FANDOM

 หงษ์หยก (2499)
2499หงษ์หยก 1
 ผู้กำกับ :  เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ)
 บทประพันธ์ :  เสน่ห์ โกมารชุน
 บทภาพยนตร์ :  ช. แสงเพ็ญ
 บริษัทผู้สร้าง :  เนรมิตภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  4 กุมภาพันธ์ 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์กรุงเกษม
 หงษ์หยก เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย เนรมิตภาพยนตร์ โดยมี จรี อมาตยกุล เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงและลำดับภาพโดยครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) ภาพยนตร์เรื่องนี้มีนักแสดงจีนร่วมแสดงคือ มิสเกอหล่าน มารับบทหงส์หยกร่วมกับนักแสดงไทยในสมัยนั้น และภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไปถ่ายทำถึงฮ่องกง

เรื่องย่อ

ชม! ภาพยนตร์ไทยสีธรรมชาติ สวยสด

ธาดา ทายาทตระกูลวิเศษสรการเดินทางมาทำธุรกิจที่ฮ่องกง และได้ตกหลุมรัก หลินฟ้า สาวชาวเรือ อิวหล่าน แม่ของหลินฟ้ากำลังป่วยหนักธาดาจึงจ้างหมอมารักษาเพราะสงสารหลินฟ้า แต่กลับถูกอิวหล่านแสดงท่าทีรังเกียจเมื่อรู้ว่าเขาเป็นคนไทยธาดาไม่ละความพยายาม ตามตื้อจนหลินฟ้าใจอ่อนแต่หลังจากนั้นไม่นานธาดาก็ถูกตามตัวกลับกรุงเทพอิวหล่านจะบังคับให้หลินฟ้าแต่งงานกับเล่าตั๊ก เธอจึงหนีตามธาดามาเช่าบ้านของ นายบานเย็น ที่กรุงเทพ

ธาดาซึ่งไม่เคยลำบากก็ล้มป่วยลง หลินฟ้าพยายามหาเงินด้วยการร้องเพลงในไนท์คลับ แต่ถูกธาดาเข้าใจผิดคิดว่าเธอนอกใจ ธาดาจึงกลับไปหาครอบครัวเพื่อจะแต่งงานกับ พรพิมล ตามความต้องการของแม่แต่พรพิมลไม่ได้รักธาดา ความเป็นอยู่ของหลินฟ้าค่อยๆขัดสน เมื่อนายบานเย็นมาเก็บค่าเช่า หลินฟ้าจึงต้องปลดสร้อยคอ "หงษ์หยก" ที่แม่เคยมอบให้แทนค่าเช่า เมื่อนายบานเย็นเห็นสร้อยคอหงษ์หยกก็จำได้ว่า เป็นสร้อยคอที่ตนเคยมอบให้กับผู้หญิงที่ตนรักเมื่อ 20 ปีก่อน นายบานเย็นจึงรีบขับรถไปหาหลินฟ้า ด้วยความประมาทจึงชนอิวหล่านเสียชีวิต นายบานเย็นพยายามแก้ตัวโดยการเกลี้ยกล่อมให้ธาดาหายเข้าใจผิด แต่สายเกินไปเพราะหลินฟ้าหนีกลับไปฮ่องกงแล้ว

นักแสดง

สุรสิทธิ์ สัตยวงษ์ ธาดา วิเศษสรการ
ส. อาสนจินดา นายบานเย็น
เก่อ หลาน หลินฟ้า
ชาลี อินทรวิจิตร ชาลี
เสน่ห์ โกมารชุน ฮวงมุ้ย
ล้อต๊อก เก็กฮวย
จุรี โอศิริ อิวหล่าน
ทัต เอกทัต เล่าตั๊ก
สาหัส บุญ-หลง พระวิเศษสรการ
สงวน รัตนทัศนีย์ คุณนายอุบล
กรองจิตต์ เตมีย์ศิลปิน พรพิมล
ทองแป๊ะ สินจารุ ผู้จัดการอู่รถ
แป๊ะอ้วน คนขายเต้าฮวย
ล้อต๊อกน้อย เจ้าเปีย
ศรินทิพย์ ศิริวรรณ หญิงพาร์ทเนอร์
เสถียร ธรรมเจริญ ผู้จัดการไนต์คลับ
สำราญ เหมือนประสิทธิเวช
ชูศรี มีสมมนต์
แถมสิน รัตนพันธ์
ชูเตี้ย
บังเละ วงศ์อาบู

เกร็ด

  • คำว่า หงส์ ต้องสะกดด้วยส.เสือ แต่ในอดีตมีการเขียนว่า หงษ์ หลายครั้ง
  • เก่อ หลาน เป็นนักแสดงและนักร้องชาวจีน เป็นนักแสดงในสังกัดโมชันพิกเจอร์แอนด์เจเนอรัลอินเวสต์เมนต์ (MP & GI) ของฮ่องกง ในภาพยนตร์เรื่องนี้เธอได้ร้องเพลงประกอบเนื้อภาษาไทยไว้ ได้แก่เพลง รักแรมไกล, ไม่เคยรักใครเท่าเธอ และ ชีวิตฉันขาดเธอไม่ได้ บรรเลงโดยวงดนตรีลูกฟ้า และประพันธ์เพลงประกอบโดย สง่า อารัมภีร์, ชาลี อินทรวิจิตร
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างฉากและกำกับแสงโดยทีมงานโรงถ่ายภาพยนตร์ของ ส. อาสนจินดา
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ เสน่ห์ โกมารชุน ถ่ายภาพโดย แท้ ประกาศวุฒิสาร ลำดับภาพโดย อำนวย กลัสนิมิ กำกับศิลป์โดย วิทย์ อัคนียากร จัดเครื่องแต่งกายโดย นิภา อมาตยกุล ดนตรีประกอบโดย พงศ์อมาตย์-ชูวิทย์, จิตต์ น้อยรอด และให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน - จุรี โอศิริ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้งในปี พ.ศ. 2523 โดย วิสันต์ สันติสุชา นำแสดงโดย สรพงศ์ ชาตรี, พิศมัย วิไลศักดิ์, ลักษณ์ อภิชาติ, ชุมพร เทพพิทักษ์, วิทยา สุขดำรงค์ และ หมีเซียะ นักแสดงจีนที่ดังมากจากบทอึ้งย้งในภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง มังกรหยก ในปี 2521