FANDOM

 เคหาสน์สีแดง (2499)
2499เคหาสน์สีแดง1
 ผู้กำกับ :  วิรัช พึ่งสุนทร
 บทประพันธ์ :  ดวงดาว (หม่อมเจ้าสวาสดิ์วัฒโนดม ประวิตร)
 บทภาพยนตร์ :  วิรัช พึ่งสุนทร
 บริษัทผู้สร้าง :  โยคีสถาน สี่พระยา แผนกภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  29 ธันวาคม 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์แกรนด์
 เคหาสน์สีแดง เป็นภาพยนตร์สี 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย โยคีสถานสี่พระยา โดยมี วิรัช พึ่งสุนทร เป็นผู้อำนวยการสร้าง-กำกับการแสดง และให้เสียงพากย์โดย เทพา-อาภรณ์-จิตรา ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ดวงดาว (หม่อมเจ้าสวาสดิ์วัฒโนดม ประวิตร) เป็นการสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกของบทประพันธ์

เรื่องย่อ

เพราะถูกอ้ายคนชั่วพรากความบริสุทธิ์ไปเมื่อหลายปีก่อน อัมภา จึงตั้งท้องกับ ชิต ด้วยความไม่ตั้งใจอัมภาคลอดลูกเป็นบุตรชายและทิ้งให้ชิตดูแล ส่วนตัวเองหนีไปมีครอบครัวใหม่และให้กำเนิด อารยา ชีวิตที่ดูจะราบรื่นกลับมลายลงอีกครั้งเมื่อพ่อของอารยาเสียชีวิต โชคดีที่ พลตรีพระยาพลแสน รับอุปการะอัมภาและลูกให้มาอยู่ที่เคหาศน์รุจิโรจน์ หรือที่คนรู้จักในนาม เคหาสน์สีแดง

การปรากฏตัวของสองแม่ลูกสร้างความไม่พอใจแก่ รุจ รุจิโรจน์ ลูกชายของพระยาพลแสนเป็นอันมาก เพราะกลัวจะโดนแย่งความรักไปจากพ่อ พระยาพลแสนเข้าใจเรื่องนี้ดีจึงส่งรุจไปเรียนหมอที่อังกฤษ ไม่นานพระยาพลแสนก็ถึงแก่กรรมโดยทำพินัยกรรมมอบมรดกทั้งหมดแก่รุจ ส่วนอารยาให้รับรายได้จากกองมรดกเดือนละพันบาทตราบใดที่ยังอาศัยที่เคหาสน์สีแดง

8 ปีผ่านไป รุจเรียนจบจากอังกฤษ แต่ไม่ยอมกลับมาอยู่ที่เคหาสน์สีแดง เพราะยังรังเกียจอัมภา จนกระทั่งอัมภาเสียชีวิตด้วยน้ำมือของชิต รุจจึงกลับมาอยู่ที่เคหาสน์สีแดง อารยาในวัย 17 กลายเป็นสาวงามทำให้รุจจิตใจหวั่นไหวแต่ต่อหน้ากลับแสดงท่าทีหมางเมินกลบเกลื่อนความในใจ วันหนึ่งรุจบังเอิญได้รักษา ชาญ ลูกชายของอัมภาที่เกิดกับชิต จึงได้รู้เรื่องราวในอดีตก็คลายทิฐิลง

อารยาไม่สบายใจที่จะอาศัยในเคหาสน์สีแดงจึงไปปรึกษา ชาลี ลูกชายคุณนายพนาเวศเพื่อนบ้าน ชาลีแนะนำให้อารยาไปอยู่ที่ไร่รวงผึ้ง ของ ภาคินัย ซึ่งกำลังต้องการคนมาดูแล ภาคินี น้องสาวซึ่งพิการ รุ่งเช้า เมื่อรุจรู้ว่าอารยาหนีออกจากบ้านก็รีบชวน ขุนผจญคดี ทนายความประจำตระกูลออกตามหา

ภาคินัยตกหลุมรักอารยาตั้งแต่แรกเห็น ทำให้เสาวรสซึ่งหมายปองภาคินัยอยู่หึงหวง หมอรุจถูกตามตัวมาจากกรุงเทพเพื่อรักษาภาคินี เมื่อเจอหน้าอารยาจึงได้โอกาสกล่าวขอโทษและขออารยาแต่งงาน แต่อารยาเล่าว่าภาคินัยก็เพิ่งจะขอเธอแต่งงานเหมือนกัน หมอรุจคิดว่าตัวเองหมดหวังกำลังจะขับรถกลับกรุงเทพ แต่อารยามาขวางไว้เพราะเพิ่งรู้ใจตนเอง

นักแสดง

รัชนี กฤษณะรมย์ อารยา
ชาญชัย ศิวเสน หมอรุจ รุจิโรจน์
สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย แม่อัมภา
ไสว ประเสริฐ พล.ต.พระยาพลแสน
ประภาพรรณ นาคทอง เสาวรส
ประมินทร์ จารุจารีต ชิต
แฉล้ม โทณวณิก แม่ละม่อม
พริ้ง บัวสีม่วง แม่พิน
ประสาร ฉิมชาญเวช แม่พร้อม
สมพงษ์ พงษ์มิตร ขุนผจญคดี
จันตรี สาริกบุตร น้าสังวาลย์
ปยุต เงากระจ่าง ภาคินัย
วันทนีย์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ภาคินี
ประดิษฐ์ เกตุรัตน์ ชาลี
ด.ญ. ประมวลพิศ เวชอุรัย อารยา (วัยเด็ก)
ด.ช. อรรถวิทย์ ศุขโรจน์ รุจ (วัยเด็ก)
ด.ญ. ศุภณี ธรรมเที่ยงสัตย์ ด.ญ. ดาริกา
ด.ญ. ทิพย์วรรณย์ ธรรมเที่ยงสัตย์ ด.ญ. มาลี

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ดวงดาว หรือ หม่อมเจ้าสวาสดิ์วัฒโนดม ประวิตร มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง