FANDOM

 หลงทาง (2475)
Going Astray1
 ประเภท :  Drama / ขาว-ดำ
 ผู้กำกับ :  ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์)
 บทประพันธ์ :  ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์)
 บทภาพยนตร์ :  ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์)
 บริษัทผู้สร้าง :  ภาพยนตร์เสียงศรีกรุง
 วันที่เข้าฉาย :  1 เมษายน 2475 ที่โรงภาพยนตร์พัฒนากร-สิงคโปร์-นาครเขษม
 หลงทาง (Going Astray) เป็นภาพยนตร์ขาว-ดำ บันทึกเสียงในฟิล์ม 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2475 ถือเป็นภาพยนตร์เสียงเรื่องแรกของไทย มีความยาวจำนวน 12 ม้วน เข้าฉายในช่วงวันขึ้นปีใหม่และมีประชาชนเข้ามาชมเป็นจำนวนมากเพราะรัฐบาลจัดงานเฉลิมฉลองสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 150 ปี

เรื่องย่อ

แสวง แต่งงานกับ ยอดมิ่ง มีบุตร หนึ่งคนชื่อ ยอดขวัญ ประกอบอาชีพกสิกรรม วันหนึ่ง แสวงต้องเดินทางเข้าสู่พระนครเพื่อซื้อเครื่องมือมาใช้ใน กิจการ โดยพักอยู่กับ จำนง เพื่อนรักซึ่งอาศัยที่พระนคร จำนงชักนำให้แสวงรู้จักกับ ฟองสวาท ซึ่งเป็นที่หมาย ปองของหนุ่ม ๆ ทั่วเมือง แสวงหลงใหลฟองสวาทอย่าง หัวปักหัวปำถึงขั้นละทิ้งอาชีพกสิกรรมมาทำงานใน พระนคร และพาฟองสวาทมาอยู่ร่วมกันในบ้านอย่าง เปิดเผย ฟองสวาทใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ไม่นานนักแสวง ก็หมดเงิน ฟองสวาทจึงตีตัวออกห่าง แสวงต้องออกจากงาน ต้องทุกข์ใจอย่างแสนสาหัส ทำให้เขาหวนนึกถึงยอดมิ่งที่เคยพึ่งพิง จึงกลับไปที่บ้านทุ่งเพื่อหาเมียรักซึ่ง คอยเขาอยู่ที่นั่น

นักแสดง

แม่น ชลานุเคราะห์ แสวง พืชผล
ศรี ยอดมิ่ง
วาสนา ทองศรี ฟองสวาท
ชื่นใจ
ปลั่ง ชูเทศะ จำนง สุขนคร
ชลัช อัลบูรณ์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Going Astray อำนวยการสร้างโดย มานิต วสุวัต ถ่ายภาพโดย หลวงกลการเจนจิต (เภา วสุวัต) บันทึกเสียงโดย กระเศียร วสุวัต และมีขุนสนิทบรรเลงการ ทำดนตรีประกอบ
  • นอกจากเป็นภาพยนตร์เสียงเรื่องแรกของไทย ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นภาพยนตร์ที่มีฉากเล้าโลมกอดจูบเรื่องแรกของไทยอีกด้วย จนเกิดเป็นคดีความฟ้องร้องซึ่งเป็นที่ฮือฮามากในยุคนั้น
  • เพลงประกอบในภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้เพลงไทยเดิมโดยแต่งเพลงไว้ในเรื่อง 6 เพลงด้วยกัน อาทิ บัวบังใบ, ลาวเดินดง และพัดชา
  • โรงถ่ายสะพานขาวหรือโรงโถงกลางสนามในลานบ้านวสุวัต ย่านสะพานขาวติดถนนกรุงเกษม ภายในกั้นเป็น 3 ห้องบุฝาเซ็ลโลเท็กซ์เก็บเสียงสะท้อน ใช้เป็นฉากภายในเรื่องได้แก่ ฉากห้องกินข้าว, ห้องนอนของพระเอก และ ห้องรับแขกใหญ่ของเพื่อนพระเอก
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายในช่วงวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งวันปีใหม่ในสมัยนั้นคือวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2475 ซึ่งพิเศษกว่าทุกปีเพราะเป็นปีที่รัฐบาลจัดงานเฉลิมฉลองสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 150 ปี ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศจะเดินทางเข้ามาในเมืองหลวงมากกว่าปรกติ ภาพยนตร์เสียงเรื่องนี้จึงประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง
  • ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้บริษัทภาพยนตร์เสียงศรีกรุงได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกยุคภาพยนตร์เสียงอย่างสมบูรณ์แบบ