FANDOM

 เชื้อไม่ทิ้งแถว (2470)
 ประเภท :  Adventure / Drama / Comedy / ขาว-ดำ
 ผู้กำกับ :  กัว กุ่น เป่า
 บทประพันธ์ :  กัว กุ่น เป่า
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  บริษัทภาพยนตร์ศรีสยาม
 วันที่เข้าฉาย :  31 มีนาคม 2470 ฉายที่โรงภาพยนตร์พัฒนากร
 เชื้อไม่ทิ้งแถว (อังกฤษ: Posterity) เป็นภาพยนตร์เงียบ ขาว-ดำ ฟิล์ม 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2470 สร้างโดยบริษัทภาพยนตร์ศรีสยาม โดยมี กัว กุ่น เป่า เป็นผู้กำกับการแสดงและประพันธ์เรื่อง และถ่ายภาพโดย หลวงกลการเจนจิต (เภา วสุวัต) ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความยาวจำนวน 10 ม้วน และมีเนื้อหาเป็นคติสอนใจ รัก โศก โลดโผน ตลก ครบรส

เค้าเรื่อง

เป็นเรื่องสมเหตุสมผล พร้อมไปด้วยคติสอนใจ โลดโผน โศก รัก ตลก คะนอง กับยังมียวดยานเกือบทุกประเภทแสดงประกอบอยู่ในเรื่อง เช่น รถยนต์ รถไฟ เรือยนต์ เรือแข่ง เรือกระฐินหลวง เครื่องบิน ฉวี (พระเอก) ต้องผจญภัยไม่แต่เพียงในเรื่องเท่านั้น แม้แต่นอกเรื่องก็ถูกผจญภัยด้วย ดังข่าวตกเครื่องบินในขณะทำการแสดง ดังปรากฏในข่าวหนังสือพิมพ์ที่เคยลงซู่ซ่ากันมาแล้ว

ผู้ที่ได้รับความชมเชยเป็นพิเศษยังมีอีก เช่น เล็ก ซึ่งแสดงเป็นตัวนางลม้าย ภรรยานายสมบุญ (เชงจู) ผู้นี้นับว่าทำหน้าที่แม่ได้สนิทมาก โรคปากมากก็เป็นที่ 1 บูชาพ่อหลานชาย (สนอง) เสียเป็นเทวดา เข้าใกล้ผัวทีใดเป็นมีเรื่องทะเลาะกับผัววันยังค่ำ ทุกสิ่งของแม่ลม้ายไม่มีสิ่งใดที่จะเหลือไว้ให้สงสัยเลยว่าพ่อหลานชายยอดยากของแก เป็นบรมจอมโจรที่จะคอยล้วงตับแกในวันแล้ววันอีก ถ้าผัวคัดค้านถึงเรื่องพ่อหลานชายคนนี้ แม่ลม้ายเป็นแหงคัดค้านเสียจนคอหอยแทบจะระเบิดทีเดียว ในที่สุดนายสมบุญก็ต้องยอมแพ้ตามเคย เพราะทนปากแม่ลม้ายไม่ไหว ยังอีกคนหนึ่งคือ ตุ๊ ซึ่งแสดงเป็นนางผ่อง คนใช้ผู้สัตย์ซื่อของนางเอก นางผ่องคนนี้ไม่แต่เป็นคนใช้ที่ซื่อสัตย์ ยังทำหน้าที่เป็นตัวโจ๊กของเรื่องได้อย่างขบขันมาก ความขบขันของนางผ่องผู้นี้จะเห็นได้คราวหนึ่ง เผอิญไปแอบเห็นนายสาวกำลังกอดกับพระเอก นางผ่องจะเกิดรู้สึกขันอย่างไรไม่ทราบ ถึงกับปล่อยถาดถ้วยกาแฟลงไปกับพื้นดังโครมใหญ่ ยังอีกตอนหนึ่ง อารามตกใจว่าคู่รัก ของนายสาวถูกเจ้าสนั่น ตัวโกงหลอกเอาไป วิ่งกระหืดกระหอบไปบอกนายเสียจน "หางหงษ์" หลุด ความจริง สังขารของนางผ่อง ประกอบกับท่าทางที่แสดง ก็ชวนให้ น่าขันอยู่แล้ว ยิ่งไปทำอาการจูบพระธรณีในขณะที่วิ่งจนนางหางหงษ์หลุด จึงดูอาการคล้ายๆ กับลูกฟักใบเขื่องๆ ตกตุบลงในกองดินอย่างหนักๆ ตอนนี้จะทำให้ท่านผู้ดูถึงกับกลั้นหัวเราะไว้ไม่ไหวทีเดียว

เพื่อเป็นหลักฐานแสดงให้ท่านเห็นว่าเรื่อง "เชื้อไม่ทิ้งแถว" เป็นเรื่องควรแก่การทัศนาของท่านเพียงใด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินี ภายหลังเมื่อได้ทอดพระเนตรแล้ว มีพระราชดำรัสชมเชยว่า "เรื่องนี้ของเขาพอดูได้" (ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวภาพยนตร์ พ.ศ. 2470)

นักแสดง

ฉวี นิมบุญจา พระเอก
พะยอม คูจันทร นางเอก
เล็ก ลม้าย
เชงจู สมบุญ
สนอง หลานลม้าย
ตุ๊ นางผ่อง

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่มีผู้หญิงรับบทนำทั้งเรื่อง เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติและความสามารถของสตรีไทย
  • ฉวี นิมบุญจาช เป็นนักแสดงหญิงที่รับบทเป็นพระเอก และเป็นผู้หญิงคนแรกที่รับบทบู๊ เสี่ยงตาย จนได้รับบาดเจ็บจากการถ่ายทำ