FANDOM

 สาวเครือฟ้า (2508)
 ผู้กำกับ :  มารุต (ทวี ณ บางช้าง)
 พระนิพนธ์ :  พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรวรรณากร กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์
 บทภาพยนตร์ :  มารุต (ทวี ณ บางช้าง)
 บริษัทผู้สร้าง :  มารุตฟิล์ม, เอวันฟิล์ม
 วันที่เข้าฉาย :  8 ตุลาคม 2508 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 สาวเครือฟ้า เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2508 สร้างจากบทละครร้องเรื่องสาวเครือฟ้า สร้างโดย มารุตฟิล์ม โดยมี ครูมารุต (ทวี ณ บางช้าง) เป็นผู้อำนวยการสร้าง-กำกับการแสดง และจัดจำหน่ายโดย เอวันฟิล์ม ภาพยนตร์เรื่องนี้มีคำโปรยว่า ใหม่ด้วยฉาก ตื่นตาวิจิตรตระการตา ใหม่ด้วยดาราสุดยอดนิยม

เรื่องย่อ

สร้างใหม่ สร้างให้เหนือกว่า มโหฬารกว่า

ร้อยตรีพร้อม (มิตร ชัยบัญชา) นายทหารหนุ่มชาวใต้ ย้ายมารับราชการที่เชียงใหม่ เกิดรักใคร่กับ เครือฟ้า (พิศมัย วิไลศักดิ์) หญิงช่างฟ้อนชาวเชียงใหม่ เป็นลูกของคนเลี้ยงช้าง แล้วก็ได้ผูกสมัครรักใคร่กันขึ้น เพราะร้อยตรีพร้อมชอบให้เครือฟ้าพาไปเที่ยวป่า จากนั้นทั้งคู่อยู่กินฉันได้เป็นสามีภรรยากันชั่วระยะสั้น ๆ จนให้กำเนิดบุตรชื่อ เครือณรงค์

ต่อมาจนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ไทยเข้าร่วมรบกับฝ่ายพันธมิตรและมีการระดมทหารอาสาไปรบที่ยุโรป ข่าวมาถึงเชียงใหม่ ร้อยตรีพร้อมได้คำสั่งย้ายกลับกรุงเทพฯ ร้อยตรีพร้อมเลยอาสาไปรบ ก่อนจากได้ร่ำลากันด้วยความรักและอาลัย เครือฟ้าร้องไห้ปิ่มว่า น้ำตาจะเป็นสายเลือด แต่ร้อยตรีพร้อมก็สัญญาว่าจะกลับมาเชียงใหม่อีก ร้อยตรีพร้อมจากไปแล้ว เครือฟ้าก็ตั้งท้อง ร้อยตรีพร้อมไปรบที่ยุโรป ยิงเครื่องบินเยอรมันตกไปหลายลำ แต่ตัวเองก็ประสบเคราะห์กรรมเครื่องบินตกได้รับบาดเจ็บเช่นกัน พอกลับเมืองไทยก็ได้รับพระราชทานเลื่อนยศเป็นพันตรีหลวงณรงรักษ์ศักดิ์สงคราม แต่ก็ไม่สามารถจำอะไรในอดีตแม้แต่เครือฟ้าและเชียงใหม่

ร้อยตรีพร้อมได้ถูกทางญาติบังคับให้แต่งงานกับจำปา (เนตร์นภา ดารารัตน์) เป็นลูกผู้ดีมีสกุล จนเกิดรักใคร่ชอบพอกันแล้วก็แต่งงานกันถูกต้องตามกฎหมาย จนถึงวันที่คุณหลวงพร้อมต้องเอาเครื่องบินไปแสดงบินที่เชียงใหม่ และพอไปก็คลับคล้ายคลับคลาว่าจะเคยมาอยู่ที่นี่ แต่ก็โดนคอยขัดขวาง ฝ่ายเครือฟ้าเฝ้ารอสามี เมื่อได้ข่าวว่าสามีเดินทางมาเชียงใหม่ ก็ไปคอยต้อนรับด้วยความดีใจ เมื่อพบว่าร้อยตรีพร้อมแต่งงานแล้ว พร้อมกับพาภรรยามาด้วย แต่คุณหลวงจำไม่ได้และยังโดนจำปาไล่กลับและดูหมิ่นดูแคลนต่างๆ นานา เครือฟ้าเสียใจมาก จึงใช้มีดแทงตัวตาย ด้วยหัวใจที่แตกสลาย แต่คุณหลวงจำได้ก็สายเกินไปเสียแล้ว

นักแสดง

  • มิตร ชัยบัญชา – ร้อยตรีพร้อม
  • พิศมัย วิไลศักดิ์ – เครือฟ้า
  • ประจวบ ฤกษ์ยามดี – พระรามพลพ่าย
  • น้ำเงิน บุญหนัก – คำเจิด
  • เนตรนภา ดารารัตน์ – คุณนายจำปา
  • ดิสพงศ์ โอวาทสาร – จ้าวสายน้ำผึ้ง
  • สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม – พลทหารเขียว
  • ทองถม ปากลำโพง – หนานอิน
  • ชิ้นแฉะ – พ่อเฒ่า
  • แส นกเขาขัน – แม่เฒ่า
  • นวลศรี – คำแก้ว
  • รัชฏาพร ศรีวิชัย
  • นวลลดา ขัตติยะเรือง
  • กิ่งกาญจน์ ไชยวารินทร์
  • หยาดฝน ไชยวารินทร์
  • มุกดา ธิดาโดม
  • นิตยา คัมภีระ

เกร็ด

  • ภาพยนตร์สาวเครือฟ้า สร้างจากบทละครร้องเรื่อง สาวเครือฟ้า พระนิพนธ์ของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรวรรณากร กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ โดยใช้นามแฝงว่า ประเสริฐอักษร ซึ่งเคยจัดแสดงที่โรงละครปรีดาลัย
  • สาวเครือฟ้านี้ดัดแปลงมาจากอุปรากร เรื่อง มาดามบัตเตอร์ฟลาย ของ จาโกโม ปุชชีนี ซึ่งได้ต้นเค้ามาจากนวนิยายของ จอห์น ลูเธอร์ ลอง อีกต่อหนึ่ง เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2450 ทอดพระเนตรอุปรากรเรื่องนี้ เมื่อเสด็จนิวัติพระนคร ได้ทรงเล่าให้กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ฟัง กรมพระนราธิปฯ ทรงดัดแปลงเป็นบทละครร้องแสดงถวายหน้าพระที่นั่ง โดยเปลี่ยนสถานที่จากญี่ปุ่น เป็น เชียงใหม่ เปลี่ยนบทนางเอกจากสาวญี่ปุ่น โจโจซัง เป็น เครือฟ้า เปลี่ยนบทพระเอกจากนายทหารเรืออเมริกัน นายเรือเอกพิงเคอร์ตัน เป็น ร้อยตรีพร้อม
  • ภาพยนตร์สาวเครือฟ้าฉบับนี้เป็นการสร้างครั้งที่สาม โดยก่อนหน้านั้นถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2477 และครั้งที่สองในปี พ.ศ. 2496 กำกับโดยครูมารุต (ทวี ณ บางช้าง)
  • ภาพยนตร์สาวเครือฟ้าฉบับนี้ให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน, อัมภาพรรณ, เสนอ โกมารชุน, วรรณรักษ์ และสีเทา
  • มิตร ชัยบัญชา และ พิศมัย วิไลศักดิ์ แสดงภาพยนตร์คู่กันทั้งหมด 24 เรื่อง โดยมีภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 2 เรื่อง 2 ปีซ้อน คือภาพยนตร์เรื่อง นางสาวโพระดก (2508) และ สาวเครือฟ้า (2508) ทั้งสองเรื่องฉายปีเดียวกัน แต่นางสาวโพระดกฉายต้นปี ทำให้ได้รางวัลตุ๊กตาทองปี 2507 ซึ่งนับรวมภาพยนตร์ที่ฉายต้นปี 2508 ด้วย ส่วนสาวเครือฟ้าได้รางวัลในการจัดงานครั้งต่อมาในปี 2509 ซึ่งป็นรางวัลของภาพยนตร์ที่ออกฉายในปี 2508
  • พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ ทรงนำเรื่องนี้กลับมาสร้างอีกครั้ง โดยใช้ชื่อเรื่องว่า เครือฟ้า ในปี พ.ศ. 2523
  • เรื่องสาวเครือฟ้า สร้างเป็นละครโทรทัศน์ 3 ครั้ง ได้แก่ ช่อง 5 (ประมาณปี 2514), ละครร้องช่อง 3 (ปี 2534) และละครสั้นช่อง 7 (ปี 2539)
รูปแบบการนำเสนอ เครือฟ้า ร้อยตรีพร้อม จำปา
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2477 ชื่นจิตต์ แสงวรรณเทศ อุดม วรมิตร ละม้าย สุวรรณพานิช
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2496 วิไลวรรณ วัฒนพานิช ชลิต สุเสวี สุจิตรา ทิพยทัศน์
 ละครช่อง 4 พ.ศ. 2506 สว่างจิตร กาญจนเสถียร นฤพนธ์ ดุริยพันธุ์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2508 พิศมัย วิไลศักดิ์ มิตร ชัยบัญชา เนตร์นภา ดารารัตน์
 ละครช่อง 5 พ.ศ. 2516 สหัสษา ศักดิ์ภูวดล ชนะ ศรีอุบล เสาวภาคย์ อนันตศัพท์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2523 สุพรรษา เนื่องภิรมย์ นิรุตติ์ ศิริจรรยา วิยะดา อุมารินทร์
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2534 ปาหนัน ณ พัทลุง รอน บรรจงสร้าง มณีนุช เสมรสุต
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2539  กมลชนก โกมลฐิติ นุติ เขมะโยธิน เปียเช่อร์ คริสเตนเซ่น

รางวัล

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 8 ประจำปี พ.ศ. 2508
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม
    • พากย์เสียงยอดเยี่ยม (เสน่ห์ โกมารชุน - อัมภาพรรณ - เสนอ - วรรณรักษ์ - สีเทา)