FANDOM

 หลวงตา (2523)
หลวงตา (2523) 1

ใบปิดวาดโดย บรรหาร สิตะพงศ์

Trailer หลวงตา (2523)

Trailer หลวงตา (2523)

ประเภท :  Comedy / Drama
ผู้กำกับ :  เพิ่มพล เชยอรุณ
บทประพันธ์ :  แพร เยื่อไม้
บทภาพยนตร์ :  
บริษัทผู้สร้าง :  ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันที่เข้าฉาย :  20 กันยายน 2523
 หลวงตา เป็นภาพยนตร์สี 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2523 สร้างโดย ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น โดยมี เกียรติ เอี่ยมพึ่งพร เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงและถ่ายภาพโดย เพิ่มพล เชยอรุณ ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้กำกับรุ่นหลังได้สร้างภาพยนตร์ตลกที่สอดแทรกหลักธรรมทางพุทธศาสนาอีกหลากหลายเรื่อง

เรื่องย่อ

หลวงตา พระนักเทศน์...พระใจดี...พระที่มีอารมณ์ขัน ล้อต๊อก “โกนหัวห่มผ้าเหลือง” เป็นครั้งแรกและครั้งเดียว
ดู...มาด...ไม้เรียวไร้เทียมทาน, มาด...เทศน์ที่เฉียบขาด, มาด...ปลงซะแล้วกับความตาย, มาด...ปลงสีกาอาบน้ำ, มาด...ใกล้หลวงตาไปหน่อยแล้ว อีหนู, มาด...ตอนโดนติดกัณฑ์เทศน์ด้วยลูก

นักแสดง

  • ล้อต๊อก – หลวงตา
  • จตุพล ภูอภิรมย์ – บุญหลง
  • สุพรรษา เนื่องภิรมย์ – วัลยา
  • รอง เค้ามูลคดี – เอก
  • ปาริชาติ บริสุทธิ์
  • มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช – ช้อย
  • จุรี โอศิริ
  • ไกรลาศ เกรียงไกร
  • ทาริกา ธิดาทิตย์
  • ท้วม ทรนง
  • สุรชัย ดิลกวิลาศ
  • ด.ช.ปู จินดานุช
  • ด.ช.เอ๋
  • ด.ช.อวบ
  • ด.ช.ไก่
  • ด.ช.กอล์ฟ (เบญจพล เชยอรุณ)
  • ด.ช.น้องหนู

หลวงตา

20 กันยายน 2523 35 มม. / สี / เสียง / ความยาว 125.35 นาที

บริษัทสร้าง ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ผู้อำนวยการสร้าง...

โพสต์โดย <a href="https://www.facebook.com/ThaiFilmArchivePage/">หอภาพยนตร์ Thai Film Archive</a> เมื่อ <a href="https://developers.facebook.com/ThaiFilmArchivePage/photos/a.1637370832979777/1637370862979774/?type=3">วันพุธที่ 4 ตุลาคม 2017</a>

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยภาพยนตร์ได้รับการตอบรับจากผู้ชมอย่างอบอุ่น ด้วยรายได้จากการฉายครั้งแรก เป็นเงินสูงถึง 6,500,000 บาท
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไทยเพียงสามเรื่องในประวัติศาสตร์ ที่ได้รับเลือกให้เข้าสายประกวดหลักในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน และเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ 24 เรื่องจากทั่วทุกมุมโลก ที่ได้ถูกคัดเลือกให้เข้าชิงรางวัลหมีทองคำ ซึ่งเป็นรางวัลที่สำคัญที่สุดรางวัลหนึ่งของโลกภาพยนตร์

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) ประจำปี พ.ศ. 2524
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ล้อต๊อก)
  • รางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2523
    • รางวัลภาพยนตร์สร้างสรรค์สังคมยอดเยี่ยม
  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง (พ.ศ. 2548)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 7 (พ.ศ. 2560)
  • 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ