FANDOM

 หัวใจมาร (2497)
2497หัวใจมาร1
 ประเภท :  Drama
 ผู้กำกับ :  
 บทประพันธ์ :  
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  เฉลิมบุรี - กุหลาบทิพย์
 วันที่เข้าฉาย :  30 ธันวาคม 2497 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
 หัวใจมาร เป็นภาพยนตร์ไทย ฟิล์ม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2497 สร้างโดย เฉลิมบุรี - กุหลาบทิพย์ และให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา

เรื่องย่อ

ร.ต.ต. เชิด รองสารวัตรกองตำรวจภูธรอยุธยา ต้องพ่ายแพ้ในความรักให้กับ เทพ เพื่อนรักในวัยเด็ก ที่สามารถพิชิตใจ น้อย แม่ค้าสาวงาม กระนั้น ร.ต.ต. เชิด ก็ยินดีที่น้อยได้เทพเป็นคู่ครอง ส่วนตัวเองหลบไปเลียแผลใจที่กรุงเทพฯ

เทพกับน้อยช่วยกันสร้างครอบครัวจนน้อยตั้งครรภ์ จนวันหนึ่ง เทพถูกเรียกตัวไปทำงานที่กรุงเทพฯแม้จะห่วงเมียที่กำลังตั้งครรภ์แต่ด้วยหน้าที่เทพจึงต้องปฏิบัติตาม โดยสัญญาว่าสัปดาห์หน้าจะกลับมาหาน้อย เทพเข้าเมืองกรุงได้ไม่กี่วัน ก็หลงระเริงไปกับอบายมุขแล้วยังถลำตัวไปมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ สุนันท์ สาวสังคมถึงขั้นอยู่กินกัน ความหวังที่ผัวรักจะกลับมาดูจะริบหรี่ลงทุกวัน ในที่สุดน้อยจึงอุ้มลูกไปตามหาผัวที่กรุงเทพฯ

น้อยตามหาเทพจนเจอในสภาพที่ตาบอดมิหนำซ้ำยังถูกสุนันท์ชู้รักของผัวไล่ตะเพิดอย่างเสียหายน้อยจำใจอยู่กรุงเทพต่อเพราะไม่อยากกลับไปอยุธยาให้ตกเป็นขี้ปากชาวบ้าน โดยยอมพลีกายขายตัวเพื่อหาเงินเลี้ยงลูก หลังจากนั้นไม่นาน เทพก็ถูกสุนันท์เขี่ยทิ้งเพราะหมดประโยชน์ เทพช้ำใจมากกินเหล้าหัวราน้ำ จนบังเอิญมาพบน้อยที่ซ่องนางโลม เทพอ้อนวอนให้น้อยยกโทษให้ แต่น้อยตั้งมั่นไม่ยอมใจอ่อน เทพร้องไห้ฟูมฟายถึงขั้นเสียสติ น้อยก้มหน้าทำงานให้ผ่านไปวันๆ เพียงแค่หวังจะเก็บเงิน แต่ถูก ฉกาจ หนุ่มแมงดารีดไถจนหนักข้อเข้า น้อยก็สุดจะทนจึงฆ่าฉกาจเสียชีวิต ร.ต.ต. เชิด ซึ่งกำลังเข้าเวรมาพบเข้าจึงจับกุมตัวน้อยก่อนที่เธอจะถูกศาลตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 20 ปี

ถึงกำหนดที่น้อยได้รับการปล่อยตัว ซึ่งตรงกับวันที่ ดิ๊ค ลูกสาวของน้อยกำลังจะเข้าพิธีวิวาห์กับ ร.ต.อ. เฉลิม น้อยรีบมาหาเพื่ออยากเห็นวันที่ลูกมีความสุข แต่ พ.ต.ต. เชิด มาขวางไว้เพราะกลัวดิ๊คจะอับอาย มรสุมชีวิตที่น้อยต้องเผชิญทำให้น้อยตัดสินใจบวชชี และได้พบเทพซึ่งละทางโลกแล้วเช่นกัน

นักแสดง

  • จำรัส สุวคนธ์ (น้อย)
  • เกษร สิงห์ตระกูล
  • มานิต ปานมณี
  • สุนันท์ ศิระฉายา