FANDOM

 สาวเวียงฟ้า (2498)
2498สาวเวียงฟ้า 1
 ผู้กำกับ :  ส. อาสนจินดา
 บทประพันธ์ :  ล่องอเวจี ของ อดุลย์ ราชวังอินทร์
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  เฉลิมชาติภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  25 พฤษภาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์เฉลิมชาติ
 สาวเวียงฟ้า เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 เป็นผลงานการกำกับของ ส.อาสนจินดา สร้างโดย เฉลิมชาติภาพยนตร์ โดยมี วัธนี สุจิตภารพิทยา เป็นผู้อำนวยการสร้าง ถ่ายภาพโดย วิเชียร วีระโชติ และให้เสียงพากย์โดย พันคำ (พร้อมสิน สีบุญเรือง) ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ อดุลย์ ราชวังอินทร์ เคยถูกนำมาสร้างเป็นละครเวทีในปี พ.ศ. 2496

เรื่องย่อ

จมื่นเพชรศรีสรราช เลี้ยง ฟองจันทร์กับ ปาน มาตั้งแต่เป็นทารกด้วยความเคียดแค้น เพราะแม่ของฟองจันทร์หนีตามผู้ชายไปกรุงเทพ เมื่อถูกทิ้งก็ซมซานกลับมา ส่วนแม่ของปานเป็นน้องสาวแท้ๆ ของจมื่นเพชรศรีสรราชมีชะตากรรมที่ไม่ต่างกัน

20 ปีผ่านไป ฝันร้ายของจมื่นเพชรฯ ก็กลับมาหลอกหลอนอีกครั้ง ฟองจันทร์หนีตาม ไกรสีห์ มหาโยธินนักบินเสรีไทยที่โดดร่มมาที่ไร่ของจมื่นเพชรฯ และตกหลุมรักฟองจันทร์ โดยต่างไม่รู้ว่ามีพ่อคนเดียวกัน คือ พระยาประกิต ซึ่งเคยมีความสัมพันธ์กับ ฟองงาม แม่ของฟองจันทร์

คุณหญิงสมทรง รังเกียจลูกสะใภ้ไม่มีชาติตระกูลจึงหาทางกลั่นแกล้งฟองจันทร์ ประจวบเหมาะกับที่ไกรสีห์ได้รับมอบหมายให้ไปเรียนการบินที่ต่างประเทศเป็นเวลา 2 ปี จึงหาเรื่องเฉดหัวฟองจันทร์ออกจากบ้าน มิหนำซ้ำยังขโมยลูกของฟองจันทร์ไป ไกรสีห์ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตก เป็นเหตุให้ไกรสีห์ความจำเสื่อม

คุณหญิงสมทรงรีบจัดแจงให้ไกรสีห์แต่งงานกับระรินทิพย์ ลูกสาวของ มลฤดี และยังเป็นแม่ที่แท้จริงของปาน ฟองจันทร์หาเลี้ยงชีพด้วยการขายขนมที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยมีปานคอยช่วยเหลือ และได้พบกับ อู๊ด ซึ่งเป็นลูกของตนที่ถูกคุณหญิงขโมยไป ก็พากันกลับมาพึ่งใบบุญของจมื่นเพชรฯ แต่ไม่นานนักไกรสีห์ก็ตามฟองจันทร์มา

นักแสดง

ส. อาสนจินดา ขุนประกิต
วิไลวรรณ วัฒนพานิช ฟ้างาม / ฟองจันทร์
พันคำ น.ต. ไกรสีห์ มหาโยธา
สมควร กระจ่างศาสตร์ ปาน
สาหัส บุญ-หลง จมื่นเพชรศรีสรราช
สมศรี อรรถจินดา คุณหญิงสมทรง
ระเบียบ อาชนะโยธิน ระรินทิพย์
เมืองเริง ปัทมินทร์ ยอด
จุมพล ปัทมินทร์ สังข์
อธึก อรรถจินดา ส.ท. ดิ่ง
สนสวย ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา มลฤดี
จันตรี สาริกบุตร พวงแก้ว

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์เรื่อง ล่องอเวจี ของ อดุลย์ ราชวังอินทร์ เคยถูกนำมาสร้างเป็นละครเวทีในปี พ.ศ. 2496
ตัวละคร ละครเวที พ.ศ. 2496 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2498
ล่องอเวจี สาวเวียงฟ้า
ขุนประกิต วงษ์ ศรีสวัสดิ์ ส. อาสนจินดา
ฟ้างาม / ฟองจันทร์ มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา วิไลวรรณ วัฒนพานิช
น.ต. ไกรสีห์ มหาโยธา สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ พันคำ
ปาน ชาลี อินทรวิจิตร สมควร กระจ่างศาสตร์
จมื่นเพชรศรีสรราช ทัต เอกทัต สาหัส บุญ-หลง
คุณหญิงสมทรง สมศรี อรรถจินดา สมศรี อรรถจินดา
ม.ร.ว. ระรินทิพย์ จุฑารัตน์ จินรัตน์ ระเบียบ อาชนะโยธิน
ยอด สมถวิล มุกดาประกร เมืองเริง ปัทมินทร์
สังข์ สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม จุมพล ปัทมินทร์
ส.ท. ดิ่ง ดอกดิน กัญญามาลย์ อธึก อรรถจินดา
พวงแก้ว จันตรี สาริกบุตร จันตรี สาริกบุตร
หม่อมมลฤดี สงวน รัตนทัศนีย์ สนสวย ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน ดัดแปลงทำนองจากเพลงไทยเดิมคือเพลง ลาวดำเนินทราย ประพันธ์คำร้องโดย อิงอร ทำนองโดย ประสิทธิ์ ศิลปบรรเลง และขับร้องโดย ชรินทร์ นันทนาคร - วิไลวรรณ วัฒนพานิช