FANDOM

 สุดทางรัก (2499)
ภาพยนตร์สุดทางรัก (พ.ศ

ภาพยนตร์สุดทางรัก (พ.ศ. 2499)

ผู้กำกับ :  ทองต่อ จาตุรงคกุล
บทประพันธ์ :  
บทภาพยนตร์ :  จำลองลักษ์
บริษัทผู้สร้าง :  อารยะภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  16 กันยายน 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 19 กันยายน 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
 สุดทางรัก เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย อารยะภาพยนตร์ โดยมี ประไพ ศรีสมวงศ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย ทองต่อ จาตุรงคกุล ถ่ายภาพ-ลำดับภาพโดย ชัย พันทวี และให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา

เรื่องย่อ

บ้านเศรษฐีจำนง ในบางกอก มีการเปิดพินัยกรรมของเศรษฐีจำนงโดยมีทนายเจริญ (ผาสุก คงสถิต) เป็นคนอ่านพินัยกรรม ใจความว่า เศรษฐีจำนงได้มอบมรดกส่วนหนึ่งให้กับน้อมจิตต์ (ดรุณี สุขสาคร) ลูกสาวของตากล่ำ (ทองต่อ จาตุรงคกุล) ชาวนาแห่งตำบลบางแพ ราชบุรี ซึ่งเศรษฐีจำนงเพิ่งจะรู้จัก แต่ชอบอัธยาศัยไมตรี ส่วนพร (ศิริพงษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา) ชายหนุ่มบ้านเดียวกันที่แอบรักน้อมจิตต์อยู่ ก็เห็นว่า น้อมจิตต์อาจจะต้องลำบากใจ หากมาใช้ชีวิตอยู่ในบางกอก แต่ก็ไม่กล้าคัดค้านอะไรประกอบกับตัวพรเองจะต้องไปเป็นรบที่เกาหลีด้วย จึงได้แต่บอกว่า หากเสร็จสงครามเกาหลีเมื่อใดจะแวะมาเยี่ยมน้อมจิตต์

ในการที่น้อมจิตต์ได้รับมรดกครั้งนี้ ทำให้ประภัทร (เมืองเริง ปัทมินทร์) ซึ่งรักใคร่ชอบพอกับไฉไล (นาฏยา รัมภเวช) ลูกสาวของเฉิดโฉม (กำจาย รัตนดิลก) น้องเมียเศรษฐีจำนงนั้นไม่พอใจเพราะสูญเสียมรดกส่วนหนึ่งไป จึงพยายามเกลี้ยกล่อมน้อมจิตต์ให้สละสิทธิ์ในมรดก แต่เมื่อน้อมจิตต์ก็ไม่ยอม ทั้งสามคนจึงวางแผนให้พจน์ (พรชัย เปรมประสิทธิ์) ลูกชายเฉิดโฉมแต่งงานกับน้อมจิตต์เพื่อที่จะหาทางหุบมรดกในภายหลัง

น้อมจิตต์แต่งงานกับพจน์โดยที่จำเนียร (ทานฑัต วิภาตะโยธิน) ลูกชายคนเดียวของเศรษฐีจำนงซึ่งป่วยเป็นโรคประสาทแสดงความยินดีด้วย ต่อมาเมื่อพรกลับจากสงครามเกาหลีรู้ว่า หญิงที่ตัวเองรักได้แต่งงานกับชายอื่นไปแล้ว จึงกลับไปบางแพเพื่อช่วยดูแลแม่ของน้อมจิตต์แทน ส่วนน้อมจิตต์ก็มีลูกชายกับพจน์หนึ่งคน

ต่อมาพรส่งจดหมายมาบอกน้อมจิตต์ว่า แม่ป่วยหนัก น้อมจิตต์จึงกลับบางแพเพื่อไปเยี่ยมแม่ ระหว่างนั้น เฉิดโฉมไฉไลและประภัทร ก็จัดฉากให้มีงานเลี้ยงขึ้นในบ้าน ไฉไลแอบวางยาให้พจน์ดื่มและให้เพื่อนสาวเข้าไปนอนกับพจน์ซึ่งก็เป็นเวลาเดียวกับที่น้อมจิตต์กลับจากบางแพมาเห็นพอดี น้อมจิตต์เสียใจมากที่พจน์นอกใจ จึงขอหย่าและกลับไปอยู่บางแพ

พจน์รู้ความจริงภายหลังว่า เรื่องราวทั้งหมดนั้นเกิดจากการรวมหัวของเฉิดโฉม ไฉไลและประภัทร จึงอุ้มลูกชายไปตามหาน้อมจิตต์ที่บางแพ ต่อมาจำเนียรเกิดคุ้มคลั่งจุดไฟเผาบ้านตัวเอง ทำให้ทุกคนเสียชีวิต พจน์เดินทางไปถึงบางแพก็พบว่า น้อมจิตต์กำลังจะแต่งงานใหม่กับพร ก็ไม่อยากจะขัดขวาง จะหลีกทางให้ แต่เมื่อถึงวันแต่งงาน พรก็ได้หายตัวไป คงมีแต่จดหมายเขียนทิ้งไว้ว่า ขอเป็นฝ่ายเสียสละเพราะอยากให้น้อมจิตต์มีความสุขกับครอบครัวเดิมต่อไป

นักแสดง

ดรุณี สุขสาคร น้อมจิตต์
ศิริพงษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา พร
ชื้นแฉะ แฉะ
ทองต่อ จาตุรงคกุล ตากล่ำ
เชื้อ สังขวิบูลย์ ยายนอบ
สาคร พิมพ์
เมืองเริง ปัทมินทร์ ประภัทร
ผาสุข คงสถิต เจริญ
กำจาย รัตนดิลก เฉิดโฉม
ทานทัต วิภาตะโยธิน จำเนียร
พรชัย เปรมประสิทธิ์ พจน์
นาฏยา รัมภเวช ไฉไล
มาลี ไพพรรณ
อี๊ด จาตุรงคกุล
สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม