FANDOM

 หนึ่งต่อเจ็ด (2501)
2501หนึ่งต่อเจ็ด
 ประเภท :  Action / Adventure / Comedy
 ผู้กำกับ :  ส.อาสนจินดา
 บทประพันธ์ :  ส.อาสนจินดา
 บทภาพยนตร์ :  ส.อาสนจินดา
 บริษัทผู้สร้าง :  บางกอกการภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  14 กุมภาพันธ์ 2501 ฉายที่โรงภาพยนตร์พัฒนากร
 หนึ่งต่อเจ็ด เป็นภาพยนตร์สี 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2501 กำกับการแสดงโดย ส.อาสนจินดา เป็นภาพยนตร์ตอนแรกในภาพยนตร์ชุด หนึ่งต่อเจ็ด ภาพยนตร์ภาคต่อของไทยที่ได้รับการสร้างอย่างต่อเนื่องมากที่สุดในอดีต โดยเป็นเรื่องราววีรกรรมการกอบกู้ชาติไทย เชือกกล้วย กางเกงแดง กลายเป็นเอกลักษณ์ของจ่าดับ จำเปาะ ที่รับบทโดย ส.อาสนจินดา ซึ่งเป็นตัวละครหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้

เรื่องย่อ

นักแสดง

  • สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ – จอมโจรสลัดบากัต
  • วิไลวรรณ วัฒนพานิช – หยีนเหมย
  • ส.อาสนจินดา – จ่าดับ จำเปาะ
  • อดุลย์ ดุลยรัตน์ – ดร.เด่นดวง มหิทธา
  • วิภา วัฒนธำรงค์ – ครูชลดา
  • ศรินทิพย์ ศิริวรรณ – ติ้วหลาน
  • ทม วิศวชาติ – ส.ท.ดั่น มหิทธา
  • สมชาย ตันฑกำเนิด – ส.ท. กล้า ตะลุมพุก
  • เมืองเริง ปัทมินทร์ – เสืออมร
  • ถวัลย์ คีรีวัฒน์ – ท้าวกุด
  • ทองฮะ วงศ์รักไทย – ตังกวย แซ่ลี้
  • เปิ่น ปาฏิหาริย์ – เหมาะ เชิงมวย
  • สมชาย ศรีภูมิ
  • อัคคี เมฆยัณห์ – ส.อ.อัคคี เมฆยัณห์
  • ทรนง นิ่มนวล – จุก เบี้ยวสกุล
  • ชัย สุนทรการันต์ – เสือฉิม
  • ถวิล นันทิวงศ์ – เสือฉาด
  • เสมา เมืองสมุทร – เสือเฉาะ
  • สุวิทย์ เทียมเมฆ – เสือสำรวย
  • ยิ่ง ยืนยง – เสือยิ้ม
  • ศิริพงษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
  • มาลีนา ลีลานนท์
  • ประวิทย์ ลีลาไว

เกร็ด

  • ภาพยนตร์ หนึ่งต่อเจ็ด สร้างมาจากความเคืองแค้นโรงภาพยนตร์อันเนื่องมาจากภาพยนตร์ตั้งใจสร้างอย่าง พ่อจ๋า (2500) ที่ฉายโรงภาพยนตร์แกรนด์ โดนกลั่นแกล้งที่กำลังทำเงินแต่โดนออกจากโรง ขณะภาพยนตร์อีกเรื่อง สุภาพบุรุษสลึมสลือ (2500) ภาพยนตร์แอ็คชั่นที่ไม่ได้บรรจงสร้างเหมื่อนพ่อจ๋ากลับทำเงิน ต่อมาเจ้าของโรงภาพยนตร์พัฒนากรให้เงินก้อนหนึ่งให้ส.อาสนจินดา ไปสร้างภาพยนตร์แอ็คชั่นมาเข้าช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี พ.ศ. 2501
  • ส.อาสนจินดาสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ในเวลาเพียง 27 วันในการถ่ายทำก่อนฉายในวันตรุษจีนตามเงื่อนไข
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายที่โรงภาพยนตร์พัฒนากร หลังภาพยนตร์ออกฉายปรากฏว่ากวาดรายได้เกินหลักล้าน และสามารถทำรายได้ให้แก่โรงภาพยนตร์พัฒนากรได้เกือบ 9 แสนบาทซึ่งถือว่าสูงมากในสมัยนั้น
  • ชื่อตัวละครเอกก็มาจากการที่ส.อาสนจินดา ชอบบทประพันธ์ของอรวรรณ ในเรื่อง อกสามศอก ที่ชื่อพระเอกคล้องจองกันมี มิตร เมืองแมน, แสน สุรศักดิ์, กรด แก้วสามสี, ปลิว ปานทอง และ วิง ไกรลาศ ตรงนี้จึงเกิดแรงบันดาลใจให้ ส.อาสนจินดา ตั้งชื่อตัวละครเอกทั้ง 7 คนให้สอดคล้องกัน เป็น จ่าดับ จำเปาะ, เหมาะ เชิงมวย, ตัวกวย แซ่ลี้, อัคคี เมฆยันต์, ดั้น มหิตรา, กล้า ตะลุมพุก, จุก เบี้ยวสกุล
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้งในปี พ.ศ. 2520 บทของจ่าดับ จำเปาะ ตกเป็นของ ทักษิณ แจ่มผล แต่ ส.อาสนจินดา ยังคงรับหน้าที่กำกับเช่นเคย และเมื่อภาพยนตร์ออกฉายก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง

อนุสรณ์

  • 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ