FANDOM

 สุภาพบุรุษเสือไทย (2492)
สภบรเสือไทย4
เบื้องหลัง สุภาพบุรุษเสือไทย (2492)

เบื้องหลัง สุภาพบุรุษเสือไทย (2492)

ประเภท :  Action / Drama / Crime
ผู้กำกับ :  หม่อมเจ้าศุกรวรรณดิศ ดิศกุล
บทประพันธ์ :  เสนีย์ บุษปะเกศ
บทภาพยนตร์ :  ประจิต จุลละพันธ์ (ประชุม จุลละภมร)
บริษัทผู้สร้าง :  ปรเมรุภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  28 มิถุนายน 2492 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 สุภาพบุรุษเสือไทย (อังกฤษ: Criminal Without Sin) เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2492 สร้างโดย ปรเมรุภาพยนตร์ โดยมี แท้ ประกาศวุฒิสาร เป็นผู้อำนวยการสร้าง-ถ่ายภาพ กำกับการแสดงและลำดับภาพโดย หม่อมเจ้าศุกรวรรณดิศ ดิศกุล ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำที่ราชบุรีใช้เวลา 3 เดือนเต็ม ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จทั้งในด้านรายได้และคำชมเชย

เรื่องย่อ

เมื่อคนดีต้องกลายเป็นเสือ ชีวิตของกำนันไทยที่ดูจะราบรื่นต้องมาพังทลาย เมื่อรับ แฉล้ม มาเป็นเมียน้อยเพื่อชดใช้หนี้ แต่เมื่อ คง ชู้รักเก่าของแฉล้มกลับมาปรากฏตัว แฉล้มจึงหลอกกำนันไทยว่าคงเป็นญาติ กำนันไทยผู้มีน้ำใจเชื้อเชิญให้คงมาอาศัยด้วยกัน หารู้ไม่ว่านั่นเป็นการต้อนรับโจรให้เขามาอยู่ในบ้าน ไม่นานนัก คงก็เริ่มเผยธาตุแท้เมื่อ กระถิน เมียรักของกำนันไทยล่วงรู้ความสัมพันธ์ของคงกับแฉล้ม คงจึงล่อให้กระถินตกเป็นของตนซ้ำยังข่มขู่และรีดไถทรัพย์กระถินตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สร้างความทุกข์ระทมแก่กระถินจนคิดฆ่าตัวตาย กำนันไทยรู้ความจริงเข้าก็ตรงดิ่งมาจัดการคง แต่ระหว่างที่กำลังชุลมุน อ้ายคงยิงพลาดไปโดนกระถินเสียชีวิต แถม กับ จ่าหอม เผอิญเดินผ่านแถวนั้นได้ยินเสียงปืนจึงรีบมายังที่เกิดเหตุ คงรีบหนีเอาตัวรอดทิ้งให้กำนันไทยซึ่งกำลังตะลึงงันตกเป็นผู้ต้องหาฆ่าเมียตัวเองเคราะห์ดีที่ได้สติรีบไหวตัวหนีกระเซอะกระเซิงมาถึงภูเขาลูกหนึ่ง ที่นั่น กำนันไทยได้พบพระธุดงค์ซึ่งได้เตือนสติว่าเวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร ไฟแค้นที่สุมอกกำนันไทยจึงสงบลง และอาศัยอยู่กับพระธุดงค์ตั้งแต่นั้นมา

แต่แล้ววันหนึ่ง ก็มีเสียงของชาวบ้านร่ำลือว่าเสือไทยกำลังออกอาละวาดที่ตำบลเกาะพลับพลาอย่างหนักได้ยินดังนั้น กำนันไทยก็สุดที่จะระงับโทสะ มุ่งหน้าหมายจะชำระแค้นอ้ายคงให้ตายคามือ ที่ริอาจสวมรอยใช้ชื่อของกำนันไทยออกปล้น ระหว่างทางกำนันไทยได้ช่วย กรอง หญิงกำพร้าซึ่งกำลังถูกเจ้าบิ๋นรังแก กรองขอติดตามกำนันไทยไปด้วย เมื่อได้ฟังเรื่องราวของกำนันไทย กรองก็อาสาจะพาจ่าหอมมาพบเพื่อเล่าความจริง

ที่ตำบลเกาะพลับพลา แถมได้ขึ้นเป็นกำนัน กรองพาจ่าหอมมาพบกำนันไทยได้สำเร็จ แต่วันรุ่งขึ้นจ่าหอมกลับกลายเป็นศพ มิหนำซ้ำกำนันไทยยังถูกใส่ร้ายว่าเป็นคนฆ่าจ่าหอม คงเริ่มย่ามใจออกปล้นโดยใช้ชื่อเสือไทยหนักข้อขึ้น กำนันไทยทนเห็นชาวบ้านเดือดร้อนไม่ได้ จึงยอมเป็นเสือไปปล้นเสือ เพื่อชิงทรัพย์มาคืนชาวบ้านดังเดิม โดยได้รับความช่วยเหลือจาก เดช และ แม่น คงไหวตัวทันจับกรองและแม่นเป็นตัวประกัน ถึงเวลาที่กำนันไทยจะชำระแค้น นำพรรคพวกบุกเข้าไปปลิดชีพคง

นักแสดง

สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ เสือไทย
สอางค์ ทิพย์ทัศน์ กรอง
ประชุม จุลละภมร เสือคง
เกื้อกูล อารีมิตร แฉล้ม
เทพ อักษรอินทร์ แม่น
ละออ ทิพยทัศน์ กระถิน
ยรรยง ศรีกุญชร แถม
พะยุง หอมกลิ่น เดช
หม่อมหลวงชูเกียรติ นิลรัตน์ บิ๋น
เชื้อ เปรมปรีนนท์ จ่าหอม
เบญจมินทร์ (มณเฑียรทอง โชคชนะ)
มาลิน เลขะวัฒนพิจารณ์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากนวนิยายของ เสนีย์ บุษปะเกศ เรื่อง เสือไทยผู้สุภาพ ที่ลงตีพิมพ์เป็นตอนๆในนิตยสารนิกรวันอาทิตย์ โดยอิงมาจากเรื่องจริงของเสือไทย ซึ่งเป็นศิษย์อาจารย์เดียวกับกรมหลวงชุมพร
  • ต้นทุนในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ประมาณแสนกว่าบาท โดย แท้ ประกาศวุฒิสาร ได้ไปเอาเงินจากทาง สำเนาว์ เศรษฐบุตร มาสร้างเป็นบางส่วน ทั้งแท้กับสำเนาว์สนิทกันมาตั้งแต่สมัยคุณแท้ทำงานอยู่ที่แผนกส่งเสิรมการท่องเที่ยว กระทรวงพานิชย์
  • ประชุม จุลละภมร ทำหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์ โดยใช้นามปากกว่า ประจิต จุลพันธ์ นอกจากนี้ยังลำดับภาพและร่วมแสดงเป็นเสือคงในภาพยนตร์อีกด้วย
  • แท้ ประกาศวุฒิสาร ชื่นชอบบทบาทของ สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ จากละครเวทีเรื่องพันท้ายนรสิงห์ และอยากให้สุรสิทธิ์มาแสดงด้วย สุรสิทธิ์เองก็ตกลงเพราะเพิ่งจะผิดหวังจากทางอัศวินภาพยนตร์ที่จะสร้างภาพยนตร์เรื่อง พันท้ายนรสิงห์ (2493) แต่ตนเองไม่ได้เล่นบทพันท้ายเหมือนสมัยเป็นละครเวที และด้านนางเอกก็ได้ สองค์ ทิพยทัศน์ นางเอกจากภาพยนตร์เรื่อง แดนคนเดน (2484) ของบูรพาศิลป์มาแสดง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำเมื่อปี พ.ศ. 2491 โดยถ่ายทำที่ทุ่งอรัญญิก ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของแท้ ประกาศวุฒิสาร รวมเวลา 3 เดือน
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำดนตรีประกอบโดย อุโฆษ จันทร์เรือง โดยมี เอื้อ สุนทรสนาน, แก้ว อัจฉริยะกุล ประพันธ์คำร้องเพลงประกอบ
สภบรเสือไทย9

ทีมผู้ให้เสียงพากย์ สุภาพบุรุษเสือไทย

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำด้วยฟิล์มสี 16 ม.ม. ใช้เสียงพากย์สด ให้เสียงพากย์โดย สุธรรม์ นาวานุเคราะห์ (พากย์เสียงเสือไทย), ประชุม จุลละภมร (พากย์เสียงเสือคงและตัวแสดงชายอื่นๆ), ม.ล.ชูเกียรติ นิลรัตน์ (พากย์เสียงบิ๋นและตัวแสดงชายอื่นๆ) และ สอางค์ ทิพย์ทัศน์ (พากย์เสียงตัวแสดงหญิงทั้งหมด)
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลสำเภาทอง บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และหม่อมเจ้าศุกรวรรณดิศ ได้รับรางวัลพิเศษในฐานะเป็นผู้นำในการสร้างภาพยนตร์ (16 มม.) ในการประกาศผลรางวัลตุ๊กตาทอง ประจำปี พ.ศ. 2500
  • เมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉาย ภาพยนตร์ได้สร้างปรากฏการณ์ทำรายได้ถึง 315,998 บาท ลบสถิติของภาพยนตร์ทุกเรื่องและทุกชาติที่เข้าฉายก่อนหน้านั้น และปลุกวงการหนังไทยให้ตื่นขึ้นจากพิษสงครามโลก ครั้งที่ 2
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบผลสำเร็จทางด้านรายได้อย่างดงาม จากความสำเร็จอย่างมากมายส่งผลให้ผู้สร้างภาพยนตร์ไทยหันมานิยมสร้างด้วยฟิล์ม 16 มม. แทน 35 มม. เพราะการถ่ายทำในระบบดังกล่าวจะสะดวกรวดเร็วกว่าและเมื่อถ่ายทำเสร็จสามารถล้างฟิล์มแล้วนำออกฉายได้เลย
  • เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับความนิยมสูง จึงมีผู้สร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับ "เสือ" ติดตามมาเป็นจำนวนมาก เช่น เสือไทยอาละวาด (สุภาพบุรุษเสือไทยภาคสมบูรณ์) ออกฉายเมื่อ พ.ศ. 2493 ต่อมาสร้างใหม่ พ.ศ. 2522 โดย จารึก สงวนพงษ์ นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี รับบท เสือไทย
  • ปัจจุบัน ภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ในสถานะหายสาบสูญ เหลือไว้แต่เพียงเบื้องหลังการถ่ายทำที่ แท้ ประกาศวุฒิสาร ได้เก็บรักษาไว้ และมอบให้หอภาพยนตร์อนุรักษ์

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500
    • รางวัลสำเภาทอง: บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ประจิต จุลละพันธ์)
  • 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ