FANDOM

 สี่คิงส์ (2502)
สี่คิงส์ (2502)
สี่คิงส์ (พ.ศ

สี่คิงส์ (พ.ศ. 2502)

ประเภท :  Action / Crime
ผู้กำกับ :  ศิริ ศิริจินดา
บทประพันธ์ :  เศก ดุสิต
บทภาพยนตร์ :  สมผล ไชยวรรณ
บริษัทผู้สร้าง :  ไทยไตรมิตรภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  28 พฤษภาคม 2502 ที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
 สี่คิงส์ เป็นภาพยนตร์สี 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2502 เป็นภาพยนตร์แนวอาชญากรรม ผลงานการสร้างของไทยไตรมิตรภาพยนตร์ พระเอกและนางเอกเป็นทรชนคนดี ชื่อเรื่องเป็นชื่อของวายร้ายสี่คิงส์ อมรา อัศวนนท์ นางเอกของเรื่องยังคงเป็นทรชนหญิงผู้สวมหน้ากาก เช่นเดียวกับเรื่อง เห่าดง (2501) และเป็นผลงานแสดงภาพยนตร์เรื่องที่สองของไชยา สุริยัน ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงโฆษณาภาพยนตร์กล่าวว่า "สี่คิงส์ หนังดี สี่คิงส์ ยิ่งใหญ่ เด็ดจริง ถึงใจ ใช่ใคร สี่คิงส์"

เรื่องย่อ

กรุงเทพมหานครกำลังวุ่นวายเนื่องจาก ขบวนการสี่คิงส์ คือ องค์กรลับนอกกฎหมายที่คอยรีดไถเรียกค่าคุ้มครองผู้ประกอบกิจการต่างๆ แต่สารวัตรมนตรี (ไชยา สุริยัน) ได้ค่อยติดตามสืบเสาะเพื่อที่จะจับกุมขบวนการนี้ให้ได้ โดยมี คม พยัคฆราช ที่มีความแค้นอันใหญ่หลวงกับขบวนการสี่คิงส์

นักแสดง

  • อมรา อัศวนนท์
  • ไชยา สุริยัน – สารวัตรมนตรี
  • อาคม มกรานนท์
  • สุทิน บัณฑิตกุล
  • ประจวบ ฤกษ์ยามดี
  • จรูญ สินธุเศรษฐ
  • ประมินทร์ จารุจารีต
  • วิน วันชัย
  • ไฉน สัตยพันธ์
  • สุวิน สว่างรัตน์
  • ชลิต สุเสวี
  • ล้อต๊อก
  • สมพงษ์ พงษ์มิตร
  • ชูศรี มีสมมนต์
  • ดอกดิน กัญญามาลย์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2502 สร้างจากบทประพันธ์ของ เศก ดุสิต
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างโดยทีมงานสร้างชุดเดิมของภาพยนตร์ เห่าดง (2501) ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงไปก่อนหน้านั้น กำกับการแสดงโดย ศิริ ศิริจินดา ถ่ายภาพโดย แสวง ดิษยวรรธนะ สร้างฉากโดย อุไร ศิริสมบัติ และอำนวยการสร้างโดย แท้ ประกาศวุฒิสาร ในนามไทยไตรมิตรภาพยนตร์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานแสดงภาพยนตร์เรื่องที่สองของไชยา สุริยัน
  • อมรา อัศวนนท์ ถือว่าเป็นนางเอกผู้สวมหน้ากากคนแรกของเมืองไทย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้ทีมพากย์ชุดเดิมจากภาพยนตร์ เห่าดง (2501) ที่ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองไป ให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน, สอางค์ ทิพยทัศน์, เสถียร ธรรมเจริญ
  • ภาพยนตร์โฆษณาภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นหนังโฆษณาซึ่งแท้ ประกาศวุฒิสาร ในฐานะผู้อำนวยการสร้างซึ่งเป็นตากล้องเอง ได้คิดและทำโฆษณาด้วยตัวเอง เริ่มต้นได้ถ่ายให้เห็นสภาพของโรงภาพยนตร์เอ็มไพร์ในคืนรอบปฐมทัศน์ ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติอย่างหนึ่งของหนังไทยยุค 16 มม. คือต้องจัดรอบปฐมทัศน์ มีการจัดรายการแสดงต่างๆ เช่น ละครย่อย ตลกจำอวด ดนตรี การโชว์ตัวของดารา และปิดท้ายด้วยการฉายหนังขายบัตร 20 บาททุกที่นั่ง และมักจัดเป็นรอบการกุศล มอบเงินให้กิจการสาธารณะกุศลต่างๆ หนังแสดงให้เห็นว่ารอบปฐมทัศน์ของ สี่คิงส์ มีคนดูหลั่งไหลไปชมกันคับคั่งจนเต็มทุกที่นั่ง เห็นบรรยากาศการแสดงบนเวที และบรรดาผู้ชมทั้งชาวบ้านแฟนหนังไทยทั่วไปและแขกเกียรติยศ จากนั้นจึงเข้าสู่ตัวอย่างหนัง สี่คิงส์ ซึ่งแท้คิดทำขึ้นเป็นพิเศษ ตัดต่อสลับระหว่างฉากในเรื่องและฉากที่ให้ตัวแสดงพูดเชิญชวนกับผู้ชม หนังโฆษณานี้ไม่ได้บันทึกเสียงในฟิล์ม แต่สันนิษฐานว่าในเวลาฉายโฆษณาในโรงจะแผ่นเสียงเพลงและสปอตวิทยุ หรืออาจใช้การพากย์หรือบรรยายสดประกอบ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้งในปี พ.ศ. 2525 กำกับการแสดงโดย เชาว์ มีคุณสุต เพลงไตเติ้ลดัดแปลงและร้องใหม่โดย สังข์ทอง สีใส ฉายครั้งแรกเมื่อ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2525 ที่โรงภาพยนตร์แอมบาสเดอร์และดาดา แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร