  ประทีป โกมลภิส
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  ศิริจินดาภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  26 ธันวาคม 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์กรุงเกษม
 เทพธิดาฮ่อ เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย ศิริจินดาภาพยนตร์ โดยมี ศิริ ศิริจินดา เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย ประทีป โกมลภิส ถ่ายภาพโดย วิเชียร วีระโชติ และให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน - จุรี โอศิริ

เรื่องย่อ

19 ปีก่อน น้อย ต้องสูญเสียพ่อแม่ในคราวเดียวกัน เพราะถูก บุญตา และ คำปัน โจรป่าดักปล้นระหว่างเดินทางไปเชียงใหม่ เคราะห์ดีที่ เลากวางสือ หัวหน้าชาวฮ่อมาช่วยไว้และเก็บน้อยไปเลี้ยงดู กว่า โห้ คนสนิทของ ขุนประจญศัตรูพ่าย พ่อของน้อย จะรู้สึกตัวชาวฮ่อก็เอาตัวน้อยไปเสียแล้ว ขุนประจญศัตรูพ่ายสั่งเสียเป็นครั้งสุดท้าย ขอให้โห้ออกตามหาน้อยและช่วยดูแล ใหญ่ ลูกชายคนโต

เลากวางสือตั้งชื่อให้น้อยใหม่ว่า เลากวางรุ่ง จนกระทั่งเลากวางรุ่งโตเป็นหนุ่มก็ได้รับความไว้วางใจจากเลากวางสือให้ช่วยดูแลงานแทน วันหนึ่ง เลากวางสือให้เลากวางรุ่งเข้าไปในเมืองเชียงใหม่เพื่อดูลาดเลาก่อนทำการซื้อขายฝิ่นเถื่อนกับบุญตาและคำปัน ซึ่งบัดนี้ได้กลายเป็นพ่อเลี้ยงทรงอิทธิพลที่สุดในจังหวัด ก่อนออกเดินทาง ฮ่องฟ้า ลูกสาวคนเดียวของเลากวางสือมาระบายความรู้สึกที่มีต่อเลากวางรุ่ง แม้จะสำนึกในบุญคุณของเลากวางสือและรู้ดีว่าก้องฟู่ แอบรักฮ่องฟ้ามานานแล้ว แต่เลากวางรุ่งก็ไม่อาจห้ามหัวใจของตัวเองได้

อีกฟากหนึ่ง พ่อเลี้ยงบุญตากำลังเตรียมการต้อนรับผู้กำกับตำรวจคนใหม่ คือ พ.ต.ท. เผชิญ เทพยากร และจ่าโห้ ญาติสนิท โดยการนำของ ร.ต.ท. เติมชัย วรพงษ์ พ่อเลี้ยงบุญตาตั้งใจจะโน้มน้าวให้ พ.ต.ท. เผชิญ มาเป็นพรรคพวกของตน แต่ก็ต้องเป็นฝ่ายตกใจเมื่อได้เห็นหน้า พ.ต.ท.เผชิญ เพราะ พ.ต.ท. เผชิญ คืออดีตคนขับรถของตนนั่นเอง พ่อเลี้ยงบุญตาซ่อนความกลัวไว้ในใจเอ่ยปากเกลี้ยกล่อมพ.ต.ท. เผชิญ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ค่ำวันหนึ่ง จ่าโห้ลอบเข้ามาสืบหาหลักฐานที่เฝ้าติดตามมาสิบกว่าปี เขามั่นใจว่าบุญตาและคำปันคือสองโจรที่ฆ่าเจ้านายของตน เลากวางรุ่งซึ่งมาหาบุญตาตามเวลานัดหมาย ได้พบจ่าโห้โดยบังเอิญ คืนวันแห่งความแค้นจึงหมุนย้อนมาเตือนทั้งสองอีกครั้ง

เมื่อถึงวันนัดซื้อขายฝิ่น ก้องฟู่เดินทางมาที่บ้านบุญตาพร้อมแผนการฮุบเงินค่าฝิ่น ส่วน พ.ต.ท. เผชิญ ซุ่มวางกำลังจับกุมพ่อเลี้ยงบุญตา ร.ต.ท. เติมชัย เห็นท่าไม่ดีจึงหาทางเอาตัวรอด สารภาพว่าตนเป็นสายให้พ่อเลี้ยงบุญตายังไม่ทันขาดคำ ร.ต.ท. เติมชัย ก็ถูกสมุนของพ่อเลี้ยงฆ่าปิดปาก ผลประโยชน์ไม่เข้าใครออกใคร พ่อเลี้ยงบุญตาเองก็หวังจะโกงค่าฝิ่น ทั้งสองฝ่ายจึงเกิดการปะทะกัน คำปันถูกก้องฟู่ยิงเสียชีวิตและหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว เลากวางรุ่งสบโอกาสยิงบุญตาเพื่อแก้แค้นให้พ่อแม่ เมื่อเหตุการณ์คลี่คลาย พ.ต.ท. เผชิญ ขอให้น้องชายกลับมาอยู่ด้วยกัน แต่เลากวางรุ่งปฏิเสธเพราะเป็นห่วงเลากวางสือ เลากวางรุ่งรีบกลับไปที่แม่เสลี่ยงซึ่งบัดนี้ตกอยู่ในกองเพลิงด้วยน้ำมือของก้องฟู่ ชาวฮ่อหลายคนต้องเสียชีวิตลงรวมทั้งเลากวางสือ ก้องฟู่จับตัวฮ่องฟ้าพาไปยังดอยอีกลูกหนึ่ง เลากวางสือแอบสะกดรอยตามก้องฟู่เพื่อไปช่วยชีวิตฮ่องฟ้า

นักแสดง

  • งามตา ศุภพงษ์ – ฮ่องฟ้า
  • ประมินทร์ จารุจารีต – ก้องฟู่
  • ศิริ ศิริจินดา
  • สมพงษ์ พงษ์มิตร
  • อบ บุญติด
  • สมถวิล มุกดาประกร
  • วลิต สนธิรัตน์
  • ไฉน สัตยพันธ์
  • ยศ รักษาพันธ์
  • มงคล จันทนบุปผา
  • สุวีระ คเนจร ณ อยุธยา
  • สุนิตย์ คเนจร ณ อยุธยา
  • สุพัตรา สีทองสุก
  • แป๊ะอ้วน
  • ด.ช. กษม ลักษณะอักษร