FANDOM

 เงิน เงิน เงิน (2508)
เงิน เงิน เงิน (2508)
ตัวอย่างภาพยนตร์ เงิน เงิน เงิน (พ.ศ

ตัวอย่างภาพยนตร์ เงิน เงิน เงิน (พ.ศ. 2508)

ประเภท :  Comedy / Romance / Musical / Drama
ผู้กำกับ :  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
พระนิพนธ์ :  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
บทภาพยนตร์ :  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
บริษัทผู้สร้าง :  ละโว้ภาพยนตร์, เอวันฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  28 ธันวาคม 2508 ฉายที่โรงภาพยนตร์เฉลิมเขตร์
 เงิน เงิน เงิน เป็นภาพยนตร์สีอิสต์แมน 35 มม.ซุปเปอร์ซีเนสโคป ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2508 เสียงในฟิล์ม สร้างโดย "เสด็จพระองค์ชายเล็ก" ของวงการหนังไทยในยุคนั้น นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา และ เพชรา เชาวราษฏร์ คู่พระนางยอดนิยมสูงสุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย และขนผู้แสดงประกอบมาเกือบทั้งวงการภาพยนตร์ไทยในขณะนั้น ด้วยการรวมเหล่าดารานักแสดงไว้มากมาย ถึง 60 กว่าคน ใช้คำโฆษณาว่า "เพลงพราว ดาวพรู ดูเพลิน" สามารถทำรายได้มากเป็นประวัติการณ์

เรื่องย่อ

เพลงพราว...ดาวพรู...ดูเพลิน เมื่อได้ชม เงิน เงิน เงิน ฉายแล้วจ้า...เฉลิมเขตร์ ไม่รวยก็ปิ๋ว...
หนังมาตรฐาน ระบบซูเปอร์ซีเนสโคป สีอิสต์แมน เต็มจอยักษ์เฉลิมเขตร์ ฟัง 14 เพลงเพราะ จาก 15 ยอดนักเพลง
เพลงพราว ดาวพรู ดูเพลิน 62 ดารา 14 เพลงเอก ทั่วโลกยอมรับแล้วว่า "เงิน เงิน เงิน" เป็นหนึ่งไม่มีสอง!
35 ม.ม.เสียงในฟิล์ม ซุปเปอร์ซีเนสโคป สีอิสต์แมน

ขุนหิรัญ (อบ บุญติด) นายทุนเงินกู้ วัตโกเศรษฐกิจ มอบหมายให้หลานชาย ตุ๊ อรรคพล (มิตร ชัยบัญชา) เอาสัญญาเงินกู้ไปขู่บังคับชาวบางรื่นสุข ให้ย้ายออกด่วนเพื่อเอาที่ดินไปทำธุรกิจตึกแถวร่วมกับ คุณนายเม้า (สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต) หุ้นส่วน

ซึ่งอรรคพลไม่ชอบวิธีการเช่นนี้ และเมื่อได้พบกับชุมชนที่สุขสงบ เรียบง่าย รวมทั้งกลุ่มวงดนตรีแก๊งค์เด็กวัดอารามบอย ทำให้ความหวังที่จะทำธุรกิจบันเทิงอย่างที่ตนเองฝันไว้ผุดขึ้นมาอีกครั้ง จึงรวมกลุ่มกับแก๊งค์เด็กวัดเพื่อเปิดกิจการไนท์คลับ แต่ก็ถูกกลั่นแกล้งจากท่านขุน

ขณะเดียวกัน ภารดี (สุมาลี ทองหล่อ) น้องสาวแอบรักชอบกับ รังสรรค์ (ชรินทร์ นันทนาคร) ครูสอนเปียโนฐานะยากจน เมื่อหลานชายกับหลานสาวไม่ได้ดังใจ เศรษฐีหน้าเลือดอย่างท่านขุน จึงไล่ทั้งคู่ออกจากบ้าน โดยยื่นเงื่อนไขให้เอาเงินมาไถ่ที่ราคาหนึ่งล้านบาท

เหตุการณ์พลิกผันให้อรรคพลพบกับแม่ที่พลัดพรากกัน (วิไลวรรณ วัฒนพานิช) และได้ กิ่งแก้ว (เพชรา เชาวราษฎร์) เด็กขอทานผู้เป็นเสมือนพลังใจ จนทำให้ความสัมพันธ์พัฒนาเป็นความรัก และช่วยกันหาทางนำเงินมาไถ่ถอนที่ได้สำเร็จ

เป็นตัวอย่างของภาพยนตร์ที่สามารถเป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ชัดเจน ทำหน้าที่ปลอบประโลมใจคนยากคนจนให้มีความหวัง ที่จะฝันว่า จะมีพระเอกในฝัน หนุ่มหล่อ ลูกมหาเศรษฐีมาช่วย มาหลงรัก และครองรักกับเราอย่างชื่นมื่นสุขใจ

นักแสดง

  • มิตร ชัยบัญชา – ตุ๊ อรรคพล
  • เพชรา เชาวราษฎร์ – กิ่งแก้ว
  • ชรินทร์ นันทนาคร – รังสรรค์
  • สุมาลี ทองหล่อ – ภารดี
  • สุเทพ วงศ์กำแหง – สัปเหร่อยุทธ
  • วิไลวรรณ วัฒนพานิช – วิมลวัลย์
  • อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา
  • เสน่ห์ โกมารชุน
  • อบ บุญติด – ขุนหิรัญ
  • สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต – คุณนายเม้า
  • ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา – เด่น
  • พูนสวัสดิ์ ธีมากร
  • ชูศรี มีสมมนต์ – หมวย
  • หม่อมชั้น พวงวัน – เกสร
  • มีศักดิ์ นาครัตน์ – ดำ
  • พร ภิรมย์ – ราเชนทร์
  • อดุลย์ กรีน – แดง
  • นริศ ทรัพย์ประภา
  • เอื้อ สุนทรสนาน
  • ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร
  • มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา
  • ล้อต๊อก
  • สาหัส บุญ-หลง
  • สนิท เกษธนังค์
  • สมควร กระจ่างศาสตร์
  • ดอกดิน กัญญามาลย์
  • ศิริ ศิริจินดา
  • วงทอง ผลานุสนธ์
  • สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม
  • อดุลย์ ดุลยรัตน์
  • แมน ธีระพล
  • ชฎาพร วชิรปราณี
  • รุจน์ รณภพ
  • สิงห์ มิลินทราศัย
  • วลิต สนธิรัตน์
  • สมพล กงสุวรรณ
  • ทองฮะ วงศ์รักไทย
  • ทานทัต วิภาตะโยธิน
  • สุวิน สว่างรัตน์
  • เชาว์ แคล่วคล่อง
  • ชื้นแฉะ
  • จุรัย เกษมสุวรรณ
  • ท้วม ทรนง
  • เสริมพันธ์ สุทธิเนตร
  • บังเละ วงศ์อาบู
  • เฉลิม แก้วสมัย
  • วัฒนา กีชานนท์
  • บุญศักดิ์ ดวงดารา
  • ยรรยงค์ เสนาลักษณ์
  • ศรีสละ ทองธารา
  • มาเรีย เกตุเลขา
  • เทพี เอกพันธ์
  • ดาวน้อย ดวงใหญ่
  • สุพรรณ บูรณพิมพ์
  • สีนวล แก้วบัวสาย
  • กำจาย คุณะดิลก
  • ปรียา รุ่งเรือง
  • เยาวเรศ นิสากร
  • สงัด จอกลอย

#รูปหาดูยาก

รูปจากกองถ่ายทำหนังเรื่อง เงิน เงิน เงิน ปี 2508

พระเจ้าวรวงศ์เธอ...

โพสต์โดย <a href="https://www.facebook.com/ThaiMoviePosters/">Thai Movie Posters</a> เมื่อ <a href="https://developers.facebook.com/ThaiMoviePosters/posts/1641637872667883">วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2020</a>

#ภาพประวัติศาสตร์

  1. รูปหาดูยาก

เหล่าดาราร่วมกันร้องเพลง “เงิน เงิน เงิน” ในฉากจบของหนัง “เงิน เงิน เงิน” ปี 2508

จากซ้าย...

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มม. ในระบบซูเปอร์ซีเนสโคป สีอีสต์แมน เสียงพากย์ในฟิล์ม นับเป็นเรื่องแรกที่มิตรและเพชราได้แสดงหนังไทยมาตรฐานสากลตลอดเรื่อง ความยาวถึงสามชั่วโมงเศษ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างโดย ละโว้ภาพยนตร์ โดยมี หม่อมอุบล ยุคล เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ ผู้ช่วยโดย จรี อมาตยกุล ถ่ายภาพโดย โสภณ จงเสถียร ลำดับภาพโดย จุรัย เกษมสุวรรณ และจัดจำหน่ายโดย เอวันฟิล์ม
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ของวงการหนังไทย ด้วยการรวมดารานักแสดงไว้มากมาย ถึง 60 กว่าคน นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา, เพชรา เชาวราษฎร์, ชรินทร์ นันทนาคร, สุมาลี ทองหล่อ, สุเทพ วงศ์กำแหง และ อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา เป็นต้น ใช้คำโฆษณาว่า เพลงพราว ดาวพรู ดูเพลิน
  • เพลงประกอบภาพยนตร์มีทั้งหมด 14 เพลง จาก 15 ยอดนักเพลง อาทิ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริจักรพันธุ์, คณะสามศักดิ์, ชรินทร์ นันทนาคร, เอื้อ สุนทรสนาน, แก้ว อัจฉริยะกุล, สง่า อารัมภีร์, สมาน กาญจนผลิน, ชาลี อินทรวิจิตร, สุรพล โทณะวณิก, พร ภิรมย์ เป็นต้น
  • เพลงประกอบภาพยนตร์เด่นในเรื่องนี้ ได้แก่เพลง
ชื่อเพลง คำร้องโดย ทำนองโดย
หยาดเพชร ชาลี อินทรวิจิตร สมาน กาญจนผลิน
แค่คืบ สง่า อารัมภีร์ สง่า อารัมภีร์
เงิน เงิน เงิน แก้ว อัจฉริยะกุล นารถ ถาวรบุตร
อารามบอย แก้ว อัจฉริยะกุล เวส สุนทรจามร
มาร์ชลูกหนี้ อาจินต์ ปัญจพรรค์ - นารถ ถาวรบุตร
ร่มเกล้า พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริจักรพันธุ์
  • พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริจักรพันธุ์ ทรงพระนิพนธ์เพลงประกอบภาพยนตร์ครั้งแรก ชื่อเพลง ร่มเกล้า และครูเอื้อ สุนทรสนาน ได้ปรากฏตัวร้องเพลงนี้ในภาพยนตร์เรื่องเดียวในชีวิต
  • ตัวอย่างหนังเรื่อง เงิน เงิน เงิน เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่ใช้เสียงจริง (ซาวด์ออนฟิล์ม) ของมิตร ชัยบัญชา เป็นผู้บรรยายแนะนำขนาดจอโค้งด้วยตนเอง
  • เป็นครั้งแรกในหนังไทยที่มีแนวคิดล้ำยุคล้อเลียนการใช้คอมพิวเตอร์สำนักงานซึ่งยังไม่มีใช้กันทั่วไปในเมืองไทยขณะนั้น
เงิน เงิน เงิน 03
  • ผู้สร้างภาพยนตร์ทำซองพลาสติกรูปถุงใส่เหรียญสิบสตางค์ ระบุข้อความว่า "ละโว้ภาพยนตร์ เสนอ เงิน เงิน เงิน ที่ เฉลิมเขตร์" เป็นของที่ระลึกแจกผู้ชม
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติประจำปี พ.ศ. 2555 เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทยของหอภาพยนตร์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ นำมาสร้างใหม่อีกครั้งเมื่อ พ.ศ. 2526 ในรูปแบบภาพยนตร์เพลง กำกับโดย ยุทธนา มุกดาสนิท นำแสดงโดย เกรียงไกร อุณหะนันท์-อภิรดี ภวภูตานนท์, อโนเชาว์ ยอดบุตร-ปาหนัน ณ พัทลุง, เศรษฐา ศิระฉายา-มยุรา ธนะบุตร และล้อต๊อก-อมรา อัศวนนท์-พิศมัย วิไลศักดิ์
  • เมื่อ พ.ศ. 2540 นำกลับมาสร้างใหม่เป็นละครโทรทัศน์หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 7 นำแสดงโดย เอกรัตน์ สารสุข-ฌัชฌา รุจินานนท์,ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี-เกวลิน คอตแลนด์ และ รัฐธรรมนูญ ศรีฤกษ์-ลินดา ครอส
  • เดือนเมษายน พ.ศ. 2550 ได้มีการนำเรื่อง เงิน เงิน เงิน มาแสดงเป็นละครเวที "AF The Musical ตอน เงิน เงิน เงิน" จำนวน 12 รอบ โดยบริษัททรู แฟนเทเชีย ซึ่งมีนักแสดงจาก ทรู อะคาเดมี แฟนเทเชีย นำแสดงโดย พิษณุ นิ่มสกุล (อรรคพล), พัดชา เอนกอายุวัฒน์ (กิ่งแก้ว), เกียรติกมล ล่าทา (ครูรังสรรค์) และ มิณฑิตา วัฒนกุล (ภารดี)
 รูปแบบการนำเสนอ  ตุ๊ อรรคพล  กิ่งแก้ว  รังสรรค์  ภารดี
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2508  มิตร ชัยบัญชา  เพชรา เชาวราษฎร์  ชรินทร์ นันทนาคร  สุมาลี ทองหล่อ
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2526  เกรียงไกร อุณหะนันท์   อภิรดี ภวภูตานนท์  อโนเชาว์ ยอดบุตร  ปาหนัน ณ พัทลุง
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2540   เอกรัตน์ สารสุข  ฌัชฌา รุจินานนท์  ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี   เกวลิน คอตแลนด์  
 ละครเวที พ.ศ. 2550  พิษณุ นิ่มสกุล  พัดชา เอนกอายุวัฒน์   เกียรติกมล ล่าทา  มิณฑิตา วัฒนกุล

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 8 ประจำปี พ.ศ. 2508
    • เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ละโว้ภาพยนตร์)
    • โล่เกียรตินิยม ในฐานะดารานำชาย-หญิง ที่ทำเงินรายได้มากที่สุด (มิตร ชัยบัญชา - เพชรา เชาวราษฎร์)
  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง (พ.ศ. 2548)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2555)
  • 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ