FANDOM

 เด็กหอ (2549)
Dorm 1
ประเภท :  Drama / Horror / Mystery
ผู้กำกับ :  ทรงยศ สุขมากอนันต์
บทภาพยนตร์ :  ชลลดา เตียวสุวรรณ, วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์, ทรงยศ สุขมากอนันต์
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, ฟีโนมีน่า โมชั่น พิคเจอร์
วันที่เข้าฉาย :  23 กุมภาพันธ์ 2549
 เด็กหอ เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2549 อำนวยการสร้างโดย จีทีเอช และ ฟีโนมีนา โมชั่น พิคเจอร์ส กำกับโดย ทรงยศ สุขมากอนันต์ สร้างจากเรื่องเล่าที่เคยได้ยินมาขณะเรียนอยู่ที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา

เรื่องย่อ

ชาตรี (ชาลี ไตรรัตน์) อายุ 12 เรียน ม.1 ถูกส่งไปอยู่โรงเรียนประจำอย่างฉุกละหุก สาเหตุเป็นเพราะ ชาตรี รู้ความลับบางอย่างของคุณพ่อ การต้องย้ายโรงเรียนกลางเทอมเป็นเรื่องโหดร้ายมาก ไหนจะห้องเรียนใหม่ ไหนจะเรือนนอนที่ไม่สนิทใจเหมือนอยู่บ้าน ที่แย่ที่สุด คือ ต้องนอนเตียงเก่าของคนอื่น

ชาตรี ไม่ค่อยมีเพื่อน มีที่สนิทกันจริงๆ แค่คนเดียว เขาสองคนมักแอบไปนั่งเล่นที่สระน้ำเก่าหลังโรงเรียนเสมอๆ อาจด้วยทั้งความเหงา ความซน หรือความรู้สึกอะไรบางอย่าง จึงตัดสินใจใช้สระว่ายน้ำเก่าหลังโรงเรียนเป็นเครื่องระบายความเหงาและความเศร้าอยู่เป็นประจำ

มีเรื่องเล่าว่าหลายปีมาแล้ว ก่อนที่โรงเรียนจะสร้างสระว่ายน้ำใหม่ สระแห่งนี้เคยเป็นที่เล่นน้ำของพวกเด็กๆ ในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ปัจจุบันสระกลับถูกปิดตาย มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับสระน้ำนั้น ถ้าคุณเชื่อเรื่องเล่าในโรงเรียนประจำ และสัญญาว่าจะไม่บอกใคร ชาตรีพร้อมจะเล่าความลับบางอย่างให้คุณรู้

นักแสดง

ชาลี ไตรรัตน์
ชาตรี (ต้น)
จินตหรา สุขพัฒน์
ครูปราณี
ศิรชัช เจียรถาวร
วิเชียร
ณฐพร เตมีรักษ์
น้ำตาล
  • นักแสดงสมทบ-รับเชิญ :
    • สุทธิพงษ์ ทัดพิทักษ์กุล – คุณพ่อต้น
    • นิภาวรรณ ทวีพรสวรรค์ – คุณแม่ต้น
    • จิรัฏฐ์ สุขเจริญ – เพ้ง
    • ปกาสิต พันธุรัตน์ – ป๊อก
    • ธนบดินทร์ สุขเสรีทรัพย์ – หมอหนุ่ย
    • อนุชิต ปนัดเศรณี – สาโรช
    • เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์
    • ฉันทวิชช์ ธนะเสวี – พระเอกในหนังกลางแปลง เรื่อง ผีกัด
    • รัชวิน วงศ์วิริยะ – นางเอกในหนังกลางแปลง เรื่อง ผีกัด
    • เมษ ธราธร – นักแสดงในหนังกลางแปลง เรื่อง ผีกัด

เกร็ด

  • เดิมทีไม่มีตัวละครครูปราณีในเรื่อง แต่ด้วยความที่เรื่องนี้เป็นงานกำกับเดี่ยวของ ย้ง - ทรงยศ สุขมากอนันต์ ซึ่งอาจจะกลายเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในชีวิต จึงเลือกที่จะเพิ่มบทนี้ เพื่อให้ได้ร่วมงานกับนักแสดงในดวงใจอย่าง จินตหรา สุขพัฒน์
  • สถานที่ถ่ายทำเรื่องนี้ คือ โรงเรียนอัสสัมชัญ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในส่วนห้องทำการบ้าน ห้องนอน และห้องอาบน้ำ กับโรงเรียนดรุณา จังหวัดราชบุรี ในส่วนหน้าตึกหอพัก ทางเดินขึ้นบันไดเข้าหอ ทางเข้าโรงเรียน และห้องกินข้าว
  • ฉากสระว่ายน้ำ ถ่ายทำที่สระว่ายน้ำร้างของโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ริมถนนมิตรภาพ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเคยมีประวัติว่ามีเด็กกลุ่มหนึ่งอายุ 8-9 ขวบ มาเล่นซนและปีนขึ้นไปที่สระน้ำกัน จนพลัดจมน้ำตาย แต่ที่น่าแปลกคือไม่มีใครสามารถงมศพขึ้นมาได้ หาเท่าไรก็หาไม่เจอ ทั้งๆ ที่ก็อยู่แค่ในสระน้ำนี้เท่านั้น จนต้องรอถึงวันรุ่งขึ้น รอให้ศพลอยอืดขึ้นมาเอง
  • ทุกครั้งที่มีการถ่ายทำฉากสระว่ายน้ำ ต้องมีการจุดธูปไหว้ศาลเจ้า 3 ดอก และต้องจุดธูปอีก 1 ดอก เพื่อไหว้ดวงวิญญาณที่สถิตย์อยู่แถวนั้น แต่มีอยู่วันหนึ่งที่ทีมงานยุ่งมาก จึงลืมการไหว้เจ้าที่ไปซะสนิท ผลที่ตามมา คือภาพที่ถ่ายออกมาเบลอไปหมด
  • ทีมงานถ่ายทำในแสงช่วงชิงเช้าและชิงพลบ ซึ่งเป็นช่วง Magic Moment ที่มีเวลาน้อยมากในแต่ละวัน ทำให้ต้องทำงานแข่งกับเวลามาก
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเว็บบอร์ดพันทิปดอตคอม ว่ามีโครงเรื่อง คล้ายคลึงกับภาพยนตร์สเปนที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2544 เรื่อง El Espinazo del diablo (The Devil's Backbone) แต่ทรงยศ ผู้กำกับปฏิเสธว่า ตนได้เคยชมภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อนที่สร้างเด็กหอจริง แต่เรื่องเด็กหอไม่ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสเปนเรื่องนี้แต่อย่างใด สร้างจากเรื่องเล่าที่เคยได้ยินมาขณะเรียนอยู่ที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ

เทศกาลภาพยนตร์ฟาทจ์แห่งอิหร่าน (Fajr Film Festival Iran) ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 1-11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2007
  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ทรงยศ สุขมากอนันต์) (Crystal Simorgh for Best Director สาขา Competition of Spiritual Cinema (Seeking the Truth))
‎เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน เยอรมนี (Berlin International Film Festival) ค.ศ. 2007
  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ทรงยศ สุขมากอนันต์) (รางวัล Glass Bear สาย Generation Kplus - ตัดสินโดยกรรมการเด็ก 11 คน)
  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รองอันดับ 1 (ทรงยศ สุขมากอนันต์) (รางวัล Special Mention of Deutsches Kinderhilfswerk (German Child Support Organisation) สาย Generation Kplus ตัดสินโดยกรรมการผู้ใหญ่ 7 คน จากนานาชาติ)

รางวัล

  • รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ครั้งที่ 28 ประจำปี พ.ศ. 2549
    • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ชลลดา เตียวสุวรรณ, วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์, ทรงยศ สุขมากอนันต์)
    • ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม (ชาลี ไตรรัตน์)
    • ผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (จินตหรา สุขพัฒน์)
  • คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2549
    • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (ศิรชัช เจียรถาวร)
    • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (จินตหรา สุขพัฒน์)
  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 16
    • ลำดับภาพยอดเยี่ยม (พงศธร โกศลโพธิทรัพย์, วิชชา โกจิ๋ว)
    • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (เรวัตร กรวยทอง, คมกฤช ชักนำ, สุธรรม วิลาวัลย์เดช)
  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 15 ประจำปี พ.ศ. 2549
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ทรงยศ สุขมากอนันต์)
    • กำกับภาพยอดเยี่ยม (นิรมล รอสส์)
  • รางวัลสตาร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ. 2549
  • รางวัลเฉลิมไทย ครั้งที่ 4
  • รางวัลสตาร์พิคส์ ครั้งที่ 4
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

วีดีโอ