FANDOM

 สุภาพบุรุษจากอเวจี (2494)
 ผู้กำกับ :  เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ)
 บทประพันธ์ :  ส. อาสนจินดา
 บทภาพยนตร์ :  ส. อาสนจินดา
 บริษัทผู้สร้าง :  เนรมิตภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  27 กรกฎาคม 2494 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
 สุภาพบุรุษจากอเวจี เป็นภาพยนตร์ไทย ฟิล์ม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2494 สร้างโดย เนรมิตภาพยนตร์ โดยมี จรี อมาตยกุล เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดยครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) ถ่ายภาพโดย ไพบูลย์ มาศมัณฑนะ สร้างดนตรีประกอบโดย สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ และให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ จุรี โอศิริ

เรื่องย่อ

เทพ วรทัศน์ จำต้องกระโจนเข้าสู่อำนาจมืดเพื่อล้างแค้นให้ ก้านทอง น้องสาว ซึ่งถูก วินิจ ศักดา ล่อลวงจนตั้งครรภ์และแท้งในเวลาต่อมา เทพทำทีไปปล้นบ้านวินิจแล้วลงมือสังหารชีวิตวินิจให้สมแค้นการกระทำอันอุกอาจของเทพทำให้เขาได้รับฉายาว่า เสือสำอาง

ขุนโจรชัย เห็นฝีมือลายมือของเทพจึงชักชวนให้มาเป็นลูกสมุนมือขวา ทำให้ ชิต สมุนเก่าตั้งตนเป็นปรปักษ์กับเทพโดยที่เขาไม่รู้ตัว กระทั่งวันหนึ่ง ชัยวางแผนปล้น สุรินทร์ เศรษฐีโรงเลื่อย ชิตจึงสบโอกาสชำระแค้น ทรยศชัยด้วยการไปบอกสุรินทร์ ชัยจึงถูกตำรวจยิงตายในการปล้นครั้งนั้น

เทพมาซ่อนตัวอยู่ที่บ้าน เจ้าคุณสุขุมคัมภีรกิจ และได้ช่วย อนุ หรือ ป๊อด ลูกชายของท่านเจ้าคุณ ป๊อดจึงพาเทพมาแนะนำให้รู้จักเจ้าคุณสุขุม และ อรทัย พี่สาวซึ่งเป็นคู่หมั้นของสุรินทร์ เทพและอรทัยได้ใกล้ชิดกันจนก่อเกิดเป็นความรัก ความเคลื่อนไหวของเทพอยู่ในสายตาของชิตตลอดเวลา ชิตแอบถ่ายภาพระหว่างที่อรทัยกำลังพลอดรักกับเทพเพื่อเอาไปรีดไถเงินจากเจ้าคุณสุขุมเจ้าคุณสุขุมกลัวว่าเรื่องจะไปถึงหูสุรินทร์จึงยอมจ่ายเงินปิดปากชิต โดยหารู้ไม่ว่าชิตนั้นคิดไม่ซื่อ ไปรีดไถเงินกับสุรินทร์อีกทอด

เจ้าคุณขอร้องให้เทพออกไปจากชีวิตของอรทัยเทพทำตามแต่โดยดี โดยขอเจ้าคุณพบอรทัยเป็นครั้งสุดท้าย ขณะนั้นเอง สุรินทร์ซึ่งเพิ่งรู้ความจริงรีบมาหาอรทัยที่บ้าน เห็นเทพกำลังพูดคุยกับเจ้าคุณด้วยสีหน้าเคร่งเครียด สุรินทร์เข้าใจว่าเทพกำลังข่มขู่เจ้าคุณจึงแอบโทรศัพท์แจ้งตำรวจแต่เมื่อได้ยินเทพเล่าความจริงทั้งหมดให้อรทัยฟังก็เริ่มเห็นใจเทพ รีบบอกให้เทพหลบหนีก่อนตำรวจจะมา

เทพกลับมาพบลูกสมุนถูกฆ่า ก้านทองถูกข่มขืนก็ไม่อาจระงับความแค้นที่มีต่อชิตได้อีกต่อไป แม้อรทัยและสุรินทร์จะพยายามห้ามปรามเท่าไหร่ก็ตาม เทพบุกไปหาชิตถึงถิ่นโดยไม่หวาดหวั่นสิ่งใดเพียงเพื่อจะลั่นไกดับชีวิตชิตด้วยมือของเขาเอง

นักแสดง

ส. อาสนจินดา ชัย
สมควร กระจ่างศาสตร์ เทพ วรทัศน์
จุรี โอศิริ อรทัย
ทัต เอกทัต เจ้าคุณสุขุมคัมภีรกิจ
ทักษิณ แจ่มผล ชิต
ดอกดิน กัญญามาลย์ ดิน
สมพร ยิ่งวัฒนา ก้านทอง
อรอนงค์ สืบพงศ์สังข์ พุฒซ้อน
อธึก อรรถจินดา
มงคล จันทนบุปผา
ศิริพงษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
สังเวียน หาญบุญตรง
พูลสวัสดิ์ ธีมากร
บุญช่วย หิรัญสุนทร
สันต์ โตเจริญ
ประกาศ โปรเทียรย์
สนั่น กลิ่นสุคนธ์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของ จุรี โอศิริ โดยรับบทเป็นนางเอก ซึ่งนอกจากแสดงเป็นนางเอกแล้ว ยังพากย์เสียงนางเอก ถือเป็นการเริ่มต้นพากย์ภาพยนตร์เป็นครั้งแรกด้วย