ไทยบันเทิง

🚧 โปรดทราบ เนื่องจากในตอนนี้ฐานข้อมูลของเรายังไม่สมบูรณ์ 😲😲 เนื่องจากระบบวิกิเป็นระบบที่ใหญ่และต้องมีฐานข้อมูลที่ครอบคลุม หากว่าท่านใดมีข้อมูลต้องการที่จะนำมาเผยแพร่ในฐานะมรดกทางภูมิปัญญาให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ ท่านสามารถล็อกอินผ่านบัญชี Facebook ได้โดยกดไปที่ Sign In with Facebook และร่วมพูดคุยกับเราได้ที่นี่ 🙋😉

READ MORE

ไทยบันเทิง
ไทยบันเทิง

อ้อมอกสวรรค์ (2505)

ใบปิดวาดโดย เปี๊ยก โปสเตอร์

  • ประเภท : Drama / Romance
  • ผู้กำกับ : ศิริ ศิริจินดา
  • บทประพันธ์ : บุษยมาส (สมนึก สูตะบุตร)
  • บทภาพยนตร์ :
  • ผู้ถ่ายภาพ : สมาน ทองทรัพย์สิน
  • อำนวยการสร้าง :
  • บริษัทผู้สร้าง : จินดาวรรณภาพยนตร์
  • จัดจำหน่าย : อุษาฟิล์ม
  • วันที่เข้าฉาย : 28 กันยายน 2505 ฉายที่โรงภาพยนตร์คาเธ่ย์
  • ระบบถ่ายทำ : ภาพยนตร์สี 16 มม. ให้เสียงพากย์สด

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรก ที่ได้รับเกียรติไปฉายโชว์ที่อเมริกา

หม่อมหลวงนิวัฒน์ (ศิริ ศิริจินดา) รักอยู่กับชีวัน (เพชรา เชาวราษฎร์) ผู้เป็นบุตรสาวของหลวงพิทยไพบูลย์ (สุวิน สว่างรัตน์) จนกระทั่งชีวันตั้งท้อง แต่หม่อมหลวงนิวัฒน์ต้องพลาดท่าถูกกานดา (ชฎาพร วชิรปราณี) มอมเหล้าและสร้างเรื่องว่าหม่อมหลวงนิวัฒน์ปลุกปล้ำ จนหม่อมหลวงนิวัฒน์ต้องแต่งงานด้วย กานดาเยาะเย้ยชีวันจนหลวงพิทยไพบูลย์เคียดแค้นมากสาบานว่าจะเอาเลือดของหม่อมหลวงนิวัฒน์มาชดเชยความผิด จากนั้นจึงพาชีวันออกมาหลบซ่อนตัวในชนบทเปลี่ยนชื่อเป็นนายชด

จนกระทั่งชีวันคลอดลูกเป็นหญิงชื่อชื่นชีวา จนกระทั่งเวลาผ่านไป 18 ปี คุณหญิงวีณา (วงศ์ทอง ผลานุสนธิ์) น้องสาวของหม่อมหลวงนิวัฒน์เดินทางผ่านเข้าไปที่บ้านของนายชม ได้พบกับนายชมและชื่นชีวาก็รู้สึกถูกชะตากันเป็นอย่างมาก บังเอิญชื่นชีวาจะต้องเข้ามาเรียนต่อในกรุงเทพฯ คุณหญิงวีณาจึงขอให้ชื่นชีวามาอยู่ที่บ้านท่านโดยไม่ทราบความจริงว่าชื่นชีวาคือหลานของตนเอง ชื่นชีวาถูกกลั่นแกล้งจากกานดาและเกศิณีบุตรสาวอยู่เสมอ แต่ศรัณย์ (มิตร ชัยบัญชา) และสาโรจน์ (สักรินทร์ ปุญญฤทธิ์) ลูกเลี้ยงของคุณหญิงวีณาจะคอยปกป้องอยู่เสมอ จนกระทั่งวันหนึ่งหม่อมหลวงนิวัฒน์เห็นล็อกเกตที่ชื่นชีวาสรวมอยู่จึงทราบว่าชื่นชีวาคือบุตรสาวของตน หม่อมหลวงนิวัฒน์และคุณหญิงวีณาจึงให้ชื่นชีวาพาไปหานายชมและพบว่าชีวันกำลังป่วยหนัก แต่นายชมไม่ยอมอภัยให้เมื่อรักษาจนชีวันอาการดีขึ้นก็พาชีวันหลบหนีไป แล้วนัดหมายให้หม่อมหลวงนิวัฒน์ไปพบ ณ ที่ที่หม่อมหลวงนิวัฒน์และชีวันเคยพรอดรักกัน นายชมพยายามจะยิงหม่อมหลวงนิวัฒน์แต่ตัวเองก็พลาดตกจากภูเขาได้รับบาดเจ็บ หม่อมหลวงนิวัฒน์พานายชมไปโรงพยาบาลและสละเลือดช่วยชีวิตนายชม พร้อมกับชื่นชีวาอ้อนวอนให้นายชมยกโทษให้พ่อของตน จนกระทั่งนายชมใจอ่อนยอมยกโทษให้หม่อมหลวงนิวัฒน์ ในที่สุดหม่อมหลวงนิวัฒน์ ชีวัน และชื่นชีวาและได้อยู่พร้อมหน้ากันเป็นครอบครัวที่มีความสุข ส่วนกานดาต้องติดคุกเนื่องจากว่าจ้างนักเลงให้ฉุดชื่นชีวาไปข่มขืนแต่ศรัณย์ตามไปช่วยไว้ทัน

นักแสดง

มิตร ชัยบัญชา ศรัณย์
เพชรา เชาวราษฎร์ ชีวัน
สักรินทร์ ปุญญฤทธิ์ สาโรจน์
ขวัญใจ สะอาดรักษ์
ชฎาพร วชิรปราณี กานดา
วงศ์ทอง ผลานุสนธิ์ คุณหญิงวีณา
สุวิน สว่างรัตน์ หลวงพิทยไพบูลย์
ดอกดิน กัญญามาลย์
ศิริ ศิริจินดา หม่อมหลวงนิวัฒน์

Trailer อ้อมอกสวรรค์ (2505)

ดูหนัง: อ้อมอกสวรรค์ (2505)

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของ เพชรา เชาวราษฎร์ ที่แสดงคู่กับ มิตร ชัยบัญชา และได้รับความนิยมมาก จนกลายเป็นคู่ขวัญ มิตร-เพชรา โด่งดังมากที่สุดในยุคนั้น