FANDOM

 สุดที่รัก (2498)
สทร1
 ผู้กำกับ :  ประเทือง ศรีสุพรรณ
 บทประพันธ์ :  พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา)
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  บูรพาศิลป์ภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  31 สิงหาคม 2498 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 27 กันยายน 2498 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
 สุดที่รัก เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างโดย บูรพาศิลป์ภาพยนตร์ โดยมี สำเภา ประสงค์ผล เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดง-ถ่ายภาพโดย ประเทือง ศรีสุพรรณ และให้เสียงพากย์โดย รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง - พรรณรังษี และทานตวัน

เรื่องย่อ

ธาดา ไกรวงศ์ นักธุรกิจหนุ่มเนื้อหอมเป็นที่หมายปองของหญิงสาว ในงานรื่นเริงงานหนึ่ง เขาได้พบกับ เรณู สาวสวยและตกหลุมรักทันที แต่แล้วจู่ๆ ธุรกิจของธาดาที่กำลังเจริญรุ่งเรืองก็ประสบความล้มเหลวทำให้ธาดาสิ้นเนื้อประดาตัว เขาตรงไปที่บ้านเรณูเพื่อจะสารภาพว่าตนกลายเป็นบุคคลล้มละลาย แต่กลับพบเรณูอยู่กับ กำพล หนุ่มเศรษฐีนักเรียนนอก ด้วยความชอกช้ำ ธาดาหนีจากกรุงเทพมุ่งหน้าไปจังหวัดแพร่ เปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น ทม และขอทำงานกับ คุณพระนิติไพศาล เป็นคนงานคุมเกวียนไปซื้อยาสูบในจังหวัดต่างๆ

ทมและดวงใจ ลูกสาวของคุณพระมีโอกาสได้ใกล้ชิดกันจนเกิดเป็นความรัก แต่แล้ววันหนึ่งมีโทรเลขจากหลานสาวของคุณพระแจ้งว่าจะมาพักที่จังหวัดแพร่คุณพระจึงสั่งให้ทมและต่อม คนงานไปรับหลานสาวที่สถานีรถไฟ เมื่อรถไฟเทียบชานชลาปรากฏว่าหลานสาวของคุณพระก็คือ เรณู คนรักเก่าของทมซึ่งบัดนี้ถูกกำพลสลัดรักจนสิ้น ทมจึงหนีอีกครั้งพร้อมกับต่อมไปยังเมืองสองและได้พบกับ คำล่า สาวชาวบ้านซึ่งหลงรักทมตั้งแต่ครั้งที่ทมมาตระเวนหาซื้อใบยาสูบที่เมืองสอง แต่ทมนั้นเอ็นดูคำล่าเหมือนน้องสาว ทมครุ่นคิดถึงความดีของดวงใจ จึงตัดสินใจที่จะกลับแพร่เพื่อปรับความเข้าใจกับเรณูและดวงใจ

คำล่าแอบตามกองเกวียนของทม พ่อของคำล่าโกรธมากจึงตามกองเกวียนของทม หวังจะฆ่าทมและคำล่าเสีย เคราะห์ดีที่คุณพระนิติไพศาล เรณู และดวงใจกำลังเดินทางมาพบทมเช่นเดียวกันจึงเข้าห้ามปรามได้ทันท่วงที

นักแสดง

รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง คำล่า
สมพิศ วรางคณา เรณู
พรทิพย์ โกศลมัชชกิจ ดวงใจ
ประวีณ เอมอร ธาดา ไกรวงศ์ / ทม
ดอกดิน กัญญามาลย์ ต่อม
โชติ พุกกะพันธุ์ คุณพระนิติไพศาล
เถลิง วิจารณบุตร กำพล
อดินันท์ สิงห์หิรัญ ฝ้าง