เจ็ดประจัญบาน (2506)

ใบปิดวาดโดย เปี๊ยก โปสเตอร์

 ประเภท :  Action / Adventure / Comedy
 ผู้กำกับ :  ส. อาสนจินดา
 บทประพันธ์ :  ส. อาสนจินดา
 บทภาพยนตร์ :  ส. อาสนจินดา
 บริษัทผู้สร้าง :  วัชรภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  22 มกราคม 2506 ฉายที่โรงภาพยนตร์คาเธ่ย์
 เจ็ดประจัญบาน เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2506 เป็นผลงานการกำกับของ ส.อาสนจินดา สร้างโดย วัชรภาพยนตร์ โดยมี วิมล ยิ้มละมัย เป็นผู้อำนวยการสร้าง ดำเนินงานสร้างโดย สนั่น นาคสู่สุข ถ่ายภาพโดย ฉลอง ภักดีวิจิตร และลำดับภาพโดย ฉลวย ศรีรัตนา ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 5 ในภาพยนตร์ชุด หนึ่งต่อเจ็ด โดยเป็นเรื่องราววีรกรรมการกอบกู้ชาติไทยและการผจญภัยของจ่าดับ จำเปาะ และผองเพื่อน

เรื่องย่อ

นักแสดง

  • มิตร ชัยบัญชา
  • ส.อาสนจินดา – จ่าดับ จำเปาะ
  • ทักษิณ แจ่มผล
  • อาคม มกรานนท์
  • รุจน์ รณภพ
  • คริสติน เหลียง
  • สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม
  • ทองฮะ วงศ์รักไทย – ตังกวย แซ่ลี้
  • ปันใจ นาควัฒนา
  • สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์
  • กัณฑรีย์ นาคประภา
  • สุวิน สว่างรัตน์
  • มิสจางเซฟาง
  • มิสลินดา
  • สิงห์ มิลิราศรัย
  • จำนงค์ คุณะดิลก
  • ถวัลย์ คีรีวัตน์
  • ล้อต๊อก
  • เทียว ธารา

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ชุดหนึ่งต่อเจ็ด ของ ส. อาสนจินดา เป็นภาพยนตร์ภาคต่อในช่วงปี พ.ศ. 2501 - 2512 โดยเป็นเรื่องราววีรกรรมการกอบกู้ชาติไทยและสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงต่างๆ มีตัวละครหลักคือจ่าดับ จำเปาะ (แสดงโดย ส.อาสนจินดา)
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีดาราจากต่างประเทศ ได้แก่ คริสติน เหลียง จากฮ่องกง, มิสจางเซฟาง จากไต้หวัน, มิสลินดา จากญี่ปุ่น
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้งโดยสหมงคลฟิล์ม ในปี พ.ศ. 2520 และ พ.ศ. 2545 ต่อมาถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ออกอากาศทางช่อง 3 ในปี พ.ศ. 2553