FANDOM

 สุดสายใจ (2499)
2499สุดสายใจ
 ผู้กำกับ :  สวาท รัตนสาสน์
 บทประพันธ์ :  อิงอร (ศักดิ์เกษม หุตาคม)
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  กมลศิลปภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  8 มีนาคม 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 สุดสายใจ เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย กมลศิลปภาพยนตร์ โดยมี สิทธิชัย กมลนาวิน เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย สวาท รัตนสาสน์ ถ่ายภาพโดย สวัสดิ์ หล่อศิริ และให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา

เรื่องย่อ

ระหว่างที่ วุฒิ วราภรณ์ คหบดีผู้มั่งคั่งเจ้าของกิจการปางไม้เดินทางไปญี่ปุ่น จ้าวระวีวงศ์ ซึ่งช่วยดูแลกิจการจับได้ว่า อนุวัฒน์ ผู้จัดการปางไม้วางแผนโกงบริษัทจึงไล่เขาออก อนุวัฒน์เคียดแค้นมาก แอบมาขืนใจ ดาวน้อย เด็กใบ้ที่มีปานดำบนหน้าบุตรบุญธรรมของวุฒิในคืนนั้น วัลลีย์ ชายาของจ้าวระวีวงศ์ ซึ่งลอบเป็นชู้กับ อัคนี หลานชายของวุฒิ พยายามผลักดันให้อัคนีได้เป็นผู้จัดการปางไม้คนใหม่ แต่ ศิริวรรณ ลูกสาวของวุฒิไม่เห็นด้วย เพราะอัคนียังเด็กเกินไป ระหว่างที่กำลังถกเถียงกัน วงสนทนาก็ได้รับข่าวร้ายว่าวุฒิเสียชีวิตที่ญี่ปุ่น

เคราะห์กรรมจึงตกมาที่ดาวน้อยซึ่งได้รับมรดกเป็นกิจการปางไม้ วุฒิระบุในพินัยกรรมว่าดาวน้อยเป็นลูกสาวแท้ๆ ของตนเอง แต่ต้องปิดบังไว้เพราะอายที่ดาวน้อยพิการและหน้าตาอัปลักษณ์ วุฒิจึงขอมอบปางไม้แก่ดาวน้อยเพื่อเป็นการไถ่บาป โดยให้อยู่ในความดูแลของจ้าวระวีวงศ์จนกว่าดาวน้อยจะโตเป็นผู้ใหญ่ ศิริวรรณดีใจที่รู้ว่าดาวน้อยเป็นน้องจริงๆ ของตน ผิดกับวัลลีย์ที่เก็บงำความคิดอันชั่วร้ายภายใต้รอยยิ้มบนใบหน้า

ศิริวรรณรู้สึกเป็นห่วงดาวน้อยเพราะเห็นความไม่ชอบมาพากลของวัลลีย์ แต่ไม่ทันไร ศิริวรรณก็ต้องตกใจเมื่อทราบข่าวจากหมอว่าดาวน้อยตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน ศิริวรรณจึงขอร้องให้ ธรณินทร์ คู่หมั้นของตนแต่งงานกับดาวน้อยเป็นการบังหน้าเพื่อช่วยคุ้มครองดาวน้อยผู้น่าสงสาร

คืนวันแต่งงาน อนุวัฒน์ลอบเข้ามาขู่กรรโชกเงินกับดาวน้อยในห้องนอนตามคำยุยงของวัลลีย์ แต่เมื่ออนุวัฒน์ทำตามแผนกลับถูกวัลลีย์และอัคนีหักหลังจึงเกิดการต่อสู้ขึ้น อัคนีถูกยิงเสียชีวิต ธรณินทร์ได้ยินเสียงปืนจึงวิ่งเข้ามา วัลลีย์จึงใส่ร้ายว่าธรณินทร์เป็นฆาตกร พ.ต.ต.สม สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวธรณินทร์ไปขัง ส่วนตัวเองแอบสะกดรอยตามวัลลีย์จนรู้ว่าใครเป็นคนร้ายอนุวัฒน์ซึ่งซ่อนตัวอยู่จึงฆ่าวัลลีย์ปิดปากแล้วรีบหลบหนีแต่พลาดตกเขาเสียชีวิต ธรณินทร์จึงได้รับการปล่อยตัวและได้ครองรักกับศิริวรรณ คนรักที่แท้จริง

นักแสดง

รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง ดาวน้อย
เสถียร ธรรมเจริญ ธรณินทร์ ศัลยกิจวิเทศ
จุฑารัตน์ จินรัตน์ ศิริวรรณ
บุญส่ง เคหะทัต จ้าวระวีวงศ์
สมศรี อรรถจินดา วัลลีย์
ชวาลา พระศัลยกิจวิเทศ
ปรีชา บุณยเกียรติ อัคนี
ประมินทร์ จารุจารีต อนุวัฒน์
วุธ มหาศร พ.ต.ต. สม
สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม สุคนธ์