FANDOM

 สิบเก้ามงกุฏ (2499)
 ประเภท :  Drama / Crime
 ผู้กำกับ :  ส. อาสนจินดา
 บทประพันธ์ :  ส. อาสนจินดา
 บทภาพยนตร์ :  ส. อาสนจินดา
 บริษัทผู้สร้าง :  โรงถ่ายภาพยนตร์ ส. อาสนจินดา
 วันที่เข้าฉาย :  27 เมษายน 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์ศรีราชวงศ์
 สิบเก้ามงกุฏ เป็นภาพยนตร์สี 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 เป็นผลงานการกำกับของ ส.อาสนจินดา สร้าง-สร้างฉาก-กำกับแสงโดย โรงถ่ายภาพยนตร์ ส. อาสนจินดา โดยมี สมใจ อาสนจินดา เป็นผู้อำนวยการสร้าง ถ่ายภาพโดย วิจารณ์ ภักดีวิจิตร ลำดับภาพโดย ฉกรรจ์ บัลลังก์รัตน์ กำกับศิลป์โดย วิทย์ อัคนียากร ประพันธ์เพลงประกอบโดย สง่า อารัมภีร์ และให้เสียงพากย์โดย เทพา - อาภรณ์ กับ "ขุนแผน"

เรื่องย่อ

เมื่อเห็น นวล เมียรักกำลังเล่นชู้ต่อหน้า เมฆ บางไทร จึงบันดาลโทสะฆ่าชู้รักเสียชีวิตจนต้องติดคุกหลายปีผ่านไป ความแค้นที่สั่งสมทำให้เมฆตัดสินใจแหกคุก

ทันทีที่เหยียบชายแดนบ้านซาก เมฆก็ได้รับการต้อนรับด้วยห่ากระสุนจากสามพ่อลูก ตาสาย สร้อย ลูกสาว และ แสง ลูกชายคนเล็ก เพราะถูกเข้าใจผิดคิดว่าเมฆเป็นนักเลง เมื่อหนีรอดมาได้เมฆจึงหาทางไปเจรจากับตาสาย จึงได้รู้ว่าครอบครัวของตาสายถูก ทิดโกรก กับ ทิดกลั่น ตามรังควาญอยู่ เพราะสร้อยไม่ยอมเป็นเมียทิดกลั่น มิหนำซ้ำสายยังเอา มาลี หญิงสาวที่ทิดโกรกฉุดคร่ามาไว้ในครอบครอง เมฆตกตะลึงเมื่อเห็นหน้ามาลี เพราะเป็นน้องสาวของตน

รุ่งขึ้น ทิดโกรกกับทิดกลั่นประกาศศักดาท้าดวลปืนกับเมฆ ในอีก 4 วันข้างหน้า ที่ดอนตาหลับ เมฆรับคำท้าอย่างไม่มีทีท่าเกรงกลัว สร้อยเห็นดังนั้นก็ยินยอมทอดกายให้เมฆด้วยความเต็มใจ คืนนั้น ต๊อก ลูกสมุนของทิดโกรกแอบลอบเข้ามาเพื่อฆ่าเมฆแต่เป็นฝ่ายเสียทีซะเอง เมฆเก็บกระดาษที่จดรูปพรรณของตนที่ต๊อกเผลอทำตกไว้ แล้วก็ต้องสะดุดใจกับลายมืออันคุ้นเคย ซึ่งละม้ายลายมือของนวลซึ่งบัดนี้ตกเป็นเมียของทิดโกรก เมฆรีบหุนหันไปบ้านซาก ทิ้งให้สร้อยถูกตาสายตราหน้าว่าโดนสิบแปดมงกุฎอย่างเมฆหลอก

อ้ายเสือแผน เกลอของทิดโกรกตามมาเอาชีวิตเมฆถึงบ้านซาก โชคดีที่ ร.ต.ท. ชาญ ซึ่งกำลังตามจับเมฆช่วยชีวิตเขาไว้ เมฆขอเวลา 2 วันเพื่อไปสะสางหนีแค้นและจะยอมมอบตัวแต่โดยดี ครบกำหนด 4 วัน เมฆมาตามคำท้า แต่เมฆก็ต้องเป็นฝ่ายล่าถอยเมื่อรู้ว่าทิดโกรกจะต่อสู้ด้วยปืน ปืนซึ่งเมฆสาบานไว้ว่าจะไม่ขอแตะต้องอีกตลอดชีวิต ทิดกลั่นแอบหยิบปืนที่เมฆโยนทิ้งไปฆ่าตาสาย ทำให้สร้อยเข้าใจผิดเมฆจึงตกอยู่ในวงล้อมของความตาย นวลซึ่งสำนึกผิดแล้วจึงเอาตัวบังกระสุนไว้ เมฆจึงตัดสินใจหยิบปืนยิงทิดโกรกและทิดกลั่นและมอบตัวกับ ร.ต.ท.ชาญ ตามสัญญา

นักแสดง

ส. อาสนจินดา เมฆ บางไทร
จุฑารัตน์ จินรัตน์ สร้อย
สาหัส บุญ-หลง ตาสาย
สมถวิล มุกดาประกร ทิดโกรก
เมืองเริง ปัทมินทร์ ทิดกลั่น
แน่งน้อย แสงสุวิมล นวล
สังเวียน หาญบุญตรง เสือแผน
ทม วิศวชาติ ร.ต.ท. ชาญ
อธึก อรรถจินดา เสือแถม
เศก สิทธิพร แสง
แดง ดุรงคเสนี มาลี
ล้อต๊อก ต๊อก
ล้อต๊อกน้อย เด็กเปีย